Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh:

Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh: "Nam cán bộ mặc áo dài đi làm có gì sai, cớ gì lại "ném đá", buông lời phản cảm"

Hà Thị Linh
Thứ 2, 14/09/2020 | 11:00
0
Dành tình yêu lớn cho văn hóa dân tộc, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm về câu chuyện nam cán bộ sở VH-TT Thừa Thiên Huế mặc áo dài đi làm đang gây nhiều tranh cãi.

Mặc khi nào mới hợp lý?

Mấy ngày qua, hình ảnh nam cán bộ, công chức sở VH&TT Thừa Thiên - Huế mặc áo dài ngũ thân đi làm vào ngày thứ Hai đầu tháng trở thành chủ đề “chiếm sóng” bàn luận của truyền thông và dư luận. Câu chuyện vẫn chưa “ngã ngũ” bởi bên cạnh sự đồng tình, ủng hộ, xuất hiện không ít ý kiến phản đối, thậm chí “ném đá” với những ngôn từ nặng nề, phản cảm.

Dành tình yêu lớn cho văn hóa dân tộc, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh bày tỏ: “Có thể thấy, động thái này của sở VH-TT Thừa Thiên Huế rất đáng hoan nghênh và cần phát huy. Đề án này góp phần hồi sinh và bảo tồn chiếc áo dài ngũ thân – một thời là biểu tượng bản sắc văn hóa của trang phục Việt.

Tuy nhiên, việc triển khai và áp dụng vào thực tiễn thế nào cho phù hợp mới là điều đáng bàn. Ở đây, cán bộ ngành văn hóa Thừa Thiên Huế đã trưng cầu ý kiến và nhận được sự đồng tình trước khi thử nghiệm. Hơn nữa, việc làm này không bắt buộc, mà khuyến khích mặc áo dài vào thứ Hai đầu mỗi tháng, và chỉ áp dụng với những cán bộ làm việc tại văn phòng, tôi cho rằng điều này là hợp lý và phù hợp với môi trường công tác”.

Diễn đàn - Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh: 'Nam cán bộ mặc áo dài đi làm có gì sai, cớ gì lại 'ném đá', buông lời phản cảm'

Dư luận có nhiều ý kiến trái chiều về việc nam cán bộ mặc áo dài ngũ thân đi làm.

Cũng theo đạo diễn phim “Phượng Khấu”, thường những gì “mới-độc-lạ” nhận về những ý kiến trái chiều là lẽ thường tình. Khen-chê, ủng hộ-phản đối, yêu-ghét là quyền của mỗi người, những hãy là người có văn hóa. Đừng vì không thích mà buông những lời lẽ nặng nề, khiếm nhã, phản cảm. “Tôi thấy, tự thân chiếc áo ngũ thân nam rất đẹp và chứa đựng nhiều giá trị, chúng ta không nên “đính kèm” những yếu tố không thuộc về nó.

Đáng nói, phụ nữ đi làm mặc áo dài, nữ sinh mặc áo dài đi học được đại đa số đồng tình, hưởng ứng, cớ sao nam công chức mặc áo dài ngũ thân đi làm lại bị “ném đá” dữ dội như vậy. Chưa kể, chiếc áo dài nữ còn chiết eo, tần suất mặc cũng thường xuyên hơn nhưng các chị em vẫn thấy thoải mái, thì không lý gì đàn ông mặc áo dài sẽ gò bó, cản trở công việc.

Nếu ai đó nói, hành động này chỉ là sự học đòi, tốn kém, lãng phí, thì quả là phiến diện. Xét về mặt kinh phí, một bộ áo dài ngũ thân cũng chỉ có giá tương đương, thậm chí còn rẻ hơn mua một bộ vest hay một chiếc áo sơ mi xịn.

Còn ý kiến cho rằng, áo dài ngũ thân lỗi thời, lạc hậu, không phù hợp với môi trường công sở hiện tại là hoàn toàn không đúng. Nếu chúng ta nhìn ra thế giới, Ấn Độ, Bhutan,…họ đều có những trang phục truyền thống được nâng lên thành Quốc phục. Thế nên, việc phục dựng và hồi sinh chiếc áo dài ngũ thân nam–biểu tượng văn hóa một thời là xứng đáng, không hề đua đòi hay bất hợp lý gì”, nam đạo diễn nêu quan điểm.

Áo dài ngũ thân không có lỗi

Theo thời gian, chiếc áo dài nữ ngày càng “thăng hóa”, thì ngược lại chiếc áo dài ngũ thân nam dần rơi vào quên lãng, chỉ còn xuất hiện trên phim ảnh, sân khấu, trong dịp Lễ, hội,...

Bàn về nghịch lý này, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh cho rằng: “Dường như, những định kiến về ý thức hệ, đã khiến nhiều người hiểu sai khi nhìn thấy nam giới mặc áo dài ngũ thân. Họ cho rằng, áo dài ngũ thân gợi nhớ đến những phú ông, cường hào ác bá trong xã hội phong kiến. Nhưng, suy nghĩ này là sai lầm, bởi bản thân trang phục này không hề có lỗi. Hãy nhìn lại giá trị của những chiếc áo dài ngũ thân nam, xét về tổng thể trang phục này rất đẹp, trang trọng và uy nghiêm, tôn lên nét đẹp riêng cho người đàn ông Việt. Thực tế, đã có nhiều vị quan trong triều, các lãnh đạo và những người có chức sắc trong làng xã mặc chiếc áo dài này”.

Diễn đàn - Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh: 'Nam cán bộ mặc áo dài đi làm có gì sai, cớ gì lại 'ném đá', buông lời phản cảm' (Hình 2).

Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh trong trang phục áo dài ngũ thân. (Ảnh do nhân vật cung cấp).

Bản thân đã từng “chơi lớn” với dự án phim cổ trang “Phượng Khấu” và vấn đề trang phục là “cửa ải” khó nhằn nhất mà đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh và ê-kíp đã phải “căng não” vượt qua. Anh cho biết: “Khó khăn lớn nhất là sự hiểu biết và phổ cập phục trang Việt Nam đã bị quên lãng khá lâu, không có tài liệu. Người ta chỉ nhớ đến chiếc áo dài chiết eo của nữ, áo the khăn xếp. Còn với nhiều trang phục khác, trong đó có áo dài ngũ thân nam, nhiều bạn trẻ không biết tên gọi là gì, và cũng không nghĩ đó là chiếc áo đặc trưng của người Việt. Thế nên, sự lạ lẫm, những tranh cãi, phản ứng “nổ ra” vô hình trung đã cản trở việc quảng bá văn hóa Việt tới bạn bè thế giới qua trang phục”.

Bàn về tính khả thi của việc phục dựng, hồi sinh để đưa chiếc áo dài ngũ thân vào cuộc sống hiện đại, nam đạo diễn cho rằng: “Điều này hoàn toàn có thể thực hiện được. Tuy nhiên, muốn đưa áo dài ngũ nam vào đời sống thực tiễn, thì đòi hỏi phải có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, hội nhóm, truyền thông để nét đẹp văn hóa dân tộc được lan tỏa sâu rộng. Dần dần thừa nhận rằng, chiếc áo dài ngũ thân nam hoàn toàn có khả năng trở thành biểu tượng tôn vinh nét đẹp của đàn ông Việt Nam. Đã đến lúc cần có những hội thảo, phong trào tuyên truyền về giá trị của những cổ phục Việt, trong đó có chiếc áo dài ngũ thân nam”.

Giám đốc Sở VH-TT Thừa Thiên Huế: “Mong muốn áo dài ngũ thân nam tỏa sáng “ngoạn mục” như áo dài nữ”

Thứ 7, 12/09/2020 | 12:44
Xung quanh những tranh cãi trái chiều về việc triển khai thí điểm cho toàn thể cán bộ, công chức, trong đó có nam giới mặc áo dài truyền thống đến công sở, ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở VHTT Thừa Thiên Huế đã chính thức lên tiếng.

Trình diễn 1000 mẫu Áo dài mang Di sản văn hóa Việt Nam

Thứ 2, 29/06/2020 | 06:23
Tối 28/6, 21 bộ sưu tập với hơn 1.000 mẫu áo dài của 21 Nhà thiết kế đã được trình diễn tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), góp phần định danh, định vị áo dài là Di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam. Đây là chương trình biểu diễn áo dài lớn nhất từ trước đến nay, với ý tưởng gắn các di sản vào chiếc áo dài.
Cùng tác giả

Bất ngờ lý do NSƯT Ngọc Huyền không thể thành đôi với Kim Tử Long

Thứ 4, 10/08/2022 | 17:21
Nghệ sĩ Ngọc Huyền khẳng định, giữa cô và NSƯT Kim Tử Long có tình cảm, nhưng hai người không thành đôi. Điều này khiến khán giả không khỏi tò mò muốn biết lý do.

“Đừng ảo tưởng mình là ngôi sao mà bắt người khác phải chờ đợi”

Thứ 4, 24/11/2021 | 07:05
Bao giờ tất cả sao Việt học được cách quý trọng thời gian? Bao giờ một số “ngôi sao” thôi coi việc đến muộn như một cách chứng tỏ đẳng cấp của mình?

Diễn viên Kim Oanh: "Tôi rất muốn lấy chồng sớm và có con sớm"

Thứ 7, 20/11/2021 | 10:15
Ở tuổi 28, nhìn bạn bè, đồng nghiệp xung quanh đã có đôi có cặp, con cái đề huề khiến Kim Oanh cảm thấy rất sốt ruột. Cô nàng vẫn đang đợi chàng "hoàng tử" của mình.

"Chao đảo" bộ ảnh hai cụ bà U80 tạo dáng "cực xì tin" bên cúc hoạ mi

Thứ 2, 15/11/2021 | 19:00
Những bông hoa cúc họa mi tuy nhỏ bé, nhưng vẫn đủ làm rực rỡ vẻ đẹp tuổi già, đủ sưởi ấm tình bạn ở cái tuổi gần đất xa trời của cụ Hiền và cụ Chung.

Cứu thành công bé gái bị bệnh động kinh hành hạ suốt 12 năm

Thứ 6, 12/11/2021 | 16:01
Phép màu đã đến với bé gái bị chứng động kinh kháng thuốc hành hạ suốt 12 năm. Sau thời gian chăm sóc đặc biệt, hiện tình trạng sức khỏe của bé tiến triển tốt.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.