Đầu năm, “đua” chọn thế ngồi phong thủy kiếm vận may

Đầu năm, “đua” chọn thế ngồi phong thủy kiếm vận may

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Ngày nay, phú quý sinh lễ nghĩa, càng làm ăn lớn người ta càng quan tâm nhiều hơn đến phong thủy. Cũng bởi thế, sau một năm, với bao biến cố, thăng trầm, nhiều chủ doanh nghiệp lại tìm đến "thầy" để "chọn chỗ ngồi" với hy vọng gặp nhiều may mắn trong năm mới...

Mê mụ làm theo lời... "thầy"

Anh Lê Minh Hiệp (chủ doanh nghiệp TNHH Lộc Phát - quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, năm vừa qua, công việc làm ăn của công ty gặp nhiều khó khăn, đơn đặt hàng giảm mạnh. Trong năm 2011, công ty anh Hiệp không ký được hợp đồng "nặng đô" nào với đối tác. Cuối năm, anh chạy đôn chạy đáo, xoay xở đủ kiểu mới gom đủ tiền trả lương, thưởng Tết cho công nhân. Cũng trong dịp tổng kết cuối năm của công ty, một khách hàng "ruột" đến dự, vị khách này đã "phán" chỗ ngồi của anh Hiệp "có vấn đề", không vượng khí. Sau lời góp ý đó, anh Hiệp rất suy nghĩ và quyết tìm đến "thầy" để chọn chỗ ngồi với hy vọng năm mới công ty sẽ gặp nhiều may mắn.

Anh Hiệp kể, theo lời giới thiệu, anh tìm đến một “thầy” phong thủy trên phố Quán Thánh (Hà Nội) để được tư vấn về cách chọn chỗ ngồi. Tại đây, thầy NQ. phán rằng, chỗ ngồi của anh Hiệp khắc với cung mệnh của mình, làm giảm sinh khí, luôn gặp trục trặc trong quá trình đàm phán, thương lượng kinh doanh. Theo "thầy" NQ., anh Hiệp cần phải đổi hướng bàn làm việc của mình trong công ty để tạo thêm sinh khí, uy vũ cho mình. Anh Hiệp sinh 1964, quẻ mệnh Khảm (thủy) thuộc Đông tứ mệnh. Vì thế nên chọn hướng Đông (Thiên y: Gặp thiên thời, được che chở) và tuyệt đối tránh hướng Tây Nam (Tuyệt mệnh: Chết chóc).

Sau khi tìm sự tư vấn của ba "thầy" phong thủy, bên cạnh việc răm rắp tuân thủ hướng các "thầy" đã phán, anh Hiệp còn chọn thêm màu sơn mới cho phòng làm việc hợp với mệnh của mình. Theo quan niệm của anh Hiệp, nếu muốn vượng thì cần phải chọn màu theo mệnh. Ngũ hành có tính tương sinh, tương khắc, tránh những màu khắc để xóa tan không khí làm việc u ám.

Cũng giống như anh Hiệp, chị Lê Thị Hoa (chủ doanh nghiệp vận tải ô tô, Hà Đông, Hà Nội) cũng trăn trở về chỗ ngồi, hướng đặt bàn làm việc của mình. Chị Hoa bảo rằng, tuần trước, chị vừa đi lễ ở Chùa Bái Đính (Ninh Bình) và được một sư thầy tư vấn nên chọn chỗ ngồi khác, nếu không công việc làm ăn trong năm mới sẽ lụn bại, thậm chí có thể phá sản. Lúc đầu chị Hoa thấy băn khoăn về lời sư thầy nói vì theo tổng kết của chị, trong năm qua, công ty không gặp biến cố gì, chỗ ngồi đó với chị rất "vượng". Tuy nhiên, "có thờ có thiêng, có kiêng có lành", chị Hoa đã nhờ bà bạn giới thiệu cho một thầy phong thủy cao tay.

Sau khi được "thầy" tư vấn, chị Hoa đã chọn cho mình hướng sinh khí (tài lộc vẹn toàn). Chị bảo rằng: “Làm ăn kinh doanh, "thầy" phán sao làm vậy với hy vọng xua tan mọi tà khí, tai họa trong năm mới".

Xã hội - Đầu năm, “đua” chọn thế ngồi phong thủy kiếm vận may

Trong các cuộc đàm phán, nhiều người có quan niệm chọn chỗ ngồi "đẹp" để đạt được sự thành công. ảnh minh họa.

Chọn chỗ ngồi để... "phát"!?

Theo lời “thầy” phán, điều vô cùng quan trọng khi thực hiện các cuộc đàm phán, thương lượng là lựa chọn vị trí ngồi, chị Hoa là doanh nhân lại không mảy may để ý đến điều này nên công việc chưa "thuận buồm xuôi gió". “Thầy” quả quyết: "Theo phong thủy, để mang lại may mắn khi thực hiện việc đàm phán, thương lượng kinh doanh bạn nên có sự lựa chọn hướng, vị trí khi ngồi. Cách đơn giản nhất là chọn chỗ ngồi đối diện với một trong bốn hướng tốt nhất tính theo "Quái số" của bạn. Đó là các hướng Sinh khí, Thiên y, Diên niên, Phục vị. Theo lời giải thích, quẻ mệnh của chị Hoa là Cấn (thổ) thuộc "Tây tứ mệnh" vì thế nên chọn hướng Tây Nam (Sinh khí: Phúc lộc vẹn toàn), Tây Bắc (Thiên y: Gặp thiên thời, được che chở), Tây (Diên niên: Mọi sự ổn định), Đông Bắc (Phục vị: Được sự giúp đỡ)...

Ông Nguyễn Đức Thịnh (Trung tâm nghiên cứu Tiềm Năng con người) cho biết: “Càng những người ở vị trí cao, làm ăn buôn bán lớn người ta càng chú trọng đến việc chọn chỗ ngồi, hướng đặt bàn làm việc. Bởi theo phong thủy, chỗ ngồi, hướng ngồi phải hợp với tuổi. Và căn cứ vào tuổi để tính ra mệnh số, tương ứng với chỗ ngồi. Khi chọn chỗ ngồi theo phong thủy người ta thường quan tâm đến vị trí người đứng đầu (chủ doanh nghiệp). Việc chọn hướng ngồi sẽ tạo thêm sinh khí, uy vũ.

Điều đó cũng lý giải vì sao, nhiều cuộc đàm phán, thương lượng người ta cũng chọn hướng ngồi. Vì như thế sẽ tạo ra hiệu quả công việc và khả năng thành công”. Cũng theo ông Thịnh: "Vị trí bàn làm việc có thể ảnh hưởng đến năng suất, sự tiến triển trong công việc và cảm nghĩ của người khác với bạn. Thuật phong thủy sử dụng công cụ bát quái để chỉ ra ý nghĩa của các vị trí khác nhau trong một căn phòng. Điều này được rút ra từ những yếu tố căn bản về hệ thống sinh lý và sinh học của con người. Nghiên cứu ý nghĩa của các vị trí trong một phòng làm việc có thể giúp bạn hiểu điều gì đó trong việc giúp đỡ hay cản trở bạn thành công".

Một chuyên gia phong thủy cho rằng, hiện nay có nhiều phương pháp chọn chỗ ngồi, hướng đặt bàn làm việc. Người ta áp dụng theo "Quái số", "Tứ tượng"... Không chỉ áp dụng cho thế đất, nguyên tắc "Tứ tượng" (Thanh Long, Bạch Hổ, Huyền Vũ, Chu Tước) còn được vận dụng để xác định vị trí ngồi lý tưởng theo quan điểm phong thủy. Nó giúp hình dung cụ thể hướng chuyển động của năng lượng xung quanh.

Vị chuyên gia này lý giải, bắt đầu từ trung tâm phòng làm việc hướng ra ngoài. Tượng trưng cho Thanh Long (trái), Bạch Hổ (phải), Chu Tước (trước) và Huyền Vũ (sau). Xét về mặt tâm lý, hệ thần kinh luôn ý thức rằng chúng ta không có khả năng nhìn thấy các vật hoặc chuyển động ở phía sau. Khu vực này dễ bị tấn công, gây cảm giác bất an. Phía bên phải bạn là Bạch Hổ (hổ trắng), biểu tượng của sự dũng mãnh và uy lực tiềm ẩn. Phía bên trái của bạn là Thanh Long. Nổi bật bởi trí thông minh, tầm nhìn rộng lớn và sự vững chãi, rồng xanh tượng trưng cho ước nguyện về một tương lai rộng mở, tâm hồn bình an và cái nhìn phóng khoáng.

Gốc của thành công

Tuy nhiên, mọi sự “theo” phong thủy chỉ là tương đối. Quyền lực trong công việc phải đi đôi với sự điều hành, năng lực và kỹ năng giỏi về nghiệp vụ và trọng dụng tài năng. Đó mới là gốc của sự thành công. Những lý lẽ phong thủy mung lung, mang tính ma thuật mị dân chỉ có tính tham khảo, giết thời gian... Một doanh nghiệp, đơn vị mạnh, người cầm lái có vai trò tối quan trọng khi biết gắn kết các cá tính, tài năng hướng vào mục tiêu cao nhất của sự phát triển bền vững. ở đó, mọi sự cống hiến, nỗ lực đều được tạo điều kiện phát huy, đánh giá chuẩn xác. Thuật quản trị giỏi xưa nay đều tuân thủ nguyên lý này.

Giang Ngân