Đặt vòng tránh thai có tăng cân không?

Đặt vòng tránh thai có tăng cân không?

Thứ 5, 04/04/2019 | 14:28
0
Đặt vòng tránh thai là phương pháp được rất nhiều chị em lựa chọn vì hiệu quả cao, an toàn, tiện lợi với chi phí thấp. Tuy nhiên nhiều chị em vẫn lo lắng về vấn đề đặt vòng tránh thai liệu có khiến chị em gặp phải tình trạng tăng cân hay không.

Hỏi:

Chào các bác sĩ, em năm nay 35 tuổi đã có 2 bé đủ nếp lẫn tẻ nên 2 vợ chồng không có ý định sinh tiếp. Chính vì thế mà em đang tính đặt vòng tránh thai. Tuy nhiên điều em khá lo lắng vì nhiều người sau khi đặt vòng tránh thai rất dễ béo. Em muốn hỏi đặt vòng tránh thai có tăng cân không? Rất mong sớm nhận được sự tư vấn của các bác sĩ ạ. Em xin cảm ơn!

(Nguyễn Phương Thúy – Cấu Giấy, Hà Nội)

Truyền thông - Đặt vòng tránh thai có tăng cân không?

Trả lời:

Đặt vòng tránh thai là phương pháp được rất nhiều chị em lựa chọn vì hiệu quả cao, an toàn, tiện lợi với chi phí thấp. Tuy nhiên nhiều chị em vẫn lo lắng về vấn đề đặt vòng tránh thai liệu có khiến chị em gặp phải tình trạng tăng cân hay không. Vậy trên thực tế, việc đặt vòng tránh thai có khiến chị em phải đối mặt với vấn đề tăng cân hay không?

Truyền thông - Đặt vòng tránh thai có tăng cân không? (Hình 2).

Sự cần thiết của việc đặt vòng tránh thai

Đặt vòng tránh thai là một trong những phương pháp được đánh giá cao về tính an toàn và hiệu quả, có thể được xem là một trong những phương pháp có thể đạt hiệu quả tránh thai lên đến 95% và nếu đặt vòng an toàn chị em có thể sử dụng được từ 5 đến 10 năm.

Các chuyên gia cho biết, cơ chế tránh thai của vòng tránh thai cụ thể như sau:

- Ngăn trứng làm tổ trong buồng tử cung: Vòng tránh thai chiếm chỗ trong buồng tử cung và ngăn không cho trứng đã thụ tinh về làm tổ.

- Phá hủy sự hình thành phôi thai: Các đại thực bào (còn gọi là tế bào bạch cầu) bám trên bề mặt của vòng tránh thai ngăn cản hoặc phá hủy sự làm tổ của phôi thai, hoặc nhiều bạch cầu đa nhân tại niêm mạc tử cung đã ngăn cản sự làm tổ của phôi.

- Tác động vòng tránh thai có chất đồng: Vòng tránh thai có chất đồng tác động lên những enzym tham gia vào quá trình đục thủng và cân nhập vào lớp niêm mạc tử cung tránh phôi thai làm tổ.

Đặt vòng tránh thai có tăng cân không?

Việc đặt vòng tránh thai liệu có thể gây nên tình trạng tăng cân hay không? Các bác sĩ cho biết rằng việc đặt vòng tránh thai đối với nữ giới phần lớn sẽ gây xuất hiện những triệu chứng điển hình như: xuất hiện cơn đau ở vùng bụng dưới, xuất huyết âm đạo nhẹ... tuy nhiên những triệu chứng này sẽ chấm dứt nhanh chóng.

Truyền thông - Đặt vòng tránh thai có tăng cân không? (Hình 3).

Còn đối với việc tăng cân sẽ còn phụ thuộc vào một số yếu tố khác điển hình như:

- Trên thực tế, có một số trường hợp chị em sau khi đặt vòng tránh thai có hiện tượng tăng cân ở giai đoạn đầu, do sự thay đổi nội tiết trong cơ thể kết hợp với chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý dẫn đến tăng cân.

Truyền thông - Đặt vòng tránh thai có tăng cân không? (Hình 4).

- Ngược lại, chị em sau khi đặt vòng tránh thai có thể bị ảnh hưởng bởi tác dụng phụ làm cho cơ thể mệt mỗi, biến ăn, hay bỏ bữa gây sụt cân nhanh chóng.

Chính vì thế khi đặt vòng tránh thai chị em cần lưu ý nghỉ ngơi nhiều, ăn uống đủ chất, ngủ đủ giấc, không làm việc nặng nhọc và nên uống thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ. Việc tăng cân sẽ còn phụ thuộc nhiều vào chế độ ăn uống của bạn. Chính vì thế đừng quá lo lắng về việc đặt vòng tránh thai bị tăng cân.

Khi có nhu cầu đặt vòng tránh thai chị em cần lựa chọn cơ sở y tế chuyên khoa đảm bảo các yêu cầu về trang thiết bị tiên tiến, hiện đại, phục vụ tốt nhất cho quá trình thực hiện thủ thuật. Đặc biệt cần lưu ý đến yếu tố các bác sĩ thực hiện là những người có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm để quá trình này diễn ra an toàn, hiệu quả.

Nếu vẫn băn khoăn về vấn đề này chị em có thể liên hệ Hotline: 03.59.56.52.52 – Website: dakhoahanoi.vn hoặc click chọn Đặt hẹn tại đây  để được giải đáp một cách cụ thể nhất.

Trang Nguyễn

Vì sao đặt vòng tránh thai tại Vietmec được phụ nữ ưa chuộng và tin tưởng?

Thứ 6, 18/05/2018 | 15:37
Đơn giản, kinh tế, hiệu quả, đơn vị uy tín, dịch vụ chất lượng,... là những ưu điểm hàng đầu của đặt vòng tránh thai tại Vietmec. Nhờ đó, ngày càng có nhiều chị em phụ nữ ưa chuộng, tin tưởng và lựa chọn đặt vòng tránh thai tại phòng khám công lập sản phụ khoa này.

10 hiểu lầm về các biện pháp tránh thai dễ mắc phải

Chủ nhật, 15/10/2017 | 07:00
Khi lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp với mình, bạn không nên bị ảnh hưởng bởi những tin đồn hoặc những hiểu lầm. Tất nhiên, hỏi ý kiến bác sỹ là việc nên làm nhất, nhưng bạn cũng cần biết về các biện pháp tránh thai và những tác dụng không mong muốn của chúng.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.