'Đề xuất lấp hồ Thành Công xây nhà tái định cư là thiển cận'

'Đề xuất lấp hồ Thành Công xây nhà tái định cư là thiển cận'

Thứ 2, 10/04/2017 | 16:19
0
TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng bộ Xây dựng đánh giá “đề xuất lấp hồ Thành Công xây nhà tái định cư là thiển cận".

Thông tin về việc công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng (VIHAJICO) có ý kiến đề xuất TP.Hà Nội cho phép lấp 1ha hồ Thành Công (phường Thành Công, Ba Đình, Hà Nội) để lấy đất xây nhà tái định cư cho các hộ dân đang sống tại chung cư Thành Công cũ thuộc diện cải tạo đang gây xôn xao dư luận.

Ngay khi đề xuất này được công bố, không chỉ người dân ở phường Thành Công lo lắng, bức xúc, mà nhiều người dân sống tại Thủ đô Hà Nội và các chuyên gia xây dựng cũng khẳng định đề xuất này là không hợp lý.

Để có cái nhìn khách quan về đề xuất này, sáng 10/4, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng bộ Xây dựng.

Xã hội - 'Đề xuất lấp hồ Thành Công xây nhà tái định cư là thiển cận'

Đề xuất lấp hồ Thành Công để xây nhà tái định cư gặp phải sự phản đối của dư luận.

PV: Thưa TS. Phạm Sỹ Liêm, ông đánh giá thế nào về đề xuất lấp 1ha hồ Thành Công để lấy đất xây nhà tái định cư cho các hộ dân đang sống tại chung cư cũ thuộc diện cải tạo mà công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng vừa đưa ra?

TS. Phạm Sỹ Liêm: Trước hết, phải hiểu vai trò quan trọng của hồ ở Hà Nội. Hồ là bản sắc, cũng là cảnh quan của đô thị và trở thành nét riêng của Thủ đô Hà Nội, nơi vị trí địa lý có nhiều mặt nước, nhiều hồ. Hơn nữa, Hà Nội là vùng đất bằng nên khi mưa đến là nước khó thoát. Vì vậy, hồ vừa để điều hòa không khí vừa là nơi để trữ nước giúp thành phố không bị ngập lụt.

Tôi cho rằng, đề xuất này là vì mục đích thiển cận, do đó chúng ta không nên làm. Hồ giá trị hơn nhiều so với việc tái định cư.

PV: Theo giải thích của công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng, việc lấy đất chỉ là phương án điều chỉnh tạm thời và sau đó hoàn lại bằng cách mở rộng ranh giới hồ vào trong khu dân cư mới. Ông nhìn nhận thế nào về lý giải này?

Xã hội - 'Đề xuất lấp hồ Thành Công xây nhà tái định cư là thiển cận' (Hình 2).

TS. Phạm Sỹ Liêm: "Đề xuất lấp hồ xây nhà tái định cư là vì lợi ích thiển cận".

TS. Phạm Sỹ Liêm: Vậy thì quá tốn kém, tôi cho rằng đây chỉ là lý lẽ không hợp lý, khi xây rồi thì họ sẽ hoàn trả bằng cách nào?

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Trao đổi vấn đề này với PV, PGS. Nguyễn Văn Hùng - nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Xây dựng Hà Nội đánh giá: "Đây là ý tưởng không hợp lý, gây tốn kém".

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của hồ trong điều kiện hiện nay, ông Hùng cho rằng, hồ giúp điều hòa không khí, thoát nước, là nơi sinh hoạt của cộng đồng dân cư sở tại, do đó việc lấp hồ hoàn toàn không nên, dù chỉ là tạm thời.

Theo ông Hùng, thay vì đề xuất sử dụng đến diện tích hồ thì chủ đầu tư nên dùng tiền đó hỗ trợ người dân đi thuê nhà ở tái định cư tạm thời. "Nó vừa đảm bảo cuộc sống người dân mà lại không ảnh hưởng đến hệ sinh thái của hồ", ông Hùng khẳng định.

Nhất Nam

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.