Đâu là giải pháp để phát triển bất động sản du lịch bền vững?

Đâu là giải pháp để phát triển bất động sản du lịch bền vững?

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:59
0
Trước sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch, số lượng du khách đến Việt Nam liên tục tăng kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản (BĐS). Bên cạnh những cơ hội kinh doanh và đầu tư cũng đặt ra nhiều thách thức cần giải pháp xử lý.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn Bất động sản du lịch 2019 chủ đề "Triển vọng thị trường và thách thức nguồn nhân lực" do Tạp chí điện tử The Leader tổ chức, tiến sĩ Hàn Mạnh Tiến, Chủ tịch Hội Các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam đánh giá: Nhiều năm qua, Việt Nam liên tục được cộng đồng các nhà đầu tư quốc tế đánh giá là điểm đến đầu tư hấp dẫn, thu hút một lượng lớn dòng vốn đầu tư nước ngoài để đầu tư phát triển sản xuất và kinh doanh.

Du lịch Việt Nam cũng có các bước phát triển nhảy vọt trong những năm gần đây với tốc độ tăng trưởng từ 30 - 40%/năm, lọt vào danh sách các quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới và đứng đầu châu Á. Dự kiến năm 2019, du lịch Việt Nam sẽ đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế.

Truyền thông - Đâu là giải pháp để phát triển bất động sản du lịch bền vững?

Các diễn giả tham gia buổi tọa đàm

Ông Tiến nhận định những yếu tố quan trọng này đã tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế đất nước nói chung và tới nhiều ngành, lĩnh vực khác của nền kinh tế nói riêng, trong đó có lĩnh vực BĐS và đặc biệt là BĐS du lịch. Thị trường BĐS du lịch Việt Nam được ghi nhận là đang có sự bùng nổ mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm rất lớn của đông đảo nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Không ít doanh nghiệp trước đây chỉ đầu tư BĐS nhà ở hoặc kinh doanh lĩnh vực khác cũng đang đẩy mạnh đầu tư vào BĐS du lịch, tạo nên một làn sóng phát triển rất sôi động của thị trường BĐS du lịch ở hầu khắp các địa phương đang có nhiều tiềm năng phát triển du lịch và nghỉ dưỡng.

Trước xu hướng phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực BĐS du lịch, áp lực tăng cao về hạ tầng và dịch vụ du lịch, song hành cùng với sự đổ bộ của hàng loạt các dự án BĐS du lịch lớn, bài toán quy hoạch và xây dựng chiến lược phát triển kinh tế du lịch địa phương đang cần có lời giải.

Việt Nam đang có khiếm khuyết về nguồn nhân sự

Tại diễn đàn, nhiều chuyên gia đã chỉ ra sự thiếu hụt trầm trọng nguồn lao động gây khó cho thị trường bất động sàn nghỉ dưỡng Việt Nam. Ông Kai Marcus Schroter, Tổng giám đốc Hospitality Tourism Management (HTM) nêu ví dụ, với các điểm đến như Phú Quốc, ông thường không kiếm đủ số lượng nhân sự và phải tìm đến các tỉnh thành khác để tìm kiếm, đào tạo. Trên thực tế, tình trạng thiếu hụt về nhân sự ngành này vẫn sẽ tiếp diễn trong một thời gian dài.

“Để đáp ứng nhân sự cho 10 -15 năm nữa, Việt Nam phải đầu tư những bước đầu tiên là giáo dục đào tạo. Chuyên gia này thừa nhận, đào tạo không phải là công việc chỉ qua một ngày một đêm là xong, mà cần những cấp độ và trải nghiệm nhất định trong nghề phục vụ con người. Việt Nam có tiềm năng rất lớn nhưng con đường đi đến còn nhiều khó khăn cũng như khiếm khuyết về nguồn nhân sự”, ông Kai Marcus Schroter nhấn mạnh.

Giám đốc công ty nhân sự First Alliances, ông Nguyễn Thạc Thắng nhận định, đối với lao động phổ thông của ngành nghỉ dưỡng du lịch Việt Nam hiện vẫn chưa đáp ứng. Các chủ đầu tư nên liên kết với các trường đạo tạo, nên thuê giáo viên trường để giảng dạy cho nhân viên tùy theo chi phí của doanh nghiệp, nên có bộ phận đào tạo nội bộ cho các thế hệ tiếp theo. Khi thiết lập các resort tiếp theo, doanh nghiệp nên dùng nhân sự nội bộ có kinh nghiệm cao để đào tạo tại những nơi này.

Theo ông Thắng, nguồn nhân lực ngành dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam còn hạn chế trong khi đào tạo của nhà nước lại không đủ nhu cầu của doanh nghiệp. Trong bối cảnh đó, các nhà phát triển và vận hành dự án bất động sản nghỉ dưỡng nên liên kết với những trường cao đẳng, đại học để đưa ra các tiêu chuẩn thực tế và cam kết tiếp nhận đầu ra.

Truyền thông - Đâu là giải pháp để phát triển bất động sản du lịch bền vững? (Hình 2).

Ông Kai Marcus Schroter, Tổng giám đốc Hospitality Tourism Management

Ông Nguyễn Thái Phiên, Giám đốc cấp cao của Novaland chia sẻ, du lịch có tốc độ tăng trưởng cao, đóng góp trực tiếp 8% vào GDP, gián tiếp 14% GDP. Trong khi đó, lực lượng lao động làm việc trong ngành du lịch nghỉ dưỡng chỉ có 4%, dẫn đến mất cân đối khá lớn khi khách du lịch đổ về quá lớn trong một thời gian ngắn.

Về chất lượng, hướng dẫn viên du lịch, khách du lịch độ 15 triệu năm 2018 nhưng tỉ lệ hướng dẫn viên thông thạo tiếng Anh chỉ 40%, thạo tiếng Trung Quốc chỉ 5%, tiếng Hàn Quốc độ 2%. Điều này cho thấy nguồn nhân lực có khả năng bị thua ngay trên sân nhà khi hướng dẫn viên du lịch nước ngoài tràn vào. Lực lượng từ nước ngoài nhảy vào Việt Nam, nội tại ko đủ để chuẩn bị. "Cả ngành dịch vụ du lịch của Việt Nam mới chỉ đáp ứng được 60% nhu cầu, chưa bàn đến chất lượng", ông Phiên nhận định.

Việt Nam như ngôi sao đang lên trong ASEAN

Cũng tại diễn đàn, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho hay, năm 1994 Việt Nam lần đầu tiên đón 1 triệu lượt khách quốc tế, đến 2015 đón 7,9 triệu và đến 2018 đón 15,5 triệu. Sự lớn mạnh của ngành du lịch đã kích thích đầu tư vào bất động sản du lịch, kéo theo nhu cầu mạnh mẽ đầu tư vào lĩnh vực lưu trú du lịch.

Theo ông Hà Văn Siêu, sự tăng trưởng lượng khách du lịch quốc tế và nội địa thời gian qua đã tạo ra làn sóng đầu tư ồ ạt vào các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, resorts, biệt thự, căn hộ du lịch… tại các trung tâm du lịch lớn.

Ông Siêu cho rằng, với xu hướng dòng khách tiếp tục hướng về khu vực châu Á - Thái bình dương, trong đó Việt Nam như ngôi sao đang lên trong ASEAN, chúng ta luôn lạc quan dự báo về viễn cảnh tăng trưởng du lịch 10 năm tới.

Ông Hà Văn Siêu nhận định: “Giai đoạn tới với đặc trưng của thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 trong đó công nghệ thông tin truyền thông được ứng dụng sâu rộng trong du lịch; khách du lịch dựa vào công nghệ sẽ có nhiều lựa chọn tiếp cận điểm đến với nhiều phương thức tiêu dùng du lịch theo nhiều xu hướng khác nhau”.

Theo đó, khách du lịch sẽ quan tâm nhiều hơn tới chất lượng trải nghiệm tại điểm. Điều này đòi hỏi các nhà đầu tư mở rộng và phát triển thêm nhiều trải nghiệm du lịch, ví dụ dự án bất động sản du lịch sẽ trở thành quần thể và gắn với nhiều tiện ích như casino, thể thao, sự kiện, nghệ thuật...

Một xu hướng khác là khách du lịch thế hệ mới đến Việt Nam đã và đang trở lên từng trải hơn, với nhu cầu cá biệt hơn. Như vậy, đòi hỏi đầu tư vào cơ sở lưu trú du lịch cần có nhiều ý tưởng mới, mở rộng đa dạng địa bàn.

Ngoài ra, kinh nghiệm du lịch ngày càng được tích lũy, dòng khách tự túc ngày càng nhiều, nhu cầu rất đa dạng. Đây là tín hiệu mà nhà đầu tư cần cân nhắc mở rộng nhiều loại hình lưu trú du lịch, đan xen với cộng đồng dân cư, hòa nhập với văn hóa bản địa.

Bên cạnh đó, sự phát triển của ngành hàng không và ứng dụng công nghệ trong kinh tế chia sẻ đang làm cho khách du lịch tiếp cận điểm đến thuận lợi hơn. Do đó, đầu tư vào cơ sở lưu trú du lịch đòi hỏi phải tiện tích thông minh, giá thành cạnh tranh và môi trường điểm đến phải thân thiện.

Đồng thời, ông Siêu cũng nhắc tới dòng khách du lịch MICE (meeting-incentive-convention-exhibition) hiện đang là xu hướng phổ biến với các quần thể, các khu phức hợp dịch vụ gắn với hội họp, hội chợ, sự kiện... đồng thời tại trung tâm du lịch có sức hấp dẫn.

Cuối cùng là sự dao động về dòng khách trong năm theo sự kiện, thời vụ đòi hỏi nhà đầu tư cần tính toán về quy mô dự án và tính kết nối theo chuỗi giá trị gắn với tuyến hành trình của khách và nhu cầu trải nghiệm của khách.

Liên quan đến tiềm năng phát triển BĐS du lịch nghỉ dưỡng, tại diễn đàn, Ban tổ chức thông tin số liệu khảo sát được thực hiện bởi nhóm chuyên gia Economica Vietnam phối hợp cùng TheLeader. Cụ thể, sau khi gửi phiếu khảo sát tới 100 doanh nghiệp đứng đầu thị trường BĐS với tổng quy mô hơn 3 tỷ USD thì có 32 doanh nghiệp gửi lại phiếu đã trả lời đầy đủ thông tin. Ngoài ra, ban tổ chức còn tiếp cận 32 phiếu điều tra xã hội học.

Theo đó, về tăng trưởng thị trường BĐS, lĩnh vực nhà ở đang mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất. Có tới 75,9% ý kiến ghi nhận nhà ở mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất. Ngoài ra, lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng cũng đang mang lại hiệu quả kinh doanh cao với 17,5% ý kiến đồng ý. Cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam những năm gần đây, đạt khoảng 30 - 40%, các doanh nghiệp BĐS cũng cho thấy niềm tin của họ và dấu hiệu khả quan của thị trường.

Nhìn vào bức tranh tổng thể, kết quả khảo sát cho thấy rằng triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp trong 3 năm tới là rất lớn. Trung bình, cứ 10 doanh nghiệp BĐS sẽ có 7 doanh nghiệp chuẩn bị cho việc mở rộng quy mô kinh doanh trong ngắn hạn và 9 doanh nghiệp mong muốn mở rộng kinh doanh trong trung hạn trong giai đoạn 2019 - 2020.

Minh chứng được thể hiện ở lĩnh vực BĐS du lịch, nghỉ dưỡng cũng có tới 36,4% doanh nghiệp có ý định đầu tư mới và 45,5% mong muốn mở rộng kinh doanh trong lĩnh vực này. Lĩnh vực văn phòng, thương mại có tỷ lệ lên tới 70,3% muốn phát triển lĩnh vực mới và mở rộng kinh doanh. Khu công nghiệp có 36,4%.

T.Trần

Hạ Long đang hình thành khu đô thị du lịch đẳng cấp khu vực

Thứ 4, 20/03/2019 | 08:00
Với những lợi thế sẵn có và sức bật mạnh, những năm gần đây, Hạ Long (Quảng Ninh) đã trở thành tâm điểm du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế, có sức hấp dẫn hàng đầu không chỉ đối với Việt Nam mà còn với toàn khu vực và trên thế giới.

SCB trao tặng những chuyến du lịch giá trị cho khách hàng

Thứ 3, 19/03/2019 | 16:00
Căn cứ trên kết quả quay số chương trình “Tâm an trọn vẹn – Vạn phúc gửi trao” được tổ chức ngày 05/03/2019, vừa qua, Ngân hàng Sài Gòn - SCB đã tiến hành trao những giải thưởng của chương trình – các chuyến du lịch khám phá thế giới đến tận tay các khách hàng may mắn trúng giải.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Đi bơi, cô gái bất ngờ vớt được nửa cân vàng dưới hồ

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:30
Trong kỳ nghỉ, thiếu nữ 16 tuổi bất ngờ phát hiện ra một thỏi vàng nặng 0,5 kg nằm sâu dưới đáy hồ.

Cãi nhau với chồng, vợ ném con trai xuống kênh đầy cá sấu

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:06
Một người mẹ bị cáo buộc đã ném đứa con trai khuyết tật của mình xuống một con kênh đầy cá sấu sau khi cãi nhau với chồng.

Con tem lỗi bán với giá 50 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 08/05/2024 | 15:37
Con tem cực hiếm in hình chiếc máy bay đảo ngược đã được một người đàn ông mua với giá 50 tỷ đồng.

Giúp thương hiệu bùng nổ doanh số vượt bậc với nền tảng phân phối video

Thứ 4, 08/05/2024 | 20:20
Hiện nay, việc tìm kiếm các kênh quảng cáo hiệu quả và tiếp cận khán giả đã trở thành một thách thức lớn, đòi hỏi phải có các công cụ mang tính năng mới hỗ trợ.

Anh nông dân bỏ túi 500 triệu đồng nhờ "đánh liều" nuôi con đặc sản "lạ"

Thứ 4, 08/05/2024 | 07:30
Nhờ đánh liều nuôi con đặc sản "vừa lạ vừa quen" trong ruộng lúa, một anh nông dân ở Bạc Liêu nhẹ nhàng có thu nhập gần 500 triệu đồng/năm.