Lấp hồ Thành Công xây nhà: ‘Mới chỉ là đề xuất... miệng!’

Lấp hồ Thành Công xây nhà: ‘Mới chỉ là đề xuất... miệng!’

Thứ 3, 11/04/2017 | 11:57
0
Khi được hỏi về đề xuất lấp hồ Thành Công xây nhà tái định cư, một đại diện sở Xây dựng Hà Nội khẳng định ‘đây mới chỉ là đề xuất miệng’.

Thông tin về việc công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng (VIHAJICO) đề xuất lấp 1ha hồ Thành công để xây nhà tái định cư nhận nhiều phản ứng từ dư luận. Đa số ý kiến của người dân và không ít chuyên gia khi được hỏi đều cho rằng đề xuất này không hợp lý.

Trao đổi với PV xung quanh đề xuất này, một đại diện sở Xây dựng Hà Nội cho biết: "Đây chỉ là đề xuất ban đầu của doanh nghiệp được đưa ra tại hội thảo khoa học về cải tạo chung cư cũ".

“Nếu có đề xuất chính thức họ phải có văn bản. Tuy nhiên, đến hiện tại, Sở vẫn chưa nhận được văn bản nào về đề xuất này. Muốn được đề xuất thì doanh nghiệp cần phải có bản vẽ chi tiết, lên phương án trình cụ thể. Sau đó cần cơ quan quản lý, các nhà chuyên môn đóng góp ý kiến và xin ý kiến của người dân”, vị lãnh đạo này nói.

Xã hội - Lấp hồ Thành Công xây nhà: ‘Mới chỉ là đề xuất... miệng!’

Đề xuất lấp hồ Thành Công xây nhà bị người dân phản ứng gay gắt.

Liên quan đến sự việc, một số cán bộ UBND phường Thành Công khi được hỏi cũng tỏ ra bất ngờ với đề xuất lấp hồ xây nhà tái định cư.

Cán bộ phường Thành Công cho biết, vừa qua phường có phối hợp cùng VIHAJICO phát phiếu điều tra xã hội học để lập quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 khu tập thể Thành Công. Tuy nhiên, trong phiếu này không hề có nội dung đề xuất lấp hồ làm nhà tái định cư.

Theo nội dụng trên bản điều tra xã hội học được phát cho các hộ dân thì phiếu điều tra gồm 5 mục lớn. Đáng chú ý, trong phiếu có câu hỏi khảo sát về việc tái định cư.

Câu hỏi được đưa ra là: “Phương thức tái định cư”, có 6 gạch đầu dòng được đưa ra với các phương án gồm: Gia đình nhận tiền tự lo nơi ở mới; tái định cư tại vị trí khu tập thể hiện nay; tái định cư tại các khu tập thể cũ khác; đền bù bằng đất; nhận căn hộ tái định cư tại khu đô thị do công ty này thực hiện và cuối cùng là các đề nghị khác.

Được biết, trong phiếu này nhiều người chọn phương án tái định cư tại vị trí khu tập thể hiện nay… Mặt khác, nhiều người dân sinh sống trên địa bàn phường Thành Công khi được PV hỏi về đề xuất đã không khỏi bất ngờ. Hầu hết đều khẳng định chưa được xin ý kiến về việc lấp hồ.

Xã hội - Lấp hồ Thành Công xây nhà: ‘Mới chỉ là đề xuất... miệng!’ (Hình 2).

Bản điều tra xã hội học được phát cho người dân không đề cập đến việc lấp hồ.

Liên quan đến nội dung này, theo đại diện VIHAJICO, nhằm đảm bảo tính khả thi của đồ án nhằm tăng tiện ích cho khu dân cư mới, tạo được quỹ đất sạch để triển khai ngay nhà tái định cư mà không phải di chuyển dân đến các khu tạm cư, doanh nghiệp đã đề xuất giải pháp điều chỉnh quy hoạch công viên và hồ Thành Công hiện hữu khoảng 10ha theo hướng không làm thay đổi diện tích mặt nước hiện có.

Đơn vị dự kiến dùng toàn bộ diện tích khoảng 1ha đất trong phạm vi công viên và hồ Thành Công để xây dựng nhà tái định cư tại chỗ cho người dân. Sau đó hoàn lại bằng cách điều chỉnh kéo sâu mặt nước vào khu dân cư mới, lấy ra được khoảng 1ha từ quỹ đất của công viên và hồ Thành Công.

Mặc dù vậy, lý giải của VIHAJICO cũng ngay lập tức bị một số chuyên gia cho rằng quá tốn kém, không phù hợp với sinh thái.

Nhất Nam

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.