Đau lòng vì sự “đau lòng” của bà Giám đốc sở Y tế Đà Nẵng!!

Đau lòng vì sự “đau lòng” của bà Giám đốc sở Y tế Đà Nẵng!!

Thứ 3, 11/07/2017 | 11:03
0
Dư luận đang dậy sóng khi “bà nghị” – GĐ sở Y tế Đà Nẵng phát biểu tại phiên chất vấn HĐND TP Đà Nẵng rằng việc nhiều bác sĩ giỏi bỏ bệnh viện công là mặt trái của phát triển y tế tư nhân.

Sáng 7/7/2017, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường kỳ họp HĐND TP. Đà Nẵng, phần trả lời chất vấn của Giám đốc sở Y tế Ngô Thị Kim Yến đã gây được sự chú ý của dư luận.

Theo người đứng đầu ngành y tế Đà Nẵng, tỉnh này hiện đang phải đối mặt với các vấn đề: quá tải bệnh viện, bội chi quỹ BHYT, biến động nguồn nhân lực y bác sĩ của các bệnh viện…, trong đó việc nhiều bác sĩ giỏi bỏ bệnh viện công sang bệnh viện tư là một trong những vấn đề nổi cộm hiện nay.

Báo điện tử Vietnamnet ra cùng ngày, đã trích nguyên văn lời bà Yến như sau: “từ khi thành lập một số BV tư đến nay, Sở đã mất 48 cán bộ y tế, trong đó có 23 bác sĩ”. Theo nữ giám đốc, trong số các nhân sự viết đơn xin nghỉ có nhiều lý do nhưng cũng có nhiều người đầu quân sang BV tư.

“Nếu nói về mặt quản lý thì đó là quyền của cán bộ, viên chức. Các trường hợp xin nghỉ việc ồ ạt chúng tôi rất đau lòng. Đây cũng là một mặt trái của phát triển y tế tư nhân…” – bà Yến nói.

​Là một người dân bình thường, khi đọc những dòng trích dẫn trên, tôi đã hết sức ngạc nhiên khi một bác sĩ, nhà quản lý mà lại có tư duy lạ kỳ như vậy.

Đầu tư - Đau lòng vì sự “đau lòng” của bà Giám đốc sở Y tế Đà Nẵng!!

 Tình trạng quá tải bệnh viện công đang là một gánh nặng đối với ngành y tế hiện nay (ảnh minh họa)

Điều thứ nhất tôi tự hỏi: không biết những bác sĩ mà bà đề cập có đau lòng hay không khi mà họ không phải bị thất nghiệp, hay bị bỏ ngành nghề, mà chỉ là chuyển từ một môi trường có thu nhập thấp hơn sang một môi trường có thu nhập cao hơn, từ nơi họ đang phải làm việc quá tải với bệnh nhân chen chúc sang một nơi có điều kiện cơ sở vật chất tốt hơn…?

Bà cho rằng đây là “một mặt trái của phát triển y tế tư nhân” thì tôi càng thấy không thuyết phục. Hơn ai hết, là đảng viên, là lãnh đạo bà hẳn phải thuộc làu Nghị quyết Trung ương 5 về phát triển kinh tế tư nhân, rồi Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, cớ sao bà vẫn còn phân biệt công – tư như vậy?

Vẫn biết ngành y tế đang thiếu nhân lực trầm trọng nhưng ngành y tế ở đây là những ai? Phải chăng không có y tế tư nhân? Phải chăng các bệnh viện tư chỉ là bộ phận ngoài rìa (ngoài công lập), chỉ được xem là những doanh nghiệp đi kinh doanh ốm đau, bệnh tật?

Tôi thiết nghĩ, ở cương vị “thuyền trưởng” ngành y tế một thành phố lớn như Đà Nẵng, vốn được mệnh danh là “thành phố đáng sống nhất Việt Nam”, bà nên cảm thấy đau lòng khi cái cơ chế vận hành của ngành mình đã không khai sáng được nhân viên y tế, khiến họ phải bung ra đi tìm vùng sáng mới.

​Lẽ ra bà phải “đau lòng” khi họ đã chọn cho mình một trong những nghề nguy hiểm nhất của nhân loại nhưng lại không được trang bị những thứ “áo giáp” cần thiết để bảo vệ sinh mạng của chính mình.

​Lẽ ra bà phải “đau lòng” khi nghề của họ được xã hội vinh danh là nghề cao quý nhưng lại không cao ...lương. Chính bà cũng phải thừa nhận so với lương bệnh viện tư trả thì bệnh viện công không thể bằng.

​Lẽ ra bà phải “đau lòng” khi đây đó vẫn còn xì xào chuyện phong bì, phong bao đang làm xói mòn đạo đức của nghề cao quý, trong khi đó nhiều người dân sẵn sàng vào bệnh viện tư, trả tiền khám chữa bệnh cao hơn nhưng được đối xử bình đẳng và không cần phải lo giấm dúi nhét phong bì cho bác sĩ, y tá.

Và, còn rất nhiều điều bất cập của ngành y tế đang rất cần bà phải “đau lòng” chứ không cần thiết phải “đau lòng” khi chứng kiến nhân viên của mình rũ bỏ chiếc áo khoác biên chế để đi tìm chân trời mới.

Lại nói chuyện biên chế, thử ngẫm mà xem, đất nước này đang phải gồng mình lên trả lương cho một bộ máy hành chính cồng kềnh, làm việc thiếu hiệu quả và đang kêu gọi tinh giản biên chế. Ấy thế mà có một số bác sĩ, nhân viên y tế bỏ biên chế, từ chối nhận lương để trở thành người đóng thuế lại khiến cho một nhà lãnh đạo “đau lòng” và cảm thấy mất mát. Đến đây tôi nảy ra suy nghĩ: phải chăng, với bà, y tế tư nhân khốn khổ đến vậy sao? Những người rời bỏ “miếng bánh” nhà nước tội nghiệp đến vậy sao?

​Đúng là sự phát triển của bất cứ lĩnh vực gì cũng có mặt trái nhưng theo tôi việc bác sĩ bỏ viện công sang viện tư thì không phải là “mặt trái” mà chính là mặt phải của phát triển y tế tư nhân.

Nếu bà vẫn quả quyết đây là “mặt trái” thì theo tôi chính “mặt trái” này đang làm thay đổi bộ mặt của y tế nhà nước theo hướng tiến bộ. Bởi vì chính sự phát triển y tế tư nhân đang dần xóa đi những “mặt trái” của y tế nhà nước, xóa bỏ độc  quyền, tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh và người bệnh có thêm lựa chọn, được phục vụ tốt hơn…

Bởi, “chất xám” từ các bác sĩ giỏi không chảy đi đâu khi vẫn là nguồn mạch, huyết quản của dân tộc này.

Minh Minh

Sở Y tế 'chây ì' xử lý trách nhiệm nạn 'trục lợi' BHYT ở Cà Mau

Thứ 5, 10/11/2016 | 15:35
UBND tỉnh liên tục có chỉ đạo phải làm rõ trách nhiệm, sai phạm, khuyết điểm của từng tập thể, từng cá nhân, liên quan nạn "trục lợi" BHYT nhưng Sở Y tế thì "chây ì".

Phối hợp giữa ngành y tế và báo chí sẽ ngày càng đi vào chiều sâu

Thứ 4, 07/12/2016 | 17:22
Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Trương Minh Tuấn tin tưởng sự phối hợp giữa Bộ Y tế và các cơ quan báo chí sẽ luôn được duy trì và ngày càng đi vào chiều sâu.

Khi Bộ Y tế ứng dụng công nghệ để nâng cao dịch vụ ngành

Thứ 5, 01/12/2016 | 00:27
Lần đầu tiên, một cơ quan Chính phủ chứng tỏ khả năng thích nghi nhanh không kém bất cứ một doanh nghiệp nào.
Cùng chuyên mục

Philippines là thị trường xuất khẩu xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:30
Quý 1/2024 cả nước xuất khẩu trên 8,03 triệu tấn xi măng và clinker, thu về gần 304,1 triệu USD. Trong đó xuất khẩu sang Philippines thu tương đương 81,56 triệu USD.

Tương lai đầy triển vọng của ngành công nghệ ánh sáng

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:44
Với sự phát triển của công nghệ ánh sáng tích hợp với IoT và AI đang mở ra những cơ hội lớn về tạo dựng ngôi nhà thông minh, đô thị thông minh, sản xuất thông minh.

Hơn 1,5 triệu lượt hành khách đi lại bằng đường hàng không dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:03
Sản lượng khai thác nội địa trên toàn mạng cảng ACV dự kiến khoảng 9.000 lượt cất hạ cánh, với trung bình 1.285 lượt cất hạ cánh/ngày.

Việt Nam lọt top 5 nhà cung cấp thuỷ sản lớn tại Singapore

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:19
Lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản vươn lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore.

Mexico là quốc gia tiêu thụ cá tra nhiều nhất trong khối CPTPP

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:19
Tháng 3/2024, Việt Nam xuất khẩu gần 22 triệu USD cá tra sang khối thị trường CPTPP. Trong đó giá trị nhập khẩu của Mexico là gần 5 triệu USD.
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.

Cửa Lò sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:29
Biển Cửa Lò được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất của cả nước. Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Cửa Lò đón khoảng 140.000–150.000 lượt du khách.

Giá vàng 27/4: Vàng miếng SJC vượt 85 triệu đồng/lượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:05
Sáng nay, giá vàng thế giới tăng nhẹ lên 2.338,4 USD/ounce, cao hơn hôm qua 7 USD. Trong nước, giá vàng miếng SJC đã vượt 85 triệu đồng/lượng.

Philippines là thị trường xuất khẩu xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:30
Quý 1/2024 cả nước xuất khẩu trên 8,03 triệu tấn xi măng và clinker, thu về gần 304,1 triệu USD. Trong đó xuất khẩu sang Philippines thu tương đương 81,56 triệu USD.