Nghệ An bàn về giải pháp thúc đẩy sản phẩm OCOP ra thị trường

Nghệ An bàn về giải pháp thúc đẩy sản phẩm OCOP ra thị trường

Hà Thị Hằng
Thứ 5, 06/07/2023 | 20:56
0
Nhiều đại biểu bày tỏ băn khoăn về thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP. Tại đây, sở Công thương chỉ ra nhiều giải pháp thúc đẩy sản phẩm OCOP ra thị trường.

Chiều 6/7, kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Vấn đề thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm OCOP trong điều kiện thích ứng với ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và biến động của thị trường là một trong những nội dung được đưa ra chất vấn.

Theo đó, Nghệ An hiện có 403 sản phẩm được xếp hạng đạt OCOP 3 sao trở lên; trong đó, có 1 sản phẩm đạt hạng 5 sao; 43 sản phẩm đạt 4 sao và 359 sản phẩm đạt hạng 3 sao; trong đó, có 11 sản phẩm xuất khẩu ra nước ngoài. Nghệ An là tỉnh đứng thứ hai cả nước về số lượng sản phẩm đạt hạng sao được công nhận (sau Hà Nội). Các chủ thể tham gia Chương trình OCOP đã góp phần tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 2.300 lao động và 1.800 - 2.000 lao động thời vụ, với thu nhập bình quân 4 - 4,4 triệu đồng/người/tháng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.

Tuy nhiên, việc phát triển các sản phẩm OCOP ở Nghệ An hiện đang đặt ra nhiều vấn đề; đặc biệt, dù có nhiều sản phẩm OCOP, song theo ý kiến của nhiều đại biểu HĐND tỉnh thì hiệu quả chưa đạt như kỳ vọng.

Liên quan đến nội dung phản án, đại biểu Hồ Thị Thu Trang (đơn vị TX. Hoàng Mai) nêu câu hỏi: Việc đăng ký bảo hộ cho thương hiệu nông sản của thị xã Hoàng Mai nói riêng, Nghệ An nói chung chưa được đăng ký, trong khi nhận thức, kiến thức của bà con về vấn đề này còn hạn chế nhất định, do đó, nguy cơ mất thương hiệu rất lớn; hướng xử lý trong thời gian tới như thế nào?

Tiêu dùng & Dư luận - Nghệ An bàn về giải pháp thúc đẩy sản phẩm OCOP ra thị trường

Quang cảnh phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Nghệ An khoá XVIII. 

Trong khi đó, đại biểu Trần Thị Khánh Linh (Tp.Vinh) cho biết, theo báo cáo, hiện nay, một số sản phẩm OCOP đã được thực hiện nguyên tắc đưa sản phẩm vào một số hệ thống phân phối hàng hóa lớn, trong đó có Lotte Vinh. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế vẫn chưa thấy sản phẩm OCOP của tỉnh trong các kệ hàng của Lotte Vinh. Hơn thế nữa, du khách tới Nghệ An muốn mua các sản phẩm của địa phương về làm quà cũng rất khó khăn, ngay cả người địa phương cũng gặp khó khăn về vấn đề này (trong báo cáo cũng nêu vẫn còn nhiều người tiêu dùng chưa biết đến sản phẩm OCOP). Trách nhiệm của cơ quan chủ quản trong vấn đề này và giải pháp trong thời gian tới?

Đại biểu Quế Thị Trâm Ngọc - Tổ đại biểu huyện Quỳ Châu đề nghị ngành chức năng đánh giá nhận định rằng: Mục tiêu của Chương trình OCOP là phát triển sản phẩm có lợi thế ở địa phương, tuy nhiên, hiện nay, các sản phẩm OCOP còn mang tính tự phát, do đó đầu ra chưa ổn định, giá trị kinh tế chưa cao, chưa đồng đều giữa các địa phương.

Trả lời nội dung chất vấn, ông Phạm Văn Hoá, Giám đốc Sở Công Thương cho biết, tỉnh Nghệ An đã ban hành kế hoạch cụ thể các Quyết định của Chính phủ. Sở Công Thương cũng đã lồng ghép nội dung này trong kế hoạch xuất khẩu của tỉnh ban hành theo Quyết định 481; Quyết định 400 của UBND tỉnh về ưu tiên đưa sản phẩm tiêu biểu của Nghệ An lên sàn thương mại điện tử. Nghệ An đã phát triển 17 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP, hệ thống khu trưng bày, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh. Tuy vậy, việc quảng bá, giới thiệu và lan tỏa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng chưa thật sự hiệu quả.

Tiêu dùng & Dư luận - Nghệ An bàn về giải pháp thúc đẩy sản phẩm OCOP ra thị trường (Hình 2).

Ông Phạm Văn Hoá, Giám đốc sở Công thương trả lời chất vấn. 

Tại phiên chất vấn, ông Phạm Văn Hoá chỉ ra vẫn còn một số hạn chế. Theo ông Hoá, sản phẩm nông sản nói chung, sản phẩm OCOP nói riêng phần lớn tham gia vào thị trường còn hạn chế kể cả quy mô, sản lượng.  Phần lớn sản phẩm chưa đáp ứng được yêu cầu thị trường, nhất là yêu cầu của hệ thống bán lẻ có uy tín và phải cạnh tranh với nhiều sản phẩm cùng loại trong và ngoài tỉnh.

Nông sản chưa tham gia nhiều vào các chuỗi cung ứng lớn, nguyên nhân chính là do chưa đáp ứng được yêu cầu. Việc tham gia vào thị trường xuất khẩu còn khiêm tốn. Giám đốc sở Công thương chỉ ra 3 nguyên nhân chính đó là: Trình độ sản xuất, trình độ kinh tế thị trường còn hạn chế; việc kết nối thị trường còn khó khăn; cơ chế, chính sách chưa đủ mạnh.

Để đẩy mạnh đưa sản phẩm OCOP ra thị trường, Giám đốc Sở Công Thương đề xuất nhiều nhóm giải pháp. Cụ thể, cần phải nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, chất lượng sản phẩm và xây dựng thương hiệu. Tiếp tục thúc đẩy phát triển liên kết vùng, đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP; xây dựng và phát triển các chuỗi liên kết sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ, nhà phân phối, nhà sản xuất, các hợp tác xã.

Hỗ trợ người dân ứng dụng quy trình, máy móc trang thiết bị, quy trình, nâng cao kiến thức, kỹ năng sản xuất đa dạng, nâng cao sản lượng, chất lượng, mẫu mã sản phẩm… để nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường, đáp ứng thị hiếu, yêu cầu của người tiêu dùng.

Ngoài ra, cần tăng cường các hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu, quảng bá hình ảnh sản phẩm hàng hóa. Đẩy mạnh chuyển đổi số, kết nối tham gia các sàn thương mại điện tử lớn trong nước và quốc tế; khuyến khích ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, nền tảng điện tử, mạng xã hội... để quảng bá, tiêu thị sản phẩm.

Tiêu dùng & Dư luận - Nghệ An bàn về giải pháp thúc đẩy sản phẩm OCOP ra thị trường (Hình 3).

Ông Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở NN&PTNT trả lời chất vấn.

Ông Hoá nhận mạnh phải xây dựng thương hiệu sản phẩm. Theo đánh giá từ thị trường có những sản phẩm không gắn sao nhưng lượng tiêu thụ lớn. Qua đó cho thấy, vấn đề quan trọng là xây dựng thương hiệu, phát triển thương hiệu của sản phẩm nông sản.

Ông Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở NN&PTNT khẳng định: Việc phát triển và các sản phẩm được công nhận OCOP là không tự phát vì phải tuân theo một quy trình được chọn lọc từ cấp cơ sở, đủ tiêu chuẩn, điều kiện mới được công nhận. Theo quy định sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên phải tham gia thị trường. Các sản phẩm OCOP dứt khoát phải đi theo hướng thương hiệu, chất lượng và phải liên kết cùng nhau để phát triển sản phẩm. Ngay chủ thể của các sản phẩm OCOP cũng phải chăm sóc sản phẩm của mình, cần quản lý được chất lượng. “Không có nhanh, nhiều, tốt rẻ”. 

OCOP là tên viết tắt của cụm từ “One Commune One Product” được hiểu là "Mỗi xã một sản phẩm". Đây là những sản phẩm mang tính đặc trưng, bản sắc, văn hóa riêng có của vùng, miền, điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng riêng có của vùng, miền nên có thể gọi là đặc sản. Sản phẩm OCOP được xây dựng theo định hướng từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, nâng cao giá trị và ổn định về nguồn lực cho kinh tế nông thôn. Thủ tướng Chính phủ ban hành OCOP như một chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn nhằm thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và khuyến khích thực hiện trên phạm vi toàn quốc.

Vanbest đưa tinh hoa miền biển đến với Hội chợ OCOP Hè 2023

Thứ 6, 28/04/2023 | 17:02
Hội chợ OCOP Hè 2023 sẽ là sự kiện lớn nhất trong năm về giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của các địa phương trên khắp cả nước. Và Vanbest - Thương hiệu chuyên sản xuất các sản phẩm từ hải sản tươi sống, cũng không nằm ngoài cuộc chơi này.

Bộ Công Thương ban hành tiêu chí điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP

Thứ 4, 19/04/2023 | 10:23
Theo đó, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP phải được đặt tại vị trí giao thông thuận lợi, tập trung nhiều khách du lịch, khu dân cư đông đúc.

Lâm Đồng: Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Thứ 6, 14/04/2023 | 06:30
Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng đề xuất đưa 177 sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử.
Cùng tác giả

Nghệ An: Chốt phương án tháo gỡ “áp lực” tuyển sinh vào bậc THPT

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:04
Năm 2024, Nghệ An tăng hơn 7.000 học sinh lớp 9, gây áp lực tuyển sinh vào lớp 10, đặc biệt là tại TP Vinh khi chỉ có 3 trường THPT công lập.

Nghệ An: Hai thanh niên bị phạt 125 triệu đồng vì trốn nhập ngũ

Thứ 7, 30/03/2024 | 22:55
Không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ năm 2024, hai nam thanh niên bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính với số tiền mỗi người là 62,5 triệu đồng.

Ra khơi từ nửa đêm trúng con "nhiều đạm", ngư dân bỏ túi tiền triệu

Thứ 5, 07/03/2024 | 12:00
Ra khơi từ 00h ngư dân xứ Nghệ đánh bắt được hàng tấn cá trích tươi rói. Mỗi ngày ngư dân bỏ túi tiền triệu nhờ "lộc" biển.

Điều chưa biết về kẻ bị tử hình vì mang 300 triệu đi "khởi nghiệp"

Thứ 5, 29/02/2024 | 07:00
Với 300 triệu tích góp trước khi đi thi hành án lần thứ 5, gia đình kỳ vọng Tuấn ra tù sẽ tu chí làm ăn. Nhưng không, gã liều mình "khởi nghiệp" với số tiền này.

Bắt 3 "nữ quái" trong đường dây ma tuý mua bán số lượng cực lớn

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:10
Các “nữ quái” móc nối với nhau mua bán hàng nghìn viên ma túy tổng hợp từ miền núi về huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An để tiêu thụ.
Cùng chuyên mục

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.

Hiện tượng tiệm vàng đóng cửa, tăng cường quản lý minh bạch kinh doanh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:15
Nhiều tiệm vàng đóng cửa, thậm chí dừng hoạt động vì lo ngại đợt kiểm tra của cơ quan quản lý thị trường, cũng như biến động thị trường.

Bình Định xác lập "điểm đến mới" tạo sức hút du lịch

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:53
Sân bay mở rộng, hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, kết nối liên hoàn, nỗ lực "lột xác" đột phá các điểm du lịch Kỳ Co, Eo Gió, Quần thể FLC, phố biển Quy Nhơn.

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.
     
Nổi bật trong ngày

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.

Bình Định xác lập "điểm đến mới" tạo sức hút du lịch

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:53
Sân bay mở rộng, hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, kết nối liên hoàn, nỗ lực "lột xác" đột phá các điểm du lịch Kỳ Co, Eo Gió, Quần thể FLC, phố biển Quy Nhơn.

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.