Đề phòng bệnh cước tay, chân trong những ngày rét đậm

Đề phòng bệnh cước tay, chân trong những ngày rét đậm

Dương Thị Thu Nga
Thứ 6, 12/01/2018 | 06:00
0
Vào những ngày giá rét, một số người thường bị sưng đỏ, đau ngứa tại các đầu ngón tay, ngón chân. Hiện tượng này theo dân gian gọi là cước, còn theo thuật ngữ y học hiện đại thì đây là tình trạng dị ứng thời tiết tại chỗ.

Theo bác sĩ Trần Thịnh (viện Y học Cổ truyền Quân đội) cho biết: “Cước là một loại tổn thương do lạnh thường xuất hiện vào mùa đông và hay gặp ở nhóm người bị thiểu năng tuần hoàn ngoại vi, người cao tuổi và trẻ em, những người lao động chân tay.

Do nhiệt độ xuống thấp, môi trường lạnh giá, các mạch máu ngoại vi nằm dưới lớp da mỏng ở đầu ngón tay, ngón chân do không được giữ ấm nên sẽ bị co lại, khiến cho quá trình tuần hoàn máu diễn ra chậm chạp. Nếu như được làm ấm đột ngột, các mạch máu ngoại vi này sẽ bị vỡ ra, làm cho vùng da ở đầu ngón tay, ngón chân bị tổn thương và biểu hiện là sự sưng tấy đỏ, ngứa ngáy".

Bác sĩ Trần Thịnh chia sẻ: “Vị trí thương tổn hay gặp ở các ngón chân, bàn chân, ngón tay, bàn tay, tai và mũi".

Các bệnh - Đề phòng bệnh cước tay, chân trong những ngày rét đậm

Cước chân tay do lạnh xuất hiện vào mùa đông. (Ảnh: Internet)

Lời khuyên của bác sĩ phòng tránh bệnh cước tay, chân

- Giữ ấm chân tay 

Mọi người cần đi tất để giữ ấm đôi chân mỗi khi ra ngoài. Thường xuyên ngâm chân bằng nước ấm có pha muối và gừng vào buổi tối trước khi đi ngủ, hoặc massage chân bằng dầu nóng để tăng nhiệt độ cho cơ thể vào những ngày giá rét.

Cần lưu ý, phải thay tất chân thường xuyên để tránh bị nấm chân. Ngoài ra cũng cần giữ ấm cho đôi bàn tay bằng cách đeo găng tay mỗi khi đi ra ngoài.

Xoa tinh dầu ô liu hoặc các sản phẩm dưỡng da tay khác để chống nẻ da, từ đó hạn chế việc bị cước tay hiệu quả.

- Hạn chế để tay tiếp xúc trực tiếp với nước lạnh, các chất tẩy rửa.

Khi giặt quần áo, phơi đồ, rửa chén hay dọn dẹp nhà cửa nên đeo loại găng tay cao su dày để không bị lạnh. Khi tắm nên dùng nước ấm cùng các sản phẩm dưỡng da dịu nhẹ, lành tính, có thành phần dưỡng ẩm.

- Chế độ ăn uống

Vào những ngày trời lạnh, ngoài việc giữ ấm cơ thể, bạn còn phải chú ý về chế độ ăn uống.

Cần bổ sung các thực phẩm có tác dụng sản sinh nhiệt lượng giúp cơ thể chống lại thời tiết giá lạnh khắc nghiệt như chất béo, tinh bột hay gia vị cay nóng.

Khi đã bị cước, bác sĩ Trần Thịnh khuyên, nên đến khám tại các phòng khám chuyên khoa da liễu để được hướng dẫn điều trị đúng cách.

Đặc biệt, khi đã bị cước không nên gãi nhiều khiến làn da bị tổn thương, nhất là trong trường hợp bị cước chân tay.

Bên cạnh đó, việc gãi còn có thể làm da bị viêm nhiễm gây nên các thương tổn và khiến tình trạng bị cước trở nên nghiêm trọng hơn.

Tốt nhất, bạn chỉ nên xoa bóp nhẹ nhàng vùng da bị cước để tránh nguy cơ bị trầy xước, bong tróc da.

 

Hạch to bất thường, người gầy, xanh xao: Đừng nhầm bệnh ung thư vì đã nhiễm giun đũa chó mèo

Thứ 4, 10/01/2018 | 14:15
Lên 4 tuổi, bé H. bỗng dưng ăn kém, người gầy gò, xanh xao, hạch ở cổ nổi to bất thường. Nghi con bị ung thư, bố mẹ đưa đi khám mới biết con nhiễm giun đũa chó mèo.

Chữa ung thư vú kiểu truyền miệng, người bệnh bị nhiễm trùng nặng

Thứ 4, 10/01/2018 | 09:17
Tin theo những bài thuốc truyền miệng thiếu cơ sở, người bệnh bị nhiễm trùng nặng khiến phần vú chứa khối u bị hoại tử, lan rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí đe dọa tính mạng của bệnh nhân.
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.