Theo đó, dự kiến trong năm đầu tiên ở bậc ĐH sẽ có khoảng 80% chương trình được dạy bằng tiếng Anh, còn lại 20% là các kiến thức cơ bản khác. Sau năm thứ nhất, một số môn học phải được giảng dạy bằng tiếng Anh. Thông tin này đang khiến không ít sinh viên và cả giảng viên cho rằng khả năng cao là… bất khả thi!
Mơ hồ một đề xuất
Ngay khi có thông tin về đề xuất này, PV báo Người Đưa Tin đã thực hiện khảo sát thực tế và ghi nhận ý kiến của nhiều chuyên gia, giảng viên cũng như sinh viên. Chúng tôi cũng nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều. Tại trường ĐH Xây dựng, sinh viên Vũ Tuấn Hưng cho rằng, khó có khả năng thực hiện ngay đề xuất này.
Theo Hưng, trên thực tế, dù bộ môn tiếng Anh được đưa vào giảng dạy từ bậc phổ thông, nhưng không giúp được gì nhiều trong việc, nâng cao vốn tiếng Anh, đặc biệt trong đọc và giao tiếp. Bản thân Hưng, đến thời điểm này, dù là SV năm thứ 3 song cậu vẫn rất chật vật để qua được những học phần tiếng Anh tại trường. Không ít lần Hưng đã phải thi bộ môn này.
Sinh viên Nguyễn Chiến Thắng, hiện đang theo học năm thứ 4 – học viện Tài chính chia sẻ: “Không riêng bản thân mà phần lớn các bạn trong lớp đều rất sợ các học phần tiếng Anh. Học chẳng qua chỉ mang tính đối phó. Đến nay, nếu như hỏi bọn em có thể giao tiếp bằng tiếng Anh với người nước ngoài không, thực tế là không thể!
Việc học và thi các học phần tiếng Anh tại đây chỉ dừng lại ở mức… phổ thông mà thôi. Giảng viên dạy mỗi người một cách, một phát ngôn riêng. Phần lớn vẫn chỉ dừng lại ở lý thuyết, thực hành rất hạn chế nếu như không muốn nói là không có”.
Cũng xuất phát từ đề xuất này, PV đã tìm hiểu thực tế giảng dạy tiếng Anh tại một trường ĐH sư phạm thuộc miền Trung (không tiện nêu tên). Theo đó, với chương trình tiên tiến ngành vật lý liên kết đào tạo với ĐH Virginia (Hoa Kỳ), trường này đã triển khai giảng dạy bằng tiếng Anh được 10 khóa