Doanh nhân người lính - Bài 2: Doanh nhân thích gọi bằng 'Thầy'

Doanh nhân người lính - Bài 2: Doanh nhân thích gọi bằng 'Thầy'

Thứ 7, 02/05/2015 | 13:00
0
Bằng nghị lực phi thường của người lính cụ Hồ từng vào sinh ra tử, cựu binh Thái Văn Tăng cố gắng giúp những người kém may mắn có một công việc phù hợp và tự nuôi sống bản thân.

20 tuổi chàng thanh niên vùng quê Quất Động lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ Quốc. Hết chiến trường Tây Nam rồi đến Tây Bắc, từ chiến sỹ trinh sát đến đơn vị hỏa lực. Hơn 10 năm sát cánh cùng đồng đội chinh chiến miền biên giới, giải ngũ trở về quê hương, như bao người lính thời ấy, hành trang là chiếc ba lô sờn và một ý chí sắt son. Để rồi qua bao nỗ lực vượt khó, chàng lính trẻ năm xưa giờ là phó Giám đốc Trung tâm Vì ngày mai. Ông là Thái Văn Tăng.

Xã hội - Doanh nhân người lính - Bài 2: Doanh nhân thích gọi bằng 'Thầy'

Học viên khuyết tật đang say sưa làm nghề. Khí chất người lính và trái tim vì người khuyết tật

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê Quất Động, Thường Tín, một địa phương nổi tiếng về nghề thêu tay, chính vì thế truyền thống gia đình và làng quê đã ăn sâu vào tiềm thức của người lính trẻ Thái Văn Tăng. Năm 1987 khi giải ngũ trở về quê ngoài tăng gia sản xuất ra ông cũng đam mê học thêu.

Tuy nhiên do sự chạy đua của nền kinh tế thị trường, các ngành nghề truyền thống đứng trước nguy cơ bị mai một, hoặc vẫn còn nhưng bị suy thoái, mất dần đi nét truyền thống và cái “hồn” vốn có từ ngàn xưa. Điều này khiến ông Tăng trăn trở. Phải làm sao giữ gìn và phát triển được truyền thống của quê hương? Khi lớp trẻ thi nhau rời làng quê ra thành phố lập nghiệp, chẳng mấy mặn nồng với nghề truyền thống nữa.

Sau bao ngày suy nghĩ, ông Tăng đã đi đến một quyết định đầy tính nhân văn, đó là sẽ đi truyền dạy nghề cho những người khuyết tật để vừa duy trì và nhân rộng được ngành nghề truyền thống, mặt khác tạo điều kiện cho những người kém may mắn có một công việc phù hợp và tự nuôi sống bản thân.

Năm 2001 ông Tăng đã đi rất nhiều địa phương trong cả nước, dạy nghề cho phụ nữ nghèo khuyết tật ở Thanh Oai, người khuyết tật Sông Công, và có tận 4 năm giảng dạy ở Trung tâm dạy nghề Vạn Xuân ( Bắc Giang).

Năm 2008 ông về làm việc Trung tâ

Cùng chuyên mục

Xe bị phạt nguội nhưng đã sang tên, chủ cũ hay chủ mới phải chịu phạt?

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:52
Khi đi đăng kiểm, chủ mới phát hiện xe bị phạt nguội do lỗi của chủ cũ. Trong trường hợp này ai sẽ là người chịu trách nhiệm đóng phạt?

Nga liên tiếp phá hủy các mục tiêu giá trị, khí tài phương Tây có giúp được Ukraine?

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Những hình ảnh được công khai cho thấy, trong tuần qua, một loạt khí tài trị giá triệu đô mà phương Tây cung cấp cho Ukraine đã bị phá hủy.

Cần đánh giá, kiện toàn mô hình hoạt động của VEC

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:58
Việc mở rộng đoạn Tp.HCM - Long Thành thuộc Dự án đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây là vấn đề cấp thiết để đồng bộ hệ thống giao thông trong khu vực.

Thành lập Hội đồng thẩm định cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT là Chủ tịch Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng đoạn qua Nam Định và Thái Bình.

Cảnh báo cuộc gọi lừa đảo mời tham gia hội nhóm để đầu tư tài chính

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:55
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam liên tục ghi nhận nhiều phản ánh từ người dân khi nhận được cuộc gọi lừa đảo từ các số điện thoại lạ.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
Sáng 5/5, Ban chỉ đạo TW kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban chủ trì chỉ đạo, kiểm tra buổi Tổng duyệt.

Mây dông đang kéo tới, cảnh báo Hà Nội mưa rất to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:40
Tối 5/5, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét khu vực Hà Nội.