Đàn bầu có thể bị TQ nhận vơ: Không thể thờ ơ với chủ quyền văn hóa

Đàn bầu có thể bị TQ nhận vơ: Không thể thờ ơ với chủ quyền văn hóa

Thứ 5, 18/08/2016 | 08:33
0
Trước những lo ngại khi đàn bầu của Việt Nam có thể bị Trung Quốc nhận vơ, nhiều nghệ sỹ, nhà nghiên cứu văn hóa đã lên tiếng kêu gọi các cơ quan quản lý văn hóa cần phải hành động ngay lập tức.

Trung Quốc không có cơ sở

Trao đổi với PV báo Người đưa tin NSND Xuân Hoạch - nghệ sỹ đàn bầu, đồng thời cũng là nhà sưu tập các loại nhạc cụ cổ truyền cho biết: “Việc Trung Quốc có khả năng tuyên bố đàn bầu là của nước họ vốn không quá bất ngờ. Vì trước đây họ cũng từng tuyên bố ca trù là nhạc dân tộc Trung Quốc đấy thôi. Tại sao lại như vậy? Vì ở Trung Quốc hiện nay có một tộc người thiểu số vốn là người Việt di cư sang đó cách đây vài trăm năm. Và tộc người này cũng chơi đàn bầu, cũng hát ca trù. Trước đây có một số sinh viên ở học viện Quảng Tây – Trung Quốc đến tìm gặp tôi để xin học đàn và mua đàn. Tôi hỏi người Tàu cũng nghe đàn bầu ư? Mấy sinh viên đó cho biết, họ học về để biểu diễn cho tộc người họ nghe. Vì thế nếu Trung Quốc lấy cớ này để nói đàn bầu là của nước họ thì cũng không lạ. Vấn đề là chúng ta có đủ bằng chứng để bác bỏ, giống như chúng ta bác bỏ tuyên bố ca trù là nhạc truyền thống Trung Quốc trước đây”.

Xã hội - Đàn bầu có thể bị TQ nhận vơ: Không thể thờ ơ với chủ quyền văn hóa

NSND Xuân Hoạch - nghệ sỹ đàn bầu, đồng thời cũng là nhà sưu tập các loại nhạc cụ cổ truyền

Phân tích sâu hơn, NSND Xuân Hoạch cho biết: “Thực chất đàn bầu của tộc người thiểu số bên Trung Quốc rất khác của Việt Nam, từ dây đàn, cần đàn cho đến thành đàn. Vì thế nếu dùng đàn bầu của tộc người đó đánh lên sẽ không tạo ra âm thanh mà mọi người vẫn thường nghe. Nói như vậy để thấy nếu Trung Quốc nhận đàn bầu là của họ thì cũng không có cơ sở”.

Không thể thờ ơ trước vấn đề chủ quyền văn hóa

Trao đổi với PV, nhạc sỹ Thao Giang, Giám đốc Trung tâm phát triển nghệ thuật âm nhạc Việt Nam nhận định: “Việc nước bạn thích tìm hiểu và học đàn bầu là điều đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, nếu họ nhận vơ đàn bầu là của đất nước họ thì Bộ Văn hóa nên xem xét thật kỹ và đưa ra những giải pháp nhanh chóng, kịp thời. Tôi cho rằng chúng ta cần sớm có mộ

Cùng chuyên mục

Cần chuẩn bị hồ sơ gì để làm thẻ Căn cước từ 01/7/2024?

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:52
Thẻ Căn cước là giấy tờ mới của công dân theo Luật Căn cước sẽ có hiệu lực từ 01/7/2024. Vậy người dân cần chuẩn bị hồ sơ gì để làm thẻ Căn cước?

Xem xét nhiều nội dung quan trọng tại phiên họp thứ 33 của UBTVQH

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:30
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ là một trong những nội dung Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến tại phiên họp thứ 33.

Bình Thuận đạt chỉ số năng lực cạnh tranh cao nhất trong 15 năm trở lại

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:00
Trong bảng xếp hạng PCI 2023, tỉnh Bình Thuận đứng thứ 18/63 tỉnh, thành phố, tăng 24 bậc, đạt 68,06 điểm, tăng 3,67 điểm so với năm 2022.

Đúng như kế hoạch, quân đội Nga đã nhận lô tiêm kích “sát thủ” Su-35S

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:45
Tập đoàn Chế tạo Máy bay Thống nhất (Nga) thông báo, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã nhận thêm một lô Su-35S.

Cảnh sát giao thông được dừng xe kiểm tra những giấy tờ gì?

Thứ 6, 10/05/2024 | 11:30
Điều 12 Thông tư 32/2023/TT-BCA quy định về nội dung tuần tra, kiểm tra nêu rõ các loại giấy tờ Cảnh sát giao thông được kiểm tra.
     
Nổi bật trong ngày

Hoan nghênh Bộ Thương mại Hoa Kỳ xem xét công nhận kinh tế thị trường của Việt Nam

Thứ 5, 09/05/2024 | 20:15
Việt Nam hoan nghênh Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã tổ chức phiên điều trần ngày 8/5 vừa qua và đây là một bước quan trọng trong quá trình xem xét hồ sơ công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam.