Đạo diễn Terrence Malick: “Kẻ xa lạ” không thể lãng quên

Đạo diễn Terrence Malick: “Kẻ xa lạ” không thể lãng quên

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Sống ẩn dật, bí ẩn, làm cực kỳ ít phim nhưng không phim nào của đạo diễn Terence Malick là không "rinh" về rất nhiều giải thưởng

Ở Hollywood, Terence Malick được người ta đặt cho rất nhiều biệt danh, gọi bằng nhiều cái tên khác nhau: Thi sĩ cả thẹn, đạo diễn lập dị, người đàn ông trong bóng đêm…Thế nhưng, mọi cái tên dường như đều không đủ để nói lên tính cách khác người, toát lên phong cách của một nhà làm phim độc lập sợ ánh sáng hào nhoáng của sân khấu lớn với những ngọn đèn flash. Còn khán giả chẳng thể phủ nhận được sự hồi hộp tột cùng trước mỗi dự án mới của triết gia làm điện ảnh này. Họ mê đắm hoàn toàn khi ngồi trong rạp chiếu phim lắng nghe, nhìn ngắm và cảm nhận không gian, thế giới sống động, đầy màu sắc… của một thứ ngôn ngữ điện ảnh không thể trộn lẫn.

Sự kiện - Đạo diễn Terrence Malick: “Kẻ xa lạ” không thể lãng quên

Đạo diễn Terence Malick

Có thể coi Terrence Malick là một đạo diễn điện ảnh đặc biệt, đặc biệt nhất trong số những người đặc biệt. Những câu chuyện hiếm hoi xung quanh cuộc đời, sự nghiệp của ông luôn luôn thôi thúc công chúng phải khám phá, tìm tòi và khiến họ không bao giờ cảm thấy nhàm chán. Mỗi thông tin hé lộ về ông dù nhỏ nhặt hay quan trọng đều khiến giới thạo tin, những phóng viên điện ảnh "mừng như bắt được vàng". Tuy nhiên chẳng mấy khi vị đạo diễn ẩn dật này khiến cho người khác được hả hê, vui mừng bởi ông sống khá kín đáo, xa lánh với thế giới sôi động của kinh đô điện ảnh đầy màu sắc.

Hollywood - nơi mà công việc chủ yếu của những đạo diễn, những nghệ sĩ lớn là "làm nóng thông tin" để công chúng không quên mất bạn là ai, bạn có điều gì mới mẻ. Và cũng để khiến công chúng không ngừng săn đón những đứa con tinh thần chuẩn bị ra đời của mình. Nhưng Terrence Malick lại khác, ông dường như chối bỏ và chẳng hề cảm thấy điều đó có ảnh hưởng gì tới những bộ phim do mình tạo dựng.

Ông càng xa lánh, sống biệt lập trong thế giới riêng, thì lại kích thích công chúng tò mò và sôi sục tìm kiếm. Vì thế, mới có những câu chuyện nhỏ liên quan tới Terren Malick lại trở thành những truyền thuyết được phủ mờ bởi sự huyễn hoặc. Không quan tâm, Terren với trái tim sắt đá, đôi khi khiến giới truyền thông phải phát cáu vẫn bình yên trong cái "hang" với tầng tầng lớp lớp bí mật của riêng mình.

Không sinh trưởng trong một gia đình nghệ thuật, cũng chưa từng theo học bất cứ một ngành nào liên quan đến bộ môn nghệ thuật thứ bảy, thế nhưng điện ảnh lại tới với ông như một cơ duyên không thể chối bỏ trong đời.

Tốt nghiệp đại học danh tiếng nhất nước Mỹ - Havard, thuộc chuyên ngành triết học, ông tiếp tục theo đuổi ước mơ cháy bỏng của mình bằng cách ghi tên vào khoa triết tại Oxford của Anh quốc. Tuy nhiên những tranh luận và sự không thống nhất trước một số quan điểm đã khiến Terrece Malick quyết định dừng việc học và không theo đuổi con đường trở thành một triết gia thành công.

Khởi nghiệp với vai trò một nhà báo, một nhà giáo, sau đó ma lực điện ảnh đã khiến ông dừng lại toàn bộ các hoạt động của mình để ghi tên vào danh sách sinh viên tại một trung tâm cao học điện ảnh của Viện phim Mỹ. Đây cũng là nơi lần đầu tiên Terrence gặp George và Mike Medavoy, những người đã ủy thác cho ông viết lại kịch bản The dead.

Bắt đầu chạm ngõ điện ảnh bằng tác phẩm đầu tay Balands sau khi đã có kinh nghiệm giắt túi là biên kịch chính của The Dead, Terrence Malick khiến tất cả các nhà phê bình và công chúng không khỏi sửng sốt khi trình làng sản phẩm đầu tay đầy mê hoặc là Balands vào năm 1973. Một bộ phim kinh dị nhưng không khai thác, tái hiện bằng những hình ảnh ghê rợn, đánh vào thị giác người xem mà chủ yếu được diễn đạt thông qua quá trình diễn biến tâm lý của chính các nhân vật. Bộ phim với những điểm nhấn đầy ấn tượng khiến khán giả bị mê hoặc vào thế giới đầy màu sắc của hai nhân vật chính.

Sản phẩm đầu tay lấy đề tài về hành trình giết người của một đôi thanh niên chán ngán cuộc sống hiện tại, muốn tìm kiếm những cảm giác mới để thay đổi số phận của mình. Nó khiến không ít người liên tưởng tới tác phẩm thành công trước đó là Bonie and Clayde (1967) của đạo diễn Arthur Penn. Nhưng chẳng ai có thể phủ nhận được luồng sinh khí mới mà Terrence Malick đã phả vào Balands.

Trên chuyến tàu vô định lăn bánh qua những vùng đất mới, cả Kit và Holly (tên nhân vật chính của phim) đã trải qua những giờ khắc vui tột đỉnh và tuyệt vọng tột cùng với nhau - điều mà trước đây họ chưa từng có. Hai số phận từng bị cuộc đời bỏ quên đã làm khán giả không khỏi nhức nhối, đau lòng.

Với một nội dung đầy bạo lực và nghiệt ngã, với hai cuộc đời dường như bị đánh cắp, Terrence đã thể hiện hết sức ấn tượng. Những cảnh quay đẹp như trong mơ, nên thơ và đầy chất lãng mạn như bức tranh được hoàn chỉnh bằng những trường đoạn âm nhạc giao hưởng dịu dàng mà buốt nhói. Balands khiến người ta chết lặng bởi cách xử lý câu chuyện của một cử nhân triết học lấn sân.

Hồng Minh

Kỳ sau: "Thành công đã phá hủy bản thân tôi"