Độc đáo bộ sưu tập xe ô tô mô hình bằng ván gỗ

Độc đáo bộ sưu tập xe ô tô mô hình bằng ván gỗ

Thứ 2, 01/05/2023 | 06:30
0
Không chỉ theo đuổi đam mê mà anh Phạm Viết Tâm còn đem về cho gia đình thêm một nguồn thu nhập từ việc thiết kế những mẫu xe ô tô mô hình độc đáo bằng ván gỗ.

Từ mê vẽ… đến thiết kế xe mô hình

Từ nhỏ, anh Phạm Viết Tâm, SN 1977, ở Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã bộc lộ năng khiếu về vẽ, tuy nhiên vì nhiều lý do anh chọn thi ngành ngôn ngữ Anh. Sau khi ra trường, anh lại bén duyên với nghề décor (trang trí) cho các khách sạn, resort. Hiện nay, tuy bận rộn với công việc chính nhưng anh vẫn dành thời gian cho việc theo đuổi đam mê thiết kế xe ô tô mô hình của mình.

Cách đây khoảng 10 năm, anh Tâm gia nhập cộng đồng chơi mô hình giấy (Paper Craft) ở Tp.Nha Trang. Từ đây, anh bắt đầu làm quen với việc vẽ 3D, in ra giấy và cắt, ghép những tấm giấy xếp thành những mô hình để thỏa mãn đam mê của mình. Nhưng sau đó, cộng đồng ấy dần tan rã.

Thế rồi, trong khoảng thời gian khi dịch Covid-19 bùng phát, anh Tâm tình cờ biết đến và tìm hiểu về thú chơi ô tô mô hình. “Một lần tôi xem trên YouTube một đoạn video giới thiệu về cách tận dụng mô - tơ của các ổ đĩa CD để cải tiến thành máy vẽ. Đang lúc rảnh rỗi vì giảm giờ làm do dịch Covid-19 nên tôi bắt chước làm theo. Tôi tự đặt thêm các bo mạch về rồi mày mò để làm cho mình một chiếc máy vẽ. Sau đó, tôi dần cải tiến thành chiếc máy vẽ có mô-tơ lớn hơn và gắn đầu laser vào có thể cắt được ván plywood”, anh Tâm cho biết.

Dân sinh - Độc đáo bộ sưu tập xe ô tô mô hình bằng ván gỗ

Dù bận rộn với công việc chính nhưng anh Phạm Viết Tâm vẫn dành thời gian cho việc theo đuổi đam mê thiết kế xe ô tô mô hình của mình. Công việc này không chỉ giúp anh thỏa mãn đam mê mà còn đem lại thêm một nguồn thu nhập cho gia đình.

Cũng trong thời gian đó, anh lên mạng tìm kiếm thì thấy nhiều mô hình xe ô tô được chia sẻ miễn phí, anh tải về và tập tành cắt rồi lắp ghép. Thấy mình tự làm được, anh Tâm chợt nghĩ “Tại sao mình không thử thiết kế?”. Nghĩ là làm, anh lao vào thử thiết kế những mẫu xe của riêng mình. Ban đầu, anh thiết kế những mẫu xe concept (xe trưng bày, xe ý tưởng) theo sở thích của mình. Thấy hình dáng xe lạ mắt, anh bắt chước mẫu xe concept của dòng xe tải, xe đầu kéo... mà người ta thiết kế để vẽ lại. Đồng thời, học theo cách thiết kế của những người đi trước để tạo ra cái của riêng mình. Đặc biệt, vật liệu anh Tâm sử dụng để thực hiện mô hình là loại ván gỗ (plywood).

“Vì chưa có kinh nghiệm nên những mô hình đầu tiên, tôi sửa đi sửa lại nhiều lần, mất rất nhiều thời gian. Chính vì phải sửa nhiều, nên tôi làm hỏng kha khá ván gỗ. Thấy vậy, vợ tôi cũng sốt ruột và bảo ‘sao anh làm sai nhiều, cắt bỏ phí quá’. Nhưng may là mình cũng làm sai một số chi tiết thôi nên tính ra chi phí cũng không nhiều, không ảnh hưởng đến kinh tế gia đình”, anh Tâm nhớ lại những ngày đầu bắt tay vào thiết kế xe ô tô mô hình.

Dân sinh - Độc đáo bộ sưu tập xe ô tô mô hình bằng ván gỗ (Hình 2).

Anh tự mày mò, lắp ráp chiếc máy vẽ có mô-tơ lớn và gắn đầu laser vào có thể cắt được ván plywood.

Càng tìm hiểu, anh càng lĩnh hội được nhiều thông tin thú vị. Ví dụ như ngoài những mô hình làm ra để chơi, có người còn bán sản phẩm của mình trên các trang web, nên anh Tâm chợt lóe lên suy nghĩ có thể kiếm thêm một ít thu nhập từ công việc này. Thế là, anh tự tạo tài khoản, đăng sản phẩm của mình lên bán và vô cùng bất ngờ khi nhận được những phản hồi tích cực từ phía khách hàng. Ban đầu là những mô hình đơn giản, sau đến những mô hình phức tạp và nhận riêng những đơn hàng theo yêu cầu của khách. Những mẫu xe anh Tâm thiết kế càng lúc càng phức tạp và công việc này cũng đem lại cho người đàn ông 7X thêm một nguồn thu nhập ngoài đam mê của bản thân.

Dân sinh - Độc đáo bộ sưu tập xe ô tô mô hình bằng ván gỗ (Hình 3).

Sau khi các bản vẽ trên máy tính đã xong, anh tiến hành cắt tất cả các chi tiết của xe.

“Phải có đam mê mới đủ kiên nhẫn để làm”

Đến nay, anh Tâm đã thiết kế khoảng 100 mẫu xe ô tô mô hình đủ các chủng loại khác nhau. Rất nhiều “bản sao” những chiếc ô tô nổi tiếng trên thế giới được ra đời từ đôi bàn tay khéo léo của anh.

Nhìn vào bộ sưu tập của anh Tâm, mọi người có thể thấy rất nhiều dòng xe như: Toyota Land Cruiser, bán tải Ford Ranger, xe Volvo, Jeep, Porsche, Chevrolet, xe cứu hỏa, xe trộn bê tông, xe tải cho đến những chiếc máy cày, các dòng siêu xe, xe caravan. Các mẫu thiết kế này được anh thiết kế như thật và đẹp mắt. Chưa kể, những chiếc xe đặc biệt này đều có thể di chuyển khi có lực tác động của con người. Nhìn cửa xe có thể mở ra đóng vào, bên trong xe có cả ghế ngồi, nội thất hay chiếc giường có thể kéo ra và xếp lại như xe thật khiến không ít người trầm trồ, ngạc nhiên.

Dân sinh - Độc đáo bộ sưu tập xe ô tô mô hình bằng ván gỗ (Hình 4).

Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm anh đã làm hư hỏng khá nhiều tấm ván gỗ. Sau này, anh rút kinh nghiệm và hoàn thành công việc tốt hơn.

Để có được những thành công hôm nay, anh Tâm cũng đã trải qua rất nhiều khó khăn. Anh tự mày mò trên mạng để học theo những người nước ngoài vì ở Việt Nam, cộng đồng chơi mô hình này rất ít. Và, chính đam mê đã giúp anh bước tiếp trên con đường thiết kế xe ô tô mô hình. “Một mô hình xe có rất nhiều chi tiết, khi tất cả được cắt ra hết, thì người chơi mới lắp ghép từng mảnh lại với nhau. Nhìn vào thấy quá nhiều mảnh ghép mọi người sẽ dễ thấy nản, không biết ráp từ đâu trong mớ hỗn độn đó. Vì vậy, để theo nghề này trước hết phải có niềm đam mê thật sự mới đủ kiên nhẫn để làm”, anh Tâm chia sẻ.

Trong quá trình làm, anh Tâm cũng gặp khá nhiều trục trặc và phải tự tìm cách  khắc phục, tháo gỡ. Vì thiết kế trên ứng dụng có không gian 2D, nên anh phải tưởng tượng thêm mô hình trên không gian 3D để vẽ cho phù hợp. Đôi khi chỉ là một chốt nhỏ trong mô hình không khớp nối được, anh cũng phải vẽ, cắt và lắp ghép lại. Hay như lúc thiết kế chiếc xe caravan anh gặp vấn đề khi chiều dài xe vượt quá khổ của ván gỗ, thế là anh phải tìm cách để cắt đôi ra cho phù hợp.

Dân sinh - Độc đáo bộ sưu tập xe ô tô mô hình bằng ván gỗ (Hình 5).

Bằng đôi tay khéo léo của mình, anh lắp ráp tất cả các chi tiết lại tạo thành một mô hình xe hoàn chỉnh. 

Theo anh Tâm, sau khi nhận yêu cầu từ khách hàng, ngoài những hình chụp thực tế từ chiếc xe mà khách gửi, anh phải lên mạng tìm kiếm thêm những hình ảnh của dòng xe đó ở khía cạnh cần rồi tìm hiểu, căn cứ vào đó để vẽ. Sau khi vẽ xong mô hình, anh xếp toàn bộ bản cắt thành một file rồi cho máy cắt tất cả các hình vẽ. Cuối cùng là đến công đoạn lắp ráp, anh thực hiện ráp từ trong ra ngoài, phần đầu xe trước rồi mới tới đuôi xe.

Bằng đôi tay khéo léo cộng thêm sự cẩn thận, tỉ mỉ trong từng chi tiết, anh Tâm đã tự tay hoàn thành từng sản phẩm của mình sau khi được cắt ra. Nếu tập trung làm toàn bộ thời gian thì một sản phẩm anh mất 2-7 ngày tùy theo mẫu xe từ đơn giản đến phức tạp, trong đó thời gian thiết kế chiếm nhiều nhất. Tuy nhiên, hiện nay do anh đang làm công việc chính ở khu du lịch nên chỉ có thể tranh thủ thời gian buổi tối hoặc ngày nghỉ để theo đuổi đam mê này.

Dân sinh - Độc đáo bộ sưu tập xe ô tô mô hình bằng ván gỗ (Hình 6).

Đến nay, bộ sưu tập của anh có khoảng 100 chiếc xe ô tô mô hình.

Vừa thỏa đam mê vừa có thu nhập

Nhờ vốn tiếng Anh sẵn có, anh Tâm đã giới thiệu bản vẽ thiết kế xe mô hình của mình đến khắp nơi trên thế giới. Lúc đầu, anh bán các bản thiết kế thông qua trang Etsy.com, sau đó tự làm trang web riêng (bitdesign.gumroad.com) để bán mẫu. Những bản vẽ của anh được nhiều khách hàng từ các nước như Anh, Đức, Pháp, Italia, Mexico, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha… đặt mua; trong đó, có nhiều mẫu được đặt riêng, thiết kế độc quyền. Những khi trao đổi với khách hàng không phải sử dụng tiếng Anh để giao tiếp, anh phải dùng tới Google dịch, tuy nhiên anh chưa bao giờ nản lòng.

Những mô hình này của anh Tâm cũng được khá nhiều người ở Việt Nam hỏi mua. Tuy nhiên, hiện tại anh vẫn chưa nghĩ đến việc bán sản phẩm vì mỗi bản thiết kế anh chỉ mới làm ra một mô hình duy nhất. Bên cạnh đó, hiện nay có một số khách hàng quay lại đặt hàng anh thiết kế riêng những mẫu xe cho mình nhưng đang cùng làm 2 công việc một lúc, nên anh phải khéo léo từ chối vì không có thời gian.

Dân sinh - Độc đáo bộ sưu tập xe ô tô mô hình bằng ván gỗ (Hình 7).

Anh Tâm giới thiệu về những chiếc xe mà mình thiết kế.

Mỗi sản phẩm được anh thiết kế rồi làm ra là một câu chuyện riêng gắn liền với quá trình làm nghề. Và trong khoảng 100 sản phẩm ấy, có 3 sản phẩm để lại cho anh nhiều ấn tượng nhất. Đó chính là chiếc máy cày của Đức, xe đầu kéo quân đội và xe caravan. Những chiếc xe này có quá nhiều chi tiết phức tạp, thách thức anh rất nhiều. Đến khi làm được rồi anh cảm thấy rất vui và phấn khích.

Không chỉ theo đuổi đam mê thiết kế, công việc này còn giúp anh có thêm một khoảng thu nhập ổn định. Vì vậy, anh càng tự tin để tạo ra nhiều sản phẩm mô hình hơn nữa. Từ một người không hiểu gì về xe ô tô, đến nay anh trở thành người chuyên thiết kế các mô hình xe ô tô. Bên cạnh đó, trong quá trình tìm hiểu, thiết kế mô hình anh biết được thêm nhiều hãng xe trên thế giới, nâng cao kiến thức cho bản thân.

Dân sinh - Độc đáo bộ sưu tập xe ô tô mô hình bằng ván gỗ (Hình 8).
Dân sinh - Độc đáo bộ sưu tập xe ô tô mô hình bằng ván gỗ (Hình 9).
Dân sinh - Độc đáo bộ sưu tập xe ô tô mô hình bằng ván gỗ (Hình 10).
Dân sinh - Độc đáo bộ sưu tập xe ô tô mô hình bằng ván gỗ (Hình 11).

Rất nhiều “bản sao” những chiếc ô tô nổi tiếng trên thế giới được ra đời từ đôi bàn tay khéo léo của anh.

Giữa năm 2022, anh Tâm tham gia làm việc bán thời gian cho Công ty Thatmodelcar ở bên Úc. Công ty chuyên bán những sản phẩm xe ô tô mô hình, trong đó anh giữ vai trò là người thiết kế. “Trước đây, tôi bán bản vẽ để người chơi tự cắt, lắp ráp thành xe mô hình. Còn công ty chỉ bán sản phẩm, khách hàng có thể mua các mẫu xe sẵn có hoặc đặt công ty sản xuất theo mẫu riêng nên công việc của tôi chỉ là thiết kế, vừa thỏa mãn đam mê vừa có thêm thu nhập. Cũng vì bán bản vẽ, nên mỗi thiết kế tôi đều phải làm ra một mô hình thật để xem lắp ráp đã tốt chưa, còn chỗ nào chưa được để hoàn thiện bản vẽ. Ráp đến đâu tôi chụp hình đến đó, để hướng dẫn người chơi các bước ráp thành chiếc xe hoàn chỉnh”, anh Tâm chia sẻ.

Dân sinh - Độc đáo bộ sưu tập xe ô tô mô hình bằng ván gỗ (Hình 12).

Clip: Độc đáo bộ sưu tập xe ô tô mô hình bằng ván gỗ

Châu Tường

Tìm giải pháp thu hút khách quốc tế từ sự hợp tác hàng không - du lịch

Thứ 3, 25/04/2023 | 16:47
Ngày 25/4, tại Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã diễn ra hội thảo hợp tác hàng không – du lịch với chủ đề “Giải pháp thu hút khách quốc tế”.

Khánh Hòa: Tăng cường các biện pháp đảm bảo phục vụ du khách dịp lễ

Thứ 2, 24/04/2023 | 17:15
Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh đảm bảo chất lượng phục vụ du khách trong dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5.
Cùng chuyên mục

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

An Giang: Phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ phòng chống cháy rừng

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:25
Tỉnh An Giang tăng cường kiểm tra, giám sát các khu vực trọng điểm cháy, tổ chức lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong giai đoạn cao điểm mùa khô.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Bình Thuận: Lễ hội thả diều rực rỡ sắc màu thu hút nhiều du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:10
Hàng trăm du khách trong và ngoài nước đã cùng với người dân tham gia lễ hội thả diều.

Cao tốc Bắc-Nam chưa thể thông tuyến đến điểm giao Bãi Vọt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:00
Cao tốc Bắc - Nam hiện chỉ mới thông tuyến Hà Nội đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), điểm giao với QL7. Riêng điểm Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến thông tuyến vào 2/9.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.