Đầu năm mới, ăn mặc phản cảm đi lễ chùa có bị xử lý?

Đầu năm mới, ăn mặc phản cảm đi lễ chùa có bị xử lý?

Thứ 6, 03/02/2017 | 08:24
0
Chùa chiền là nơi linh thiêng, tôn kính, tuy nhiên nhiều bạn trẻ đi lễ đầu năm với những trang phục hở hang gây phản cảm. Vấn đề này tái diễn nhiều đòi hỏi phải có chế tài xử lý.

Như đã biết, đền, chùa là nơi linh thiêng, khi tới viếng thăm những nơi này, trang phục phải chỉnh tề, lịch sự. Tuy nhiên,dịp đi lễ chùa đầu năm mới, nhiều bạn nữ vẫn vô tư diện quần áo thiếu vải, hở hang, thiếu văn hóa khiến nhiều người phải nhức mắt.

Tình trạng này xảy ra khá phổ biến, đòi hỏi phải có chế tài xử lý của pháp luật, góp phần bảo vệ sự tôn nghiêm, văn hóa tại các địa điểm này.

PV báo Người Đưa Tin đã trao đổi nhanh với Luật sư Cao Văn Tỉnh, Đoàn luật sư TP. Hà Nội để tìm hiểu về việc xử lý việc ăn mặc hở hang, phản cảm nơi chùa chiền, địa điểm văn hóa.

Tư vấn - Đầu năm mới, ăn mặc phản cảm đi lễ chùa có bị xử lý?

 (Hình minh họa)

Luật sư Cao Văn Tỉnh cho biết: “Trước đây, tại khoản 1, điều 10, Nghị định 73/2010/NĐ-CP đã quy định: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 60 ngàn đồng đến 100 ngàn đồng đối với hành vi không mặc quần, áo hoặc mặc quần áo lót ở nơi hội họp đông người, các địa điểm văn hóa, tín ngưỡng, nơi làm việc của các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội. Mục c, khoản 1, điều 16 Nghị định 75/2010/NĐ-CP cũng quy định rõ: Phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với hành vi mặc trang phục, hóa trang gây phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam”.

Luật sư cũng lưu ý: “Tuy nhiên Nghị định 73/2010 đã hết hiệu lực kể từ ngày 28/12/2013 và được thay thế bởi Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013.  Nghị định 167/2013 đã bãi bỏ điều khoản về hành vi vi phạm quy định về nếp sống văn minh, trong đó có quy định phạt đối với hành vi không mặc quần, áo hoặc mặc quần áo lót ở nơi hội họp đông người, các địa điểm văn hóa, tín ngưỡng, nơi làm việc của các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội. Do vậy tại thời điểm hiện tại không có căn cứ pháp lý nào để xử phạt vấn đề này”.  

Mặc dù đã từng nhiều lần phản ánh, phê phán cách ăn mặc thiếu văn hóa của nhiều bạn trẻ khi lui tới những nơi linh thiêng nhưng nó vẫn diễn ra phổ biến. Trước thực trạng này, các nhà làm luật nên bổ sung những quy định cụ thể xử lý trường hợp này, đồng thời song song giáo dục, nâng cao ý thức của người dân về văn hóa trong trang phục lễ chùa, bảo đảm nếp sống văn minh, lịch sự.


Dương Nhung