Điểm mới trong công tác đăng kiểm xe cơ giới

Điểm mới trong công tác đăng kiểm xe cơ giới

Thứ 5, 28/03/2013 | 15:48
0
Bắt đầu từ ngày 1/4/2013, các đơn vị đăng kiểm sẽ không cấp sổ đăng kiểm như trước mà thay vào đó là giấy chứng nhận kiểm định.

Thông tư 56/2012/TT-BGTVT của Bộ GTVT ngày 27/12/2012 về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ quy định. Bắt đầu từ ngày 1/4/2013, các đơn vị đăng kiểm sẽ không cấp sổ đăng kiểm như trước mà thay vào đó là giấy chứng nhận kiểm định.

Các xe qua kiểm định nếu đạt sẽ được cấp giấy chứng nhận cùng tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Về bản chất, giấy chứng nhận và sổ đăng kiểm hoàn toàn giống nhau. Cụ thể, những thông tin trên sổ đăng kiểm trước đây vẫn được ghi lại đầy đủ trên giấy chứng nhận.  Chủ xe, lái xe mang theo khi đi đường và xuất trình khi lực lượng chức năng kiểm tra.

Luật sư - Điểm mới trong công tác đăng kiểm xe cơ giới

Ảnh minh họa.

Điều đáng chú ý là: “Giấy chứng nhận chỉ có hiệu lực trong chu kỳ kiểm định của xe. Đến chu kỳ kiểm định liền kề, nếu đạt, đơn vị đăng kiểm sẽ cấp giấy chứng nhận mới. Như vậy, chủ hoặc lái xe không phải giữ giấy theo suốt đời xe như sổ đăng kiểm trước đây. Mặt khác, với sổ cũ khi bị rách hoặc mất thì thủ tục cấp lại phải chờ 30 ngày, nay để được cấp lại giấy chứng nhận, chủ xe đến bất cứ trung tâm đăng kiểm nào cũng được với thủ tục cấp lại rất đơn giản, bởi mọi thông số đã được lưu trữ đầy đủ. Việc đổi chủ, hoán cải, chuyển vùng... sẽ không phải rút hồ sơ gốc, bởi hệ thống phần mềm quản lý đăng kiểm ô tô được kết nối liên thông từ khâu kiểm tra, chứng nhận chất lượng từ khi nhập khẩu hoặc xuất xưởng đến đăng kiểm, lưu hành”.  

Để chuẩn bị cho việc này, Cục đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ cho các đơn vị làm công tác đăng kiểm trên toàn quốc. Hi vọng những đổi mới của Thông tư 56/2012/TT-BGTVT, sẽ được các đơn vị áp dụng, thực hiện, bài bản, nhanh chóng, tạo thuận lợi cho người đến làm thủ tục đăng kiểm xe cơ giới đường bộ.

 Hữu Thực

Ôtô "xếp hàng" chờ đăng kiểm, đóng phí đường bộ

Thứ 5, 03/01/2013 | 12:09
Ngày 2/1, ôtô xếp hàng dài tại nhiều trạm đăng kiểm ở Hà Nội khiến giao thông lộn xộn, ùn ứ... Trong ngày đầu đã có 3.700 xe đăng kiểm, nộp hơn 7 tỷ đồng phí bảo trì đường bộ.

Ngỡ ngàng… quy định mới về giấy tờ bắt buộc với xe máy

Thứ 3, 19/03/2013 | 15:35
"Tôi đi xe máy hàng chục năm nay nhưng chưa bao giờ được cấp, chưa hề thấy giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường mặt mũi thế nào. Sao bây giờ lại phạt nếu không có loại giấy tờ này”, chị Nguyễn Mai Liên ở quận Hoàng Mai (Hà Nội)

Một cán bộ Cục Đăng kiểm chạy xe như phát cuồng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Một người khai nhận là cán bộ làm việc tại Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có màn "trình diễn" lái ô tô chạy như điên bất chấp mọi hiệu lệnh và sự truy cản của đông đảo các lực lượng cảnh sát.