Độc đáo những ngôi nhà sàn vách đất mùa hè mát, mùa đông ấm

Độc đáo những ngôi nhà sàn vách đất mùa hè mát, mùa đông ấm

Hồ Hải Nam
Thứ 6, 03/05/2024 | 16:00
0
Không phải bởi gia cảnh khó khăn, mà những ngôi nhà sàn vách đất phù hợp với thời tiết khắc nghiệt nơi đây. Và, gia chủ muốn bảo tồn nét văn hoá đặc sắc này.

Những ngôi nhà chống chọi với thời tiết 

Xã hội ngày càng phát triển, kinh tế của người dân tại các vùng sâu vùng xa ngày càng được nâng cao. Những con đường đất lầy lội dần được thay thế bằng những con đường bê tông hoá. Những căn nhà tranh vách nứa tạm bợ dần được thay thế bằng những ngôi nhà xây kiên cố.

Thế nhưng, tại xã Hà Đông (huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) có một ngôi làng nhỏ vẫn hiện hữu những ngôi nhà sàn, vách đất trường tồn theo thời gian. Không phải cuộc sống của người dân khó khăn, mà bởi gia chủ muốn bảo tồn nét văn hoá đặc sắc của đồng bào mình.   

Ngôi nhà rộng chừng 70m2 của bà Tyun (làng Kon Mahar) rộn tiếng nói cười. Nhiều người trong làng chọn ngôi nhà sàn vách đất của bà Tyun để tránh nóng.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Pler chia sẻ: “Mình đã có căn nhà xây kiên cố, thế nhưng mùa này nắng nóng, ở trong nhà rất khó chịu. Mình cùng mấy đứa nhỏ sang nhà bà Tyun để tránh nắng. Căn nhà sàn vách đất nhìn lụp sụp vậy thôi chứ rất đặc biệt mùa hè mát rượi, mùa đông ấm áp”.  

Dân sinh - Độc đáo những ngôi nhà sàn vách đất mùa hè mát, mùa đông ấm

Nhà sàn vách đất, nét văn hoá của người địa phương.

Chia sẻ với chúng tôi bà Tyun kể, hồi trước, đa phần nhà ở của bà con dân làng đều là vách đất. Gia đình nào có ý định làm nhà sẽ chọn địa điểm rồi nhờ dân làng hỗ trợ. Mọi người chia nhau vào rừng cắt cỏ tranh, chặt tre mang về. Dựng xong phần khung nhà thì đan tre thành phên quanh thân và đào đất trộn với rơm trét lên thành vách.

“Nhà mình làm cách đây hơn 20 năm rồi. Từ khi bắt đầu làm đến lúc hoàn thiện là gần 2 tuần. Vợ chồng mình muốn làm nhà vách đất bởi việc dựng nhà nhanh, ít kinh phí và phù hợp với điều kiện khí hậu ở đây. Mùa đông thì ấm áp, mùa hè thì mát mẻ. Mấy năm gần đây, điều kiện kinh tế gia đình ổn định, mọi người khuyên thưng gỗ nhưng mình không muốn thay đổi. Phần là vì vách nhà chưa hư hỏng và cũng muốn giữ lại nét văn hóa truyền thống”, bà Tyun nói.

Dân sinh - Độc đáo những ngôi nhà sàn vách đất mùa hè mát, mùa đông ấm (Hình 2).

Nhà sàn vách đất mát về mùa hè, ấp áp về mùa đông.

Lưu giữ nét văn hoá

Tiếp đó, chúng tôi ghé thăm nhà anh Hlung. Trước mắt chúng tôi là ngôi nhà sàn to đẹp, trong đó, điểm nhấn vẫn là tường bao bằng vách đất.

Anh Hlung cho hay: “Bố mẹ xây dựng ngôi nhà này vào năm 2003. Chúng tôi đào mấy cái hố bên góc vườn, đổ nước xuống rồi dùng chân giẫm cho nhuyễn đất. Tiếp đó, ngâm rơm trong nước rồi trộn lẫn với đất. Mọi người dùng tay đắp chúng lên liếp tre đan trước đó, rồi miết cho phẳng. Đất ở vùng này có đặc điểm là khi đắp thành vách rồi thì rất cứng, mưa tạt không bị thấm. Nhà càng cũ thì vách càng đẹp.

Mấy chục năm rồi mà ngôi nhà không hư hỏng gì cả. Ở miết nên quen, cũng không muốn dỡ để thay bằng vật liệu khác. Hiện nay, cả gia đình cùng chung sống trong ngôi nhà này”.

Dân sinh - Độc đáo những ngôi nhà sàn vách đất mùa hè mát, mùa đông ấm (Hình 3).

Nhiều người chọn nhà sàn vách đất để tránh nắng giữa trưa hè.

Ông Chuyên, Trưởng thôn Kon Mahar cho biết: "Hồi trước, nhà cửa của người dân trong xã đều là vách đất, mái tranh. Dần dần, mọi người thay thế bằng vật liệu khác. Tính cả xã, thì làng mình hiện còn nhiều nhà vách đất nhất. Có một chút khác xưa là thay vì lợp tranh thì mọi người lợp mái ngói để có độ bền cao hơn. Có hộ cũng đã làm nhà xây nhưng vẫn giữ lại ngôi nhà vách đất ở cạnh đó".

Cùng chúng tôi tham quan một vài ngôi nhà sàn vách đất, ông Nguyễn Hồng Việt, Chủ tịch UBND xã Hà Đông thông tin, toàn xã hiện còn 12 ngôi nhà mái ngói, vách đất. Đa số có tuổi đời 20-30 năm và cũng có một vài nhà mới làm gần đây. Đẹp nhất là ngôi nhà của chị Đoác, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã.

“Trước đây, xã phối hợp với một số công ty lữ hành đưa khách du lịch về địa phương tham quan theo đề án phát triển du lịch cộng đồng. Khi đi tham quan nhà cửa trong xã, du khách khá thích thú với kiểu nhà sàn vách đất. Chính quyền xã cũng khuyến khích bà con bảo tồn những giá trị văn hóa đặc sắc ấy. 

Chúng tôi cũng đang kết nối với doanh nghiệp lữ hành để đưa khách du lịch về địa phương, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn”, ông Việt cho biết thêm.

Trai làng cởi trần, ngồi bệt thi kéo co ở Hà Nội

Thứ 5, 11/04/2024 | 16:22
Sáng ngày 11/4 (tức 3/3 Âm lịch) người dân phường Thạch Bàn (quận Long Biên, Tp.Hà Nội) hào hứng xem nghi thức "kéo co ngồi" tại Lễ hội đền Trấn Vũ.

Bên trong ngôi nhà giữa phố cổ Hà Nội của "đại gia ngầm" nức tiếng làng giải trí Việt

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:15
Ngoài biệt phủ hơn 5.000m2, nghệ sĩ Xuân Hinh còn có một căn nhà phố cổ nội thất full gỗ, có thang máy bên trong.

Tái hiện nét văn hóa dân gian thông qua hội đua thuyền ở Đắk Nông

Thứ 7, 23/03/2024 | 16:27
Thông qua hội đua thuyền nhằm tái hiện những nét văn hóa dân gian và tăng cường tình đoàn kết giữa các dân tộc, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân.
Cùng tác giả

Ấm lòng bữa cơm “2K” giữa lòng phố núi

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:30
Dù mới đi vào hoạt động nhưng bếp ăn “2K” đã trở thành điểm “nương tựa” của hàng trăm bệnh nhân nghèo, giữa thời điểm vật giá leo thang.

“Biệt đội” thiện nguyện vá đường xuyên đêm

Thứ 5, 16/05/2024 | 07:15
Đêm khuya, khi mọi người đang chìm trong giấc ngủ, những thành viên thiện nguyện của “biệt đội” vá đường bắt đầu lên đèn làm việc.

Gia Lai: 2 xe máy đối đầu, 4 người thương vong

Thứ 3, 14/05/2024 | 11:33
2 xe máy chạy ngược chiều bất ngờ va chạm với nhau, khiến 2 người tử vong, 2 người bị thương.

Nông dân thấp thỏm nỗi lo sầu riêng mất mùa

Chủ nhật, 12/05/2024 | 08:00
Nắng nóng kéo dài, mưa bất chợt gây hiện tượng sốc nhiệt khiến sầu riêng rụng trái la liệt. Người dân đứng trước nguy cơ mất mùa.

Gia Lai: Dân “kêu trời” vì trại heo gây ô nhiễm

Thứ 7, 11/05/2024 | 10:00
Thời tiết nắng nóng, mùi hôi thối từ trại heo bốc lên nồng nặc, khiến người dân bức xúc.
Cùng chuyên mục

Quảng Bình: Lý do Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn xin về hưu trước tuổi

Thứ 6, 17/05/2024 | 22:10
Ông Đoàn Minh Thọ, Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình, vừa làm đơn xin nghỉ hưu trước tuổi vì lý do sức khỏe.

Bắc Giang: Rơi thang máy tự chế, 7 người bị thương

Thứ 6, 17/05/2024 | 20:29
Khi đi đến tầng 2, chiếc thang máy tự chế dùng để vận chuyển vật liệu xây dựng bất ngờ rơi tự do khiến 7 người bị thương.

Hải Phòng: Công an vào cuộc vụ cháu bé nghi bị bạo hành tại trường mầm non

Thứ 6, 17/05/2024 | 18:04
Vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã yêu cầu quận Lê Chân chỉ đạo công an sở tại vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân cháu bé N.H.N (5 tuổi) bầm tím khắp lưng sau khi tan lớp về nhà.

Bộ Lao động cảnh báo lừa đảo xuất khẩu lao động qua Australia

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:01
Bộ LĐ-TB&XH vừa có công văn gửi các tỉnh, thành phố về việc phối hợp thông tin để ngăn chặn tình trạng lừa đảo làm việc trong ngành nông nghiệp tại Australia.

Ngư dân “điêu đứng” vì thiết bị giám sát hành trình tàu cá trục trặc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:24
Việc hàng trăm tràu cá đang hoạt động trên biển bị mất tín hiệu với trạm bờ đã khiến ngư dân “điêu đứng” và gây khó khăn cho việc quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Ngư dân “điêu đứng” vì thiết bị giám sát hành trình tàu cá trục trặc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:24
Việc hàng trăm tràu cá đang hoạt động trên biển bị mất tín hiệu với trạm bờ đã khiến ngư dân “điêu đứng” và gây khó khăn cho việc quản lý.

Hải Phòng: Công an vào cuộc vụ cháu bé nghi bị bạo hành tại trường mầm non

Thứ 6, 17/05/2024 | 18:04
Vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã yêu cầu quận Lê Chân chỉ đạo công an sở tại vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân cháu bé N.H.N (5 tuổi) bầm tím khắp lưng sau khi tan lớp về nhà.

Bản tin 17/5: Thông tin mới nhất vụ hơn 500 người ngộ độc do ăn bánh mì

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Hơn 500 người ngộ độc do ăn bánh mì: Chủ tiệm thanh toán gần 600 triệu viện phí; Chi 7 triệu đồng để căng da mặt trẻ hóa cô gái 31 tuổi "tiến mất tật mang"...

Tin không khí lạnh mới nhất đổ bộ vào miền Bắc nước ta

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:04
Dự báo đợt không khí lạnh giữa mùa hè đổ bộ về khoảng chiều tối ngày 19/5 sẽ gây mưa lớn, nhiệt giảm nhẹ, duy trì trời mát.

Dự báo thời tiết ngày 17/5/2024: Vẫn còn mưa to

Thứ 6, 17/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (17/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.