Độc đáo bánh đa nhiều sắc màu được khách trong và ngoài nước ưa chuộng

Độc đáo bánh đa nhiều sắc màu được khách trong và ngoài nước ưa chuộng

Hà Thị Hằng
Thứ 7, 19/08/2023 | 10:58
0
Bánh đa vừng khoai lang tím, sữa gấc,... là sản phẩm mới người dân làm nghề sáng tạo với nhiều chất dinh dưỡng được khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng.
Dân sinh - Độc đáo bánh đa nhiều sắc màu được khách trong và ngoài nước ưa chuộng

Làng nghề bánh đa, kẹo lạc Vĩnh Đức, thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An có tuổi đời khoảng 300 năm, lưu truyền qua nhiều thế hệ và được công nhận là làng nghề vào 10 năm trước. Theo người dân nơi đây, để làm ra chiếc bánh đa đặc biệt mang thương hiệu của làng nghề Vĩnh Đức thì quan trọng nhất vẫn là nguyên liệu và công thức chế biến. Nguyên liệu bánh được làm chủ yếu từ 2 loại là gạo xay thành bột nước và trộn với vừng đen.

Dân sinh - Độc đáo bánh đa nhiều sắc màu được khách trong và ngoài nước ưa chuộng (Hình 2).

Làng nghề này hiện có khoảng 400 hộ sản xuất bánh đa. Gia đình bà Đinh Thị Chung, SN 1968 là một trong những hộ làm nghề bánh đa lâu đời ở làng nghề này. "7 tuổi, không được đi học, tôi theo bố mẹ làm nghề làm bánh đa. Khi trưởng thành, tôi được bố mẹ truyền lại nghề. Trước đây, chúng tôi chỉ sản xuất bánh đa vừng đen truyền thống. Nhưng từ năm 2021, con gái tôi sáng tạo thêm món bánh đa khoai lang tím, bánh đa gấc,...Sản phẩm này cũng được khách hàng ưa chuộng", bà Chung chia sẻ thêm. 

Dân sinh - Độc đáo bánh đa nhiều sắc màu được khách trong và ngoài nước ưa chuộng (Hình 3).

Theo đó, bánh ở đây được tráng bằng tay trên nồi hơi nấu từ bếp củi. Tráng xong bánh được thợ đem ra phơi nắng. Tuy nhiên, chỉ những ngày nắng mới làm được bánh đa này. Bởi đủ nắng bánh mới có hương vị đặc trưng của làng bánh đa Vĩnh Đức. Khi bánh khô sẽ được những người thợ nướng trên bếp than củi. Bánh đa truyền thống có vị cay của tiêu, vị thơm của vừng, gừng, tỏi, cộng thêm bánh được phơi đủ nắng, lại nướng trên bếp than nên có vị đặc trưng không nơi nào có.

Dân sinh - Độc đáo bánh đa nhiều sắc màu được khách trong và ngoài nước ưa chuộng (Hình 4).

Nói về những sản phẩm mới bánh đa làm từ gấc, khoai lang tím,...chị Nguyễn Thị Nhàn, SN 1995, con gái bà Chung cho biết: "Bánh đa làm từ gấc, khoai lang tìm  thì công phu hơn các loại bánh khác. Gấc thì phải tách hạt, xay lên với gạo. Vì gấc có tỷ lệ dầu nhiều nên phải phơi khô “rong ranh”. Riêng khoai lang tím đến mùa gia đình mới làm được. Khoai được hấp lên, xay nhuyễn, thêm ít sữa đặc để dậy mùi sau đó xay cùng với gạo, trộn gia vị đem tráng phơi và nướng. Riêng bánh đa thì nướng trên bếp than củi là ngon nhất vì nó giữ được vị đặc trưng”.

Dân sinh - Độc đáo bánh đa nhiều sắc màu được khách trong và ngoài nước ưa chuộng (Hình 5).

Các loại bánh đa vừng làm từ các nguyên liệu mới như khoai lang tím, gấc được thị trường khá ưa chuộng. “Sản phẩm được làm hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên nên được nhiều khách hàng lựa chọn. Thậm chí những người muốn giảm cân thường chọn sản phẩm này để ăn kiêng. Vì vậy sản phẩm này làm ra không lo bị ế”, chị Nhàn cho biết thêm

Dân sinh - Độc đáo bánh đa nhiều sắc màu được khách trong và ngoài nước ưa chuộng (Hình 6).

Bánh đa truyền thống vưng đen bán ra thị trường 2.000đồng/cái, nướng có giá 2.500đồng/cái; bánh đa gấc, khoai lang tím, gạo lứt,...bán ra thị trường có giá 3.000đồng/cái, nướng có giá 3.500đồng/cái. Mỗi ngày gia đình bà Chung sản xuất thủ công khoảng 1.000 - 1.500 chiếc. Để kịp phơi nắng gia đình bà còn thuê thêm 2 nhân công phơi bánh theo thời gian khoảng 8h - 11h với giá 200.000đồng/người.  

Dân sinh - Độc đáo bánh đa nhiều sắc màu được khách trong và ngoài nước ưa chuộng (Hình 7).

Bánh đa Vĩnh Đức được nhiều khách hàng tại các tỉnh, thành trong cả nước ưa chuộng đặt mua. Hiện sản phẩm cũng đã có mặt tại nhiều chuỗi siêu thị, cửa hàng trên cả nước.  Các sản phẩm bánh đa vừng của các làng nghề này đều đạt 3 sao OCOP cấp tỉnh, được xuất khẩu sang nhiều thị trường ngoài nước như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan, Lào, Campuchia,…

Dân sinh - Độc đáo bánh đa nhiều sắc màu được khách trong và ngoài nước ưa chuộng (Hình 8).

Bánh sau khi hấp chín được rải trên các tấm đan bằng tre, nứa để phơi khô bằng ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, người thợ phải trở bánh liên tục để bánh được phơi đều. Càng nắng to thì người làm bánh càng thích.

Dân sinh - Độc đáo bánh đa nhiều sắc màu được khách trong và ngoài nước ưa chuộng (Hình 9).

 Hàng xuất khẩu ra nước ngoài được người dân đóng gói cẩn thận hơn, bỏ vào thùng xốp gửi xe ra Hà Nội và xuất khẩu ra nước ngoài. Bánh có thể bảo quản trong vòng 4 – 5 tháng. 

Dân sinh - Độc đáo bánh đa nhiều sắc màu được khách trong và ngoài nước ưa chuộng (Hình 10).

Theo người dân nơi đây, bánh chỉ làm được ngày nắng to, còn mưa thì không làm được. Theo chị Nhàn mỗi ngày gia đình bà làm khoảng 30- 40kg gạo. Gạo chủ yếu thu mua ở các đại lý và người dân trên địa bàn huyện Đô Lương. 

Dân sinh - Độc đáo bánh đa nhiều sắc màu được khách trong và ngoài nước ưa chuộng (Hình 11).

"Vì sản phẩm làm thủ công nên không thể làm sản phẩm số lượng lớn được. Tuy nhiên, sản phẩm làm bằng tay thì có hương vị riêng biệt ngon hơn sản phẩm làm máy. Mỗi tiếng chúng tôi chỉ tráng được 200 chiếc bánh. Trung bình mỗi ngày sản xuất được 1.000 - 1.500 chiếc. Ngày lễ Tết khách đặt nhiều thì số lượng được tăng lên", chị Nhàn cho biết thêm. 

Dân sinh - Độc đáo bánh đa nhiều sắc màu được khách trong và ngoài nước ưa chuộng (Hình 12).

 Để tạo ra sản phẩm sạch đạt tiêu chuẩn OCOP, người dân làng nghề Vĩnh Đức chú trọng từ khâu chọn nguyên liệu, quy trình sản xuất. Nguyên liệu phải rõ nguồn gốc từ mảnh đất Đô Lương. Lao động ở đây cũng được trang bị kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Hòa Bình: Xuất khẩu 2 sản phẩm OCOP sang thị trường Anh

Thứ 4, 26/07/2023 | 16:25
Sáng 25/7, Sở NN&PTNT tỉnh Hòa Bình phối hợp UBND các huyện Lạc Sơn, Cao Phong, CTCP R.Y.B tổ chức Lễ xuất hàng sản phẩm OCOP tinh bột nghệ và trà chanh đào mật ong.

Nghệ An: Bài toán cho nâng cao chất lượng, thương hiệu sản phẩm OCOP

Chủ nhật, 23/07/2023 | 19:00
Sản phẩm OCOP muốn phát triển bền vững thì phải tập trung hỗ trợ sản phẩm đi vào chiều sâu, chất lượng, định vị được thương hiệu địa phương để hướng tới xuất khẩu.

Nghệ An bàn về giải pháp thúc đẩy sản phẩm OCOP ra thị trường

Thứ 5, 06/07/2023 | 20:56
Nhiều đại biểu bày tỏ băn khoăn về thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP. Tại đây, sở Công thương chỉ ra nhiều giải pháp thúc đẩy sản phẩm OCOP ra thị trường.
Cùng tác giả

Nghệ An: Chốt phương án tháo gỡ “áp lực” tuyển sinh vào bậc THPT

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:04
Năm 2024, Nghệ An tăng hơn 7.000 học sinh lớp 9, gây áp lực tuyển sinh vào lớp 10, đặc biệt là tại TP Vinh khi chỉ có 3 trường THPT công lập.

Nghệ An: Hai thanh niên bị phạt 125 triệu đồng vì trốn nhập ngũ

Thứ 7, 30/03/2024 | 22:55
Không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ năm 2024, hai nam thanh niên bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính với số tiền mỗi người là 62,5 triệu đồng.

Ra khơi từ nửa đêm trúng con "nhiều đạm", ngư dân bỏ túi tiền triệu

Thứ 5, 07/03/2024 | 12:00
Ra khơi từ 00h ngư dân xứ Nghệ đánh bắt được hàng tấn cá trích tươi rói. Mỗi ngày ngư dân bỏ túi tiền triệu nhờ "lộc" biển.

Điều chưa biết về kẻ bị tử hình vì mang 300 triệu đi "khởi nghiệp"

Thứ 5, 29/02/2024 | 07:00
Với 300 triệu tích góp trước khi đi thi hành án lần thứ 5, gia đình kỳ vọng Tuấn ra tù sẽ tu chí làm ăn. Nhưng không, gã liều mình "khởi nghiệp" với số tiền này.

Bắt 3 "nữ quái" trong đường dây ma tuý mua bán số lượng cực lớn

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:10
Các “nữ quái” móc nối với nhau mua bán hàng nghìn viên ma túy tổng hợp từ miền núi về huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An để tiêu thụ.
Cùng chuyên mục

Người dân đổ về công viên nước ngày nghỉ lễ "giải nhiệt"

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Những ngày nay, thời tiết tại Thủ đô nắng nóng đỉnh điểm khiến nhiều người dân đổ về công viên nước Hồ Tây (quận Tây Hồ) để "giải nhiệt” trong dịp lễ này.

Hải Phòng: Tuyến phà ra đảo Cát Bà tái diễn cảnh ùn tắc kéo dài

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Sau ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thông thoáng, tuyến phà ra đảo Cát Bà tiếp tục rơi vào cảnh ùn tắc kéo dài do lượng khách du lịch tăng đột biến.

Chuyện về nguyên mẫu bài hát "Câu hò bên bờ Hiền Lương"

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Hiền Lương, Bến Hải, Vĩ tuyến 17 là những cái tên từng ghi dấu nỗi đau chia cắt của dân tộc. Nhưng hôm nay, đã trở thành biểu tượng của đoàn tụ, khát vọng hòa bình.

Ninh Thuận: Sôi động tuyến phố đi bộ phục vụ người dân và du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Tuyến phố đi bộ hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn của tỉnh về hoạt động văn hóa, nghệ thuật gắn với phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.