Đắk Nông: 10 héc ta rừng gần chốt bảo vệ bị phá trắng

Đắk Nông: 10 héc ta rừng gần chốt bảo vệ bị phá trắng

Uông Hải Yến
Thứ 5, 15/02/2018 | 09:01
0
Khoảng 10ha rừng tự nhiên bị phá trắng mặc dù hiện trường chỉ cách chốt bảo vệ 1km. Nhiều cây gỗ lớn, có đường kính lên đến 1m bị cắt xẻ và vận chuyển đi nơi khác.

Ngày 14/2 (29 Tết Nguyên đán), ông Vũ Tá Long, Chủ tịch UBND huyện Đắk G’Long xác nhận UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương xử lý, điều tra, làm rõ vụ khoảng 10ha rừng tự nhiên bị phá. Hiện trường vụ phá rừng lớn này nằm trên lâm phần do công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn (xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’Long) quản lý.

Điểm nóng - Đắk Nông: 10 héc ta rừng gần chốt bảo vệ bị phá trắng

Nhiều cây gỗ lớn, đường kính trên dưới 1m.

Hiện cơ quan chức năng đang hoàn thiện các thủ tục để khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Việc giám định để thẩm định cụ thể diện tích rừng bị tàn phá, hủy hoại, chủng loại và các vấn đề liên quan cũng đã được tiến hành hơn 1 tuần nay nhưng chưa có báo cáo cụ thể.

Ông Đinh Văn Quý, Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn xác nhận tình trạng rừng bị phá tại tiểu khu 1680 do đơn vị quản lý. Ngày 6/2 vừa qua, đơn vị chủ rừng đã phối hợp với chính quyền địa phương, công an và kiểm lâm tiến hành ngăn chặn, xử lý, lập biên bản và bắt giữ 5 đối tượng trực tiếp tham gia phá rừng và đang điều tra, làm rõ các đối tượng chủ mưu và liên quan. Bước đầu, xác định diện tích đất, rừng bị tàn phá, đốt trụi, phát dọn khoảng 10ha.

Điểm nóng - Đắk Nông: 10 héc ta rừng gần chốt bảo vệ bị phá trắng (Hình 2).

Lán trại được dựng ngay hiện trường vụ phá rừng.

Theo tìm hiểu, đây là vụ phá rừng trên quy mô lớn. Nhiều cây gỗ lớn, đường kính trên dưới 1m cũng bị chặt phá. Các đối tượng phá rừng đã huy động một lực lượng khá lớn để phá rừng, sau đó cưa cây để lấy đi những khúc gỗ lớn, còn lại chất đống và đốt trụi. Thêm nữa, các phương tiện cơ giới cũng được huy động để san ủi đất đai vừa mới bị xóa rừng.

Điểm nóng - Đắk Nông: 10 héc ta rừng gần chốt bảo vệ bị phá trắng (Hình 3).

Hiện trường vụ phá rừng vừa bị phát hiện.

Ông Đỗ Ngọc Hiếu, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn cho biết, đơn vị chưa nhận được báo cáo nào của đơn vị chủ rừng về vụ việc nêu trên. Hiện trường vụ phá rừng nằm cách chốt bảo vệ rừng của Công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn chỉ khoảng 1km và nằm cách trung tâm xã Quảng Sơn khoảng 20km.

Theo UBND huyện Đắk G’Long, việc giám định là cần thiết để xác định rõ các nội dung liên quan đến diện tích, chủng loại rừng bị tàn phá, hủy hoại, nhất là trong bối cảnh số liệu báo cáo của đơn vị chủ rừng (Công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn), ngành kiểm lâm ít hơn so với số liệu mà các ngành chức năng khác xác định.

Theo Dương Phong (Dân trí)

Đắk Nông: Lợi dụng chủ trương cắt dọn, phá hoại hơn 400 cây thông cổ thụ

Thứ 6, 02/02/2018 | 15:55
Lợi dụng việc cắt dọn, khai thác tận thu những cây thông bị chết, gãy mục, bị ken tại rừng Cộng đồng bon Bu Koh (tiểu khu 1491, xã Đắk R’tíh, huyện Tuy Đức), một số đối tượng đã cưa hạ, chặt phá trái phép hàng trăm cây thông còn tươi xanh để bán gỗ.

Rừng bị phá tanh bành tại nơi được canh gác rất cẩn mật

Thứ 6, 02/02/2018 | 10:34
Chiều ngày 1/2, ông Phạm Tuấn Linh- Quyền giám đốc Vườn quốc gia Yok Đôn cung cấp thêm thông tin về tính chất nghiêm trọng của vụ phá rừng, vừa được lập biên bản hiện trường ngay trên vành đai biên giới.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.