Đạo diễn Vĩnh Khương - Người đầu tiên ứng dụng và phát triển kỹ thuật Dolly Zoom trên smartphone

Thứ 6, 14/10/2022 | 17:42
0
13 năm đồng hành với nghiệp làm phim, đạo diễn Phạm Vĩnh Khương (Vĩnh Khương) nổi tiếng bởi những video clip độc đáo được sản xuất chỉ bằng điện thoại.

Hiện tại, anh Vĩnh Khương đang kết hợp đầu tư vào các dự án điện ảnh cùng với các công ty truyền thông lớn mạnh, nhằm mục đích phát triển thương hiệu, góp phần mở rộng cộng đồng làm phim bằng điện thoại ngày một chuyên nghiệp.

Cần biết - Đạo diễn Vĩnh Khương - Người đầu tiên ứng dụng và phát triển kỹ thuật Dolly Zoom trên smartphone

Đi đầu trong công nghệ quay phim bằng smartphone

Theo đuổi nghề làm phim bằng cả đam mê và tâm huyết. Khởi đầu sự nghiệp bằng hai bàn tay trắng, nên hoàn cảnh lúc đó không cho phép đạo diễn Vĩnh Khương sở hữu thiết bị chuyên ngành. Anh quyết định tự mày mò, tập quay, tập dựng, tự làm kỹ xảo thủ công, sau đó nghiên cứu hậu kỳ chỉ trên một chiếc điện thoại.

Chia sẻ về khó khăn, thử thách khi theo đuổi công việc này, anh kể: “Trọng lượng của điện thoại hiện nay, vẫn nhẹ hơn DSLR và các dòng máy quay chuyên nghiệp rất nhiều, nên khi tác nghiệp, sẽ dễ run lắc, chao đảo, không đầm tay. Các dòng điện thoại thông thường từ phân khúc thấp đến tầm trung, hiếm khi hỗ trợ chức năng chống rung tốt, mà cá nhân tôi lại mắc phải hội chứng Parkinson, đều này khiến thao tác di chuyển cầm nắm của tôi trở nên cực kỳ.

Cần biết - Đạo diễn Vĩnh Khương - Người đầu tiên ứng dụng và phát triển kỹ thuật Dolly Zoom trên smartphone (Hình 2).

Nhằm khắc phục những khó khăn kể trên, đem đến cho người xem trải nghiệm tốt nhất, đạo diễn Vĩnh Khương đã nghiên cứu và áp dụng thành công kỹ thuật giải phóng cơ thể và hàng loạt kỹ thuật quay được thực hiện bằng thiết bị chuyên ngành chuyển sang smartphone. Có thể kể đến Handheld Oneshot, kỹ thuật Fly handheld,... đặc biệt là kỹ thuật Dolly Zoom trực tiếp trên điện thoại không cần thông qua thiết bị hỗ trợ khác.

Cần biết - Đạo diễn Vĩnh Khương - Người đầu tiên ứng dụng và phát triển kỹ thuật Dolly Zoom trên smartphone (Hình 3).

Thể hiện xuất sắc cảm xúc nhân vật qua Dolly Zoom

Kỹ thuật Dolly Zoom vốn được biết là một trong những kỹ thuật kinh điển trong quá trình ghi hình làm phim nhằm mục đích bộc lộ chi tiết về các cảm xúc khác nhau của đối tượng. Các cảnh quay của hiệu ứng này cho thấy ống kính Zoom out khi tiến lại gần chủ thể và Zoom in lại khi tiến ra xa chủ thể khi thể hiện cảm xúc muốn tạo căng thẳng, mất phương hướng, sự kinh khiếp, gây trở ngại… Bởi vậy, Dolly Zoom đóng vai trò đưa cảm xúc bộ phim lên cao trào, bắt khoảnh khắc của nhân vật, thể hiện sâu sắc nội tâm nhân vật.

Kỹ thuật này thường được các nhà làm phim sử dụng bằng thiết bị chuyên ngành, như slider, mode gimbal, dolly, flycam, robot… kết hợp vs lens zoom hoặc đơn giản hơn là thực hiện thao tác dolly in-out bằng cách di chuyển thủ công, hoặc trên thiết bị, sau đó tiến hành hậu kỳ. Tuy nhiên, đạo diễn Vĩnh Khương đã thử nghiệm, khai thác, phát triển kỹ thuật này ở những biến thể khác và mang lại cảm giác khác so với những gì khán giả từng được biết.

Đạo diễn Vĩnh Khương chia sẻ: “Vươn ra ngoài những khuôn mẫu cứng nhắc bằng những đường máy thẳng tắp, tôi có thể kết hợp Dolly Zoom với những cú di chuyển máy uốn lượn cùng lúc. Có thể slide focus, pan tilt, boom hoặc xoáy 180 độ - 360 độ kết hợp cùng lúc với kỹ thuật này để tạo ra những cú máy đặc biệt, gây ảo giác, hoặc đơn giản là gây ấn tượng khi quay MV, fashion film hoặc action film. Từ đó mang lại hiệu ứng độc đáo cho khán giả”.

Cần biết - Đạo diễn Vĩnh Khương - Người đầu tiên ứng dụng và phát triển kỹ thuật Dolly Zoom trên smartphone (Hình 4).

Phát triển kỹ thuật mới - Handheld Dolly Zoom

Để có cách nhìn trực quan hơn trên điện thoại thông minh, đạo diễn Vĩnh Khương nghiên cứu chuyên sâu kỹ thuật Handheld Dolly Zoom trên smartphone. Anh cho biết: “Cho đến thời điểm này, rất có thể nói anh là người tiên phong kỹ thuật Handheld Dolly Zoom. Lý do tôi muốn cải biến Dolly zoom qua thiết bị vì nó sẽ mất nhiều thời gian của đạo diễn, quay phim và cả ekip hơn. Thay thế vào đó là những cú máy biến thể, Handheld vẫn tạo được tính linh hoạt trong việc di chuyển cú máy kết hợp với thao tác tay, vuốt ngón tay để zoom trực tiếp trên điện thoại, chỉ cần thao tác này thuần thục, nhuần nhuyễn sẽ cho ra nhiều thước phim lạ mắt”.

Mặt khác, đạo diễn Vĩnh Khương chia sẻ về câu chuyện của bản thân, không phải ai cũng có điều kiện để trang bị các thiết bị chuyên dụng để dễ dàng quay được cú máy dolly zoom, nên việc anh muốn đưa cụm từ “handheld dolly zoom by smartphone” vào thực tiễn, ứng dụng rộng rãi cũng là vì mục đích tiết kiệm thời gian, kinh tế nhưng lại mang về cảm giác review thú vị trên chính shot quay trực tiếp trên điện thoại của mình.

Nguyễn Bình

Lộ diện 36 thí sinh vào vòng chung kết Hoa hậu Biển Đảo Việt Nam 2022

Thứ 2, 10/10/2022 | 17:20
Đêm bán kết toàn quốc Hoa hậu Biển Đảo Việt Nam 2022 vừa khép lại với 36 cái tên xuất sắc sẽ tiếp tục bước vào vòng Chung kết.

NS Tuyết Liên: "Tôi làm việc với 40 đạo diễn rồi mà không ai chê"

Thứ 2, 10/10/2022 | 16:49
Sau 8 năm mới trở lại với phim truyền hình, diễn viên gạo cội Tuyết Liên "lột xác" với vai bà mẹ chồng ghê gớm, thái quá. Bà đã chia sẻ về cuộc sống của mình...
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Nhân ái Nguyễn Ngọc Hiếu tham dự lễ công bố thành lập Tp.Gò Công

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:37
Hoa hậu Nhân ái Nguyễn Ngọc Hiếu đã có mặt tại buổi Lễ công bố nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Gò Công, tỉnh Tiền Giang.

CYPHER 24 - Mang nghệ thuật Việt Nam đến với thế giới

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:29
Âm nhạc Việt Nam sôi động sẽ đổ bộ Châu Âu trong chuỗi sự kiện CYPHER 24, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm âm nhạc độc đáo và bùng nổ cho khán giả tại London, Paris và Berlin.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.

Nam công nhân đào được cục vàng nguyên khối trị giá hơn 10 tỷ đồng

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:30
Cục vàng nguyên khối nặng tới hơn 10 kg chắc chắn sẽ giúp nam công nhân đổi đời.

Vụ ngộ độc do ăn bánh mì tại Đồng Nai: Giám định mẫu thức ăn

Thứ 6, 03/05/2024 | 18:31
Công an vào cuộc điều tra vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai, tiến hành lấy mẫu thức ăn để giám định nhằm xác định nguyên nhân.