'Một xe cứu thương không thể hạ thấp công lao của ngành giáo dục'

'Một xe cứu thương không thể hạ thấp công lao của ngành giáo dục'

Thứ 3, 29/03/2016 | 11:46
0
Đại biểu trẻ nhất Quốc hội khóa XIII đã có bài thảo luận gây sự chú ý khi cho rằng, ngành giáo dục chưa được nhìn nhận đúng vai trò và vị trí.

Phải trân trọng những thành tựu của giáo dục

Góp ý kiến vào báo cáo công tác nhiệm kỳ của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ sáng 29/3 trong phiên làm việc thảo luận tại hội trường, ĐB Nguyễn Xuân Thủy (Phú Thọ) cơ bản nhất trí nhưng có những thắc mắc riêng cho ngành giáo dục.

ĐB Nguyễn Xuân Thủy nói: “Với vai trò ĐBQH đại diện cho nhân dân và cử tri cả nước, đặc biệt là cử tri trong ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tôi tham gia một số nội dung.

Qua nghiên cứu báo cáo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, tôi thấy rằng, tất cả các ngành, lĩnh vực khác đều bao quát và toàn diện. Tuy nhiên, tôi chưa thấy đề cập một cách thỏa đáng và sâu sắc đúng vị trí và vai trò của GD&ĐT trong các báo cáo này, thậm chí là không có một từ nào về GD&ĐT mà Thủ tướng Chính phủ trình ra trước Quốc hội”.

Xã hội - 'Một xe cứu thương không thể hạ thấp công lao của ngành giáo dục'

ĐB Nguyễn Xuân Thủy phát biểu trước quốc hội. Ảnh quochoi.vn

Sau đó, ĐB Nguyễn Xuân Thủy đưa ra nhiều lý luận viện dẫn vai trò và tầm quan trọng của ngành giáo dục:

“Kính thưa Quốc hội, Thưa Chính phủ!

GD&ĐT có vị trí vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của mỗi quốc gia dân tộc. Nhiều quốc gia trên thế giới đã đạt nhiều thành tựu trong quá trình phát triển nhờ sớm coi trọng vai trò của GD&ĐT. Theo tôi, Việt Nam cũng không nằm ngoài các quốc gia đó. Dù là nghị quyết của Đảng hay Hiến pháp đều cho rằng, GD&ĐT là quốc sách hàng đầu.

Trên thực tế, ở nhiều quốc gia trên thế giới cũng có quan điểm như vậy. Tôi có thể lấy ví dụ như Nhật Bản với quan điểm “coi GD&ĐT là quốc sách hàng đầu, cần kết hợp bài bản giữa bản sắc văn hóa lâu đời phương Đông với tri thức phương Tây hiện đại”. Hay như Singapore với phương châm, “thắng trong cuộc đua về giáo dục là sẽ thắng trong cuộc đua về phát triển kinh tế”. Các

Cùng chuyên mục

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:35
Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian...

Bộ GTVT không đồng ý đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng của Bamboo Airways

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Bộ GTVT cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất của Bamboo Airways là chưa phù hợp với quy hoạch.

Các phương tiện đi qua cầu vượt nút giao Mai Dịch từ 6/5 cần lưu ý gì?

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:22
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo phương án tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lưu thông qua nút giao Mai Dịch, từ ngày 6/5.

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ thực hiện cải cách tiền lương

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:56
Để thực hiện chính sách cải cách tiền lương, thời gian qua Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với các Bộ tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương.