Đắk Nông: Những hiểm họa khôn lường do tự chế pháo nổ

Đắk Nông: Những hiểm họa khôn lường do tự chế pháo nổ

Thứ 2, 08/01/2024 | 21:31
0
Những tai nạn do tự chế pháo nổ không chỉ để lại hậu quả cho chính nạn nhân, mà còn biến họ thành gánh nặng cho gia đình, xã hội.

Phát hiện một học sinh mang thuốc pháo đi bán

Mới đây, thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lực lượng Công an xã Đắk Nia (Tp.Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông), phát hiện 1 trường hợp là học sinh một trường THPT trên địa bàn đang có hành vi mang theo 1 hộp bên trong chứa chất bột màu trắng (người này khai là thuốc pháo pha trộn dùng để chế tạo pháo) mang đi bán.

Bước đầu, cơ quan công an xác định, số chất bột trên do học sinh này đặt mua trên mạng xã hội mang về chế tạo pháo nổ trái phép để chơi Tết và bán kiếm lời.

Dân sinh - Đắk Nông: Những hiểm họa khôn lường do tự chế pháo nổ

Công an xã Đắk Nia làm việc với một học sinh tự chế tạo pháo nổ trái phép.

Học sinh này thừa nhận, sau khi học cách chế tạo pháo trên mạng Internet và mua các vật dụng liên quan mang về và tự mình chế tạo được 38 quả pháo các loại.

Qua khám xét, lực lượng Công an xã Đắk Nia đã tạm giữ 0,9kg thuốc pháo đã pha trộn và 38 quả pháo các loại. Đồng thời, tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đại úy Trinh Hải Quân, Trưởng Công an xã Đắk Nia cho biết, mặc dù lực lượng Công an các cấp trong tỉnh nói chung, Công an xã Đắk Nia nói riêng đã có nhiều biện pháp tuyên truyền cảnh báo, yêu cầu thanh thiếu niên, học sinh ký cam kết không vi phạm, đồng thời ra quân tấn công, trấn áp và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về pháo nổ nhưng cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về tình trạng này vẫn diễn ra.

Dân sinh - Đắk Nông: Những hiểm họa khôn lường do tự chế pháo nổ (Hình 2).

Cơ quan công an thu giữ tang vật trong các vụ tự chế tạo pháo nổ trái phép.

Đáng nói, không riêng gì tại xã Đắk Nia, vào ngày 15/12/2023, Công an thị trấn Đắk Mil (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) đã phát hiện, bắt quả tang 1 học sinh trên địa bàn đang có hành vi tàng trữ pháo nổ mà bản thân tự chế tạo trái phép, thu giữ 20 quả pháo nổ tự chế và 1 bịch pháo bi (81 quả) tự chế với tổng trọng lượng 4kg.

Học sinh này khai nhận, sau khi xem và tìm hiểu cách chế tạo pháo trên mạng Internet nên đã tự đặt mua hàng online kèm các vật dụng liên quan để chế tạo pháo nổ với mục đích bán kiếm lời.

Bị bỏng toàn thân trong lúc tự chế pháo nổ

Theo cơ quan công an, tự chế, tàng trữ, sử dụng, mua bán, vận chuyển trái phép pháo nổ là hành vi vi phạm pháp luật, dễ gây nên những hiểm họa khôn lường và sẽ bị cơ quan chức năng xử lý nghiêm khắc.

Hệ quả là những tai nạn về pháo, đặc biệt là pháo nổ tự chế đã xảy ra, không chỉ để lại hậu quả cho chính nạn nhân mà còn biến họ thành gánh nặng cho gia đình, xã hội.

Dân sinh - Đắk Nông: Những hiểm họa khôn lường do tự chế pháo nổ (Hình 3).

Một thiếu niên bị bỏng toàn thân trong lúc tự chế pháo nổ. 

Đơn cử, vào ngày 21/12/2023, trên địa bàn xã Đắk Sin (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) đã xảy ra vụ tự chế pháo nổ tại nhà, khiến cháu Nguyễn Nhật H. (SN 2008, trú tại thôn 7, xã Đắk Sin) bị bỏng nặng toàn thân và được người thân đưa đi cấp cứu điều trị tại bệnh viện. Đến nay, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và đã xuất viện về điều trị tại nhà.

Cháu H. cho hay, khi xem các video chế tạo pháo nổ trên mạng, anh tò mò và muốn tự chế tạo pháo để sử dụng. Sau đó, H. lên các trang mạng đặt mua vật liệu rồi tự chế pháo tại nhà.

Trong quá trình H. chế tạo pháo tại nhà thì không may xảy ra phản ứng, gây nổ. Hậu quả, H bị lửa bùng vào người gây bỏng toàn thân. Lúc này, cháu H. cố chạy ra khỏi nhà để cầu cứu người thân đưa đi bệnh viện.

Dân sinh - Đắk Nông: Những hiểm họa khôn lường do tự chế pháo nổ (Hình 4).

Lực lượng công an cơ sở tại Đắk Nông phát tờ rơi tuyên tuyền, cảnh báo, phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật. 

Qua các vụ tàng trữ, vận chuyển và mua bán, chế tạo pháo nổ trái phép được phát hiện, xử lý trong thời gian qua, cơ quan công an cho hay, hầu hết các đối tượng đều là thanh thiếu niên, học sinh. Do tò mò và muốn có pháo đốt trong dịp Tết nên đã lên mạng Interenet mua các vật dụng và học cách chế tạo pháo nổ.

Chính việc dễ dàng tìm kiếm các loại vật dụng và những thông tin hướng dẫn chi tiết cách làm pháo trên mạng xã hội càng khiến nhiều nhiều thanh thiếu niên, học sinh thêm tò mò và thực hiện hành vi chế tạo pháo nổ trái phép.

Để tránh bị phát hiện, các học sinh, thanh thiếu niên thường giấu gia đình, thầy cô, người thân để tự làm một mình hoặc rủ bạn cùng làm ở những nơi vắng vẻ hay làm tại nhà khi bố, mẹ đi vắng.

Để ngăn ngừa hậu quả xảy ra do tự chế pháo nổ, thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông đã và đang tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp công tác.

Trong đó, chú trọng làm tốt công tác phòng ngừa và đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức.

Mặt khác, tập trung đấu tranh quyết liệt, mạnh mẽ với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về pháo nổ, kiên quyết không để xảy ra các vụ nổ do tự chế pháo ảnh hưởng đến sức khoẻ và tính mạng người dân.

Khánh Ngọc

Nam sinh lớp 10 tử vong sau vụ nổ nghi chế tạo pháo

Thứ 6, 29/01/2021 | 12:29
Chỉ trong 1 ngày, hai nhóm học sinh ở Nghệ An đã tự chế pháo dẫn đến vụ nổ thương tâm, khiến 1 em tử vong và 4 em khác trọng thương, dập nát bàn tay.

Phát hiện ba học sinh cấp 2 ở Quảng Ninh tự chế tạo pháo nổ

Thứ 7, 23/01/2021 | 14:20
H. khai nhận số pháo trên được bản thân và 2 người còn lại tìm hiểu qua mạng xã hội, sau đó mua các tiền chất về thực hành chế tạo pháo.

Nam thanh niên lén lút chế tạo pháo, được phát hiện tử vong sau tiếng nổ lớn

Thứ 3, 29/01/2019 | 19:52
Anh M. thường xuyên lén lút chế tạo pháo và mang ra đường kích nổ. Chiều nay, người dân phát hiện anh này tử vong sau tiếng nổ lớn.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc-Nam chưa thể thông tuyến đến điểm giao Bãi Vọt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:00
Cao tốc Bắc - Nam hiện chỉ mới thông tuyến Hà Nội đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), điểm giao với QL7. Riêng điểm Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến thông tuyến vào 2/9.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Bà Rịa - Vũng Tàu đón 66 nghìn lượt khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4, 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ, lượng du khách đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vui chơi, tắm biển chưa cao so với năm trước. Trong đó, riêng Tp. Vũng Tàu khoảng 34 nghìn lượt.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...