Đề cao vai trò “phát triển văn hóa xây dựng con người”

Đề cao vai trò “phát triển văn hóa xây dựng con người”

Thứ 3, 06/10/2015 | 06:00
0
Cần đánh giá đúng vai trò của văn hóa trong “phát triển văn hóa xây dựng con người” đối với sự phát triển của đất nước .

Dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng XII về “phát triển văn hóa xây dựng con người” mục Phương hướng, nhiệm vụ “xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện” ghi: “Hoàn thiện các chuẩn mực giá trị văn hóa và con người Việt Nam, tạo môi trường và điều kiện để phát triển về nhân cách, đạo đức, trí tuệ, năng lực sáng tạo, thể chất, tâm hồn, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, ý thức tuân thủ pháp luật. Tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức tôn trọng pháp luật, mọi người Việt Nam đều hiểu biết sâu sắc, tự hào, tôn vinh lịch sử, văn hóa dân tộc. Đúc kết và xây dựng hệ giá trị chuẩn của con người Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Khẳng định, tôn vinh cái đúng, cái tốt đẹp, tích cực, cao thượng; nhân rộng các giá trị cao đẹp, nhân văn. Đấu tranh phê phán, đẩy lùi cái xấu, cái ác, thấp hèn, lạc hậu; chống các quan điểm, hành vi sai trái, tiêu cực ảnh hưởng xấu đến xây dựng nền văn hóa, làm tha hóa con người. Có giải pháp ngăn chặn và đẩy lùi sự xuống cấp về đạo đức xã hội, khắc phục những mặt hạn chế của con người Việt Nam.”

Tôi tán thành những quan điểm như văn kiện đã trình bày nhưng nhấn mạnh vai trò của văn hóa. Tuy nhiên, theo tôi cần đánh giá đúng vai trò của văn hóa trong đời sống xã hội và sự phát triển phồn vinh của đất nước. Văn hóa cần được đặt đúng vị trí bởi nó tác động hầu hết đến các lĩnh vực đời sống. Đặc biệt đối với sự phát triển của xã hội ngày nay văn hóa càng đóng vai trò quan trọng.

Xã hội - Đề cao vai trò “phát triển văn hóa xây dựng con người”

Tiến sĩ Phạm Việt Long (Nguyên Chánh Văn Phòng Bộ VHTT - nay là Bộ VHTT-DL)

Văn hóa luôn gắn liền với con người, là điều tiên quyết quyết định đến hành vi, nhận thức, cách cư xử của con người đối với thế giới xung quanh, sự phát triển phồn vinh của đất nước.

Từ cách cư xử, lối sống,

Cùng chuyên mục

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Từ 10/6, cho phép chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng hạ tầng giao thông đường bộ tối đa 10 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:59
Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực từ 10/6/2024.

CSGT có được xử phạt vi phạm qua hình ảnh, video trên mạng?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:38
Nhiều người phát hiện hành vi vi phạm giao thông của người khác nên quay, chụp lại và đăng lên MXH. Vậy, CSGT có được phép căn cứ vào những hình ảnh này để xử phạt?
     
Nổi bật trong ngày

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.