'Người đàn ông bản lĩnh không thèm chấp kẻ ngáng chân mình'

'Người đàn ông bản lĩnh không thèm chấp kẻ ngáng chân mình'

Thứ 4, 21/08/2013 | 11:41
0
Sớm định danh trên phim trường với tác phẩm đầu tay đoạt nhiều giải thưởng nhưng Ngô Quang Hải lại "mất tích" 6 năm rồi mới cho ra mắt một bộ phim có tính thị trường. Thẳng thắn và có phần cứng rắn, anh trả lời mọi câu hỏi liên quan đến bản thân.

“Tôi chả khi nào thận trọng quá”

Anh bước vào nghề với bộ phim "Chuyện của Pao" và ngay lập tức có được một vị thế vững chãi trong làng điện ảnh. Nhưng phải đến 6 năm sau anh mới cho ra mắt bộ phim thứ hai (phim "Mùa hè lạnh"). Có phải thành công từ tác phẩm đầu tay khiến anh thận trọng hơn?

Ngay từ trước khi bấm máy phim "Chuyện của Pao", tôi đã có trong tay một số kịch bản phim rất tốt như "Lằn mưa", "Nhà buôn", "Công chúa An Nam", "Mùa hè lạnh", "Thâm cung oán"... Vốn là con người của công việc nên không bao giờ tôi chịu ngồi yên một chỗ. Ngay sau phim đầu tay, tôi bắt tay vào dàn dựng bối cảnh "Mùa hè lạnh" tại trường quay Cổ Loa và chuẩn bị bấm máy vào năm 2007. Tuy nhiên "người tính không bằng trời tính", tôi đã gặp một số vấn đề trong cuộc sống riêng và đã không có tinh thần làm việc trong một thời gian dài. Năm 2012 tôi mới trở lại công việc làm phim. Trong con người tôi không có nhiều yếu tố "thận trọng" khi thành công hay thất bại. Đối với tôi, làm phim chỉ là một công việc trong cuộc sống hàng ngày.

"Chuyện của Pao" lấy bối cảnh rừng núi phía Bắc, "Mùa hè lạnh" miêu tả cuộc sống của một chàng trai xứ Bắc quyết định Nam tiến để lập nghiệp, "Hit: Hoàng Tử và Lọ Lem" là câu chuyện "thâm cung bí sử" của giới showbiz Việt. Hình như anh đang gửi gắm thông điệp của chính cuộc đời mình, một đạo diễn gốc Bắc, Nam tiến và đang ở trong showbiz?

Tôi cảm thấy trong phim ảnh, mỗi thước phim quay đều tái hiện một phần hiện thực của cuộc sống. Bạn có thể đến một vùng đất xa lạ, khám phá cuộc sống bằng chính sự trải nghiệm của mình. Ngay lúc đó bạn không chú ý tới xung quanh. Nhưng thực ra bộ não của bạn đã chụp lại những khoảnh khắc đó và ghi vào bộ nhớ nằm trong bộ não vốn dĩ rất phức tạp của con người, để đến một lúc, những ấn tượng đó sẽ trở lại và được bạn kể lại. Đối với tôi thì cuộc sống của con người và phim ảnh luôn gắn kết với nhau: Phim ảnh bắt nguồn từ cuộc sống và phản ánh cuộc sống thông qua cái nhìn chắt lọc hơn.

Nhân vật - 'Người đàn ông bản lĩnh không thèm chấp kẻ ngáng chân mình'

Đạo diễn Ngô Quang Hải (ngoài cùng bên trái) và dàn diễn viên trong phim "HIT: Hoàng Tử và Lọ Lem".

Áo là áo, quần là quần

Anh có thể so sánh Ngô Quang Hải của "Hit: Hoàng Tử và Lọ Lem" với Ngô Quang Hải trong "Chuyện của Pao"?

HIT: Một phim phản ánh một phần thế giới giải trí của một bộ phận người trẻ bước chân vào showbiz với những thăng trầm, va chạm, dấn thân vào cuộc sống đầy cạm bẫy cũng như cơ hội toả sáng bằng chính sức lao động và tài năng của mình. Bộ phim diễn biến trên nền nhạc Underground với các ca khúc HIT đình đám của Yanbi, Justatee, Emily, Sobin... Tôi đã nhìn thấy một bộ phận không nhỏ bạn trẻ từ 12 đến 20 tuổi share nhau những bài HIT trên mạng cũng như truyền tai nhau những ca khúc như: Thu cuối, Người nào đó, Forever alone... Từ đó, tôi có ý định làm một bộ phim dựa trên quan điểm cá nhân của cô bé Bảo Hân (Midu đóng), một người trẻ mới chập chững bước vào showbiz và đã gặp cú shock đầu đời. Nhưng sau đó từng bước cô đã vượt lên để chiến thắng chính bản thân mình cùng với những người bạn chân thành... trong một cuộc thi âm nhạc mà phần thắng chắc dành cho đối thủ. Bộ phim này tôi xác định rõ đối tượng khán giả.

Còn "Pao" thì khác. Đó là một phim với tiết tấu chậm: Quá trình tìm lại giá trị cội nguồn thông qua hành trình khám phá bí mật của một gia đình với quan điểm của Pao - cô con gái của gia đình người Mông sống trên núi cao có sự khắc khoải về nguồn gốc của mình... Hai bộ phim khác hẳn nhau, không thể đứng trên quan điểm phim này áp đặt cho lối làm phim kia và ngược lại. Giống như bạn so sánh một chiếc áo và một chiếc quần vậy, chỉ có thể nhận xét về đường kim mũi chỉ, cách may cắt có khéo không thôi.

"Tôi thấy một số nhận xét có phần áp đặt quan điểm của phim "Pao" với phim "HIT", một phim giải trí nhẹ nhàng dành cho teen. Mỗi bộ phim tôi hướng đến những đối tượng khán giả khác nhau. Nhân vật trong mỗi phim mang một trạng thức khác biệt. Tôi nghĩ báo chí nên ủng hộ những bộ phim có nội dung trong sáng như "HIT" trong mặt bằng quá ít phim dành cho teen Việt như hiện nay". 

Rõ ràng, xu hướng làm phim của anh đã và đang thay đổi. Nhiều người nhận xét, "Hit: Hoàng Tử và Lọ Lem" sặc mùi... "bán vé". Vậy anh đã có kế hoạch gì cho bộ phim tiếp theo, liệu có phải tiếp tục là một bộ phim thị trường?

Chúng tôi đã lên kế hoạch  cho một vài phim tiếp theo và chúng tôi sẽ cân bằng các yếu tố nghệ thuật và thị trường... Trong bối cảnh rạp chiếu tràn ngập phim nhập ngoại, thị trường phim Việt Nam hầu hết do các công ty nước ngoài nắm và thao túng các khâu như phát hành và rạp chiếu... Tôi cảm thấy đau xót vì sau bao nhiêu năm đổi mới thì số lượng phim Việt Nam vẫn còn quá ít và chất lượng phim vẫn chưa cải thiện được bao nhiêu.

"Bị xâm phạm đời tư, tôi không phản ứng"

Phương châm sống của anh là gì? Phương châm đó có thay đổi theo từng giai đoạn cuộc đời?

"Sống mà tự nhiên thì tinh thần thoải mái", tôi không thay đổi quan điểm sống của mình.

Theo anh, thế nào là một người đàn ông bản lĩnh?

Người đàn ông bản lĩnh là người không cần quay lưng nhìn lại kẻ nào vừa ngáng chân mình. Cuộc đời tôi, thất bại nhiều hơn thành công. Thành công lớn nhất là tôi vẫn tồn tại để tiếp tục sống, tiếp tục làm phim. Vì thế, khen-chê với tôi cũng là một trải nghiệm.

Là một đạo diễn tên tuổi, cũng là một người đàn ông hào hoa từng chinh phục khá nhiều mỹ nhân, dưới con mắt của anh, thế nào là một phụ nữ đẹp?

Tôi luôn bị thuyết phục bởi nét đẹp xưa.

Anh có thấy rằng người phụ nữ Việt luôn bị xã hội đòi hỏi nhiều hơn nam giới?

Xưa các cụ có câu "Trai thời loạn, gái thời bình" tôi thấy vẫn đúng cho ngày nay. Đối với tôi thì người phụ nữ Việt thời nào cũng phát huy được đức tính của mình. Đàn ông có hơi khác một chút, thời bình phải lo về địa vị xã hội, danh vọng, tiền bạc... nên nhiều người cần bổ sung thêm vài kỹ năng để tồn tại, dễ luồn lách... mong đạt được mục đích "vinh thân, phù gia" không còn thời gian để "trị quốc, bình thiên hạ" nữa.

Những người thân như cha mẹ, anh em, bạn bè đóng vai trò thế nào trong cuộc sống của một người nổi tiếng?

Họ luôn sát cánh bên tôi trên đường đời "nhiều niềm vui và nỗi buồn dưới ánh mặt trời này".

Anh thường phản ứng thế nào khi cảm thấy đời tư bị xâm phạm?

Tôi không phản ứng.

Trân trọng cảm ơn anh!             

Thanh Xuân

Phạm Băng Băng thản nhiên hôn ngực nữ đạo diễn

Thứ 4, 07/08/2013 | 21:05
Từng gây sốc khi hôn môi nữ đạo diễn Lý Ngọc trong buổi ra mắt phim Quan Âm Sơn năm 2010, hôm qua 5/8, người đẹp Trung Quốc Phạm Băng Băng lại tiếp tục gây ồn ào khi có những hành động tình tứ quá mức bên nữ đạo diễn "Nhất dạ kinh hỷ" (Đêm vui bất ngờ) Kim Y Manh.

Đạo diễn vẫn 'cố' thanh minh về Bụi đời Chợ Lớn

Thứ 5, 25/07/2013 | 13:36
Sau khi bản phim Bụi đời Chợ Lớn bị rò rỉ, Charlie Nguyễn lập tức lên tiếng phân trần “Đó là một bản nháp thật tệ” mà “tôi không bao giờ muốn ai xem”. Không rõ, bản nháp mà anh một mực phủ nhận này có phải là bản phim mà Hội đồng duyệt đã xem, và nhận vô số chỉ trích vì không đủ trình độ để đánh giá chúng.

Đạo diễn nổi tiếng Hàn Quốc tự tử

Thứ 3, 23/07/2013 | 22:21
Kim Jong Hak được cho là tìm đến cái chết do áp lực liên quan đến kiện tụng.

Đạo diễn Trọng Trinh tiết lộ về 'khoảng lặng' cuộc đời

Thứ 4, 26/06/2013 | 14:39
Là người thành công trong làng giải trí, nhưng ít ai biết được một Trọng Trinh đằng sau những vai diễn, những tháng ngày rong ruổi để chỉ đạo cảnh quay là một người thầy tận tụy ươm mầm cho thế hệ diễn viên trẻ.

Ngắm nhan sắc vợ sắp cưới của đạo diễn Ngô Quang Hải

Thứ 6, 14/06/2013 | 11:30
Vợ sắp cưới của đạo diễn Ngô Quang Hải là Diệp Hồng Đào. Cô gái đến từ Cần Thơ, người từng thi Hoa hậu Việt Nam cùng với Hoa hậu Đặng Thu Thảo.

Phim Việt sặc mùi quảng cáo: Nhà tài trợ mới là... đạo diễn

Chủ nhật, 02/06/2013 | 10:53
“Quyền lực” của nhà tài trợ đã khiến các nhà làm phim phải cài cắm vô tội vạ các phân đoạn quảng cáo vào phim?