Đắk Nông, Đắk Lắk tăng cường công tác quản lý, kiểm soát biên giới

Đắk Nông, Đắk Lắk tăng cường công tác quản lý, kiểm soát biên giới

Thứ 4, 26/05/2021 | 11:30
0
Để chủ động phòng chống dịch Covid-19, tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk tăng cường lực lượng lên biên giới để siết chặt công tác quản lý, kiểm soát xuất, nhập cảnh trái phép.

Cả xã hội thần tốc chung tay chống dịch

Đắk Nông là tỉnh có khoảng 141km đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Mondulkiri (Vương quốc Campuchia). Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, những ngày gần đây, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông đã chủ động cử 50 sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp lên tuyến biên giới làm nhiệm vụ tăng cường quản lý, kiểm soát, giám sát chặt chẽ khu vực biên giới, nhằm ngăn chặn dịch xâm nhập từ biên giới vào nội địa, lây lan trong cộng đồng.

Theo đó, lực lượng được tăng cường sẽ cùng với cán bộ, chiến sĩ bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông và các lực lượng tại chỗ của địa phương tổ chức chốt chặn tại 26 điểm dọc tuyến biên giới.

Ngoài ra, lực lượng này còn thường xuyên tuần tra, kiểm soát các đường mòn, lối mở, ngăn chặn triệt để hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép.

Sự kiện - Đắk Nông, Đắk Lắk tăng cường công tác quản lý, kiểm soát biên giới

 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông cử 50 sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp lên tuyến biên giới làm nhiệm vụ.

Mới đây, UBND tỉnh Đắk Nông cũng có công văn chỉ đạo tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, toàn tỉnh phải luôn trong tình trạng “trực chiến”, khi phát hiện ca chỉ điểm là ra quân nhanh nhất, khoanh vùng, cách ly ngay lập tức, tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm nhanh nhất có thể.

Toàn bộ hệ thống chính trị và nhân dân tiếp tục quán triệt sâu sắc hơn nữa quan điểm “chống dịch như chống giặc”, tuyệt đối không lơ là chủ quan, mất cảnh giác nhưng cũng không hoang mang, dao động, lo sợ, trước các diễn biến mới của dịch bệnh.

UBND tỉnh cũng yêu cầu người đứng đầu tiếp tục đề cao trách nhiệm, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự tham gia của nhân dân trong công tác phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội, kiên quyết không để dịch xâm nhập, lây lan trên diện rộng.

Các địa phương, cơ quan chức năng đẩy mạnh kiểm tra việc thực hiện 5K, đặc biệt là phải bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà.

Cơ sở, đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp... tự đánh giá, cập nhật lên hệ thống an toàn Covid-19, xử lý nghiêm người không đeo khẩu trang.

Các sở, ban ngành, địa phương phải có phương án, kịch bản chủ động, chặt chẽ, phù hợp thực tiễn và sẵn sàng ứng phó hiệu quả mọi tình huống dịch Covid-19 theo nguyên tắc 4 tại chỗ (dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ).

Đồng thời, tuyên truyền đến từng người dân phải có trách nhiệm với chính mình, chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân và vì sức khỏe của cộng đồng, góp phần bảo vệ lợi ích của quốc gia, dân tộc.

UBND tỉnh Đắk Nông cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội theo tinh thần thần tốc, thần tốc hơn nữa, quyết liệt hơn nữa.

UBND các huyện, thành phố phát huy vai trò các tổ phòng chống Covid-19 tại cộng đồng, đẩy mạnh phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép, các trường hợp không khai báo y tế, khai báo y tế...

Tăng cường phòng chống dịch tại các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân

Tương tự, bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức giao nhiệm vụ cho lực lượng tham gia phối hợp triển khai chốt phòng chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới của tỉnh.

Theo đó, hơn 40 sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp của các cơ quan, đơn vị trực thuộc được cử đến 6 điểm chốt cố định và các tổ tuần tra lưu động trên tuyến biên giới của tỉnh thuộc 2 huyện Buôn Đôn và Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với lực lượng bộ đội Biên phòng nắm chắc tình hình, kiểm tra, kiểm soát khu vực tiếp giáp vành đai biên giới.

Tổ chức tốt việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định pháp luật về biên giới quốc gia, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Chú trọng thực hiện có hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch bệnh theo phương châm “4 tại chỗ”, thực hiện quy định 5K của bộ Y tế, nắm chắc diễn biến tình hình dịch, không để dịch bệnh lây lan qua biên giới...

Không chỉ vậy, để chủ động thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch, ông Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã ban hành văn bản về việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đối với các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Sự kiện - Đắk Nông, Đắk Lắk tăng cường công tác quản lý, kiểm soát biên giới (Hình 2).

Tỉnh Đắk Lắk nỗ lực triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Theo ông Nay Phi La, qua kiểm tra, ngành y tế phát hiện một số trường hợp bệnh nhân bị ho, sốt tự ý mua thuốc tại các cơ sở bán lẻ thuốc. Trong khi đó, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, hiện nay tỉnh đã ghi nhận 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Vì vậy, để ngăn chặn triệt để dịch lây lan trong cộng đồng, sở y tế yêu cầu các cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các nội dung phòng chống dịch.

Cụ thể, trường hợp người dân đến mua thuốc để điều trị các bệnh về đường hô hấp hoặc có các triệu chứng như: sốt, ho, khó thở… cần phải hướng dẫn người bệnh khai báo y tế điện tử hoặc liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn.

Đồng thời, gọi điện thoại đến cơ quan y tế gần nhất, gọi điện đến các đường dây nóng như: Sở Y tế Đắk Lắk: 0868.588.600, trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk: 0935.848.282, bộ Y tế: 1900 9095.

Bên cạnh đó, cơ sở bán lẻ thuốc cần ghi lại đầy đủ thông tin bệnh nhân về họ tên, năm sinh, địa chỉ thường trú, nghề nghiệp, số điện thoại, triệu chứng để sẵn sàng truy vết khi cần thiết.

Đối với trường hợp bệnh nhân có các triệu chứng như: sốt, ho, khó thở... nhân viên nhà thuốc, quầy thuốc không khai thác hoặc không thông báo theo số điện thoại trên, để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng thì sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn luật sư TP.HCM cho biết, theo quy định pháp luật, người nào xuất cảnh, nhập cảnh trái phép hoặc ở lại Việt Nam trái phép thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Đặt biệt, trước tình hình dịch bệnh như hiện nay, việc những đối tượng từ vùng dịch nhập cảnh trái phép vào Việt Nam không đảm bảo có biện pháp phòng chống dịch có thể làm cho tình hình dịch tại Việt Nam khó kiểm soát như một số nước trên thế giới.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Khánh Ngọc

Sáng 26/5, thêm 80 ca mắc mới COVID-19 được ghi nhận tại 4 tỉnh

Thứ 4, 26/05/2021 | 06:40
Trong sáng 26/5, Việt Nam ghi nhận thêm 80 ca trong nước tại Bắc Giang 55 ca, Bắc Ninh 23 ca, Thanh Hóa 1 ca, Hải Dương 1 ca.

Tối 25/5: Thêm 284 ca mắc COVID-19 trong nước, riêng Bắc Giang 243 ca

Thứ 3, 25/05/2021 | 20:18
Bản tin tối 25/5 của Bộ Y tế cho biết có 287 ca mắc COVID-19, trong đó 3 ca nhập cảnh đã cách ly ngay; 284 ca còn lại ghi nhận trong nước, riêng Bắc Giang 243 ca.

Petrovietnam giành 30 tỷ đồng ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng Covid-19

Thứ 3, 25/05/2021 | 20:03
Tiếp tục cùng Đảng, Nhà nước tập trung phòng, chống dịch bệnh, thể hiện tinh thần tránh nhiệm, chung tay cùng cả nước “chống dịch như chống giặc”, ngày 25/5/2021, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã quyết định hỗ trợ Quỹ vắc-xin phòng Covid-19 30 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Bộ GTVT không đồng ý đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng của Bamboo Airways

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Bộ GTVT cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất của Bamboo Airways là chưa phù hợp với quy hoạch.

Các phương tiện đi qua cầu vượt nút giao Mai Dịch từ 6/5 cần lưu ý gì?

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:22
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo phương án tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lưu thông qua nút giao Mai Dịch, từ ngày 6/5.

Lãnh đạo Tp.Hà Nội tri ân các chiến sĩ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:51
Sáng 4/5, Tp.Hà Nội đã tổ chức gặp mặt, tri ân 245 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Hà Tĩnh: Luân chuyển, bổ nhiệm nhiều lãnh đạo chủ chốt

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:23
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm 24 cán bộ, lãnh đạo chủ chốt.

Ngắm dàn trực thăng trình diễn trên bầu trời Điện Biên

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:46
Tham gia Lễ diễu binh, diễu hành có 4 lực lượng: Lực lượng pháo lễ; Lực lượng Không quân bay chào mừng; Lực lượng diễu binh, diễu hành và Lực lượng đứng trên sân.
     
Nổi bật trong ngày

Lãnh đạo Tp.Hà Nội tri ân các chiến sĩ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:51
Sáng 4/5, Tp.Hà Nội đã tổ chức gặp mặt, tri ân 245 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Hà Tĩnh: Luân chuyển, bổ nhiệm nhiều lãnh đạo chủ chốt

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:23
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm 24 cán bộ, lãnh đạo chủ chốt.

Bộ GTVT không đồng ý đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng của Bamboo Airways

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Bộ GTVT cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất của Bamboo Airways là chưa phù hợp với quy hoạch.

Các phương tiện đi qua cầu vượt nút giao Mai Dịch từ 6/5 cần lưu ý gì?

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:22
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo phương án tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lưu thông qua nút giao Mai Dịch, từ ngày 6/5.