Đôi khi hiến máu cũng phải đóng phí!

Đôi khi hiến máu cũng phải đóng phí!

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
– Việc hiến máu phải nộp tiền ở Bệnh viện đa khoa Thành phố Vinh, Nghệ An có đúng hay không được Viện Huyết học Truyền máu Trung ương giải thích như thế nào?

Nguoiduatin.vn đăng tải clip mô tả vụ người nhà bệnh nhân Hoàng Thị Luận phải trả tiền khi hiến máu. Clip được nhiều độc giả theo dõi.

Theo đó, sau ca mổ kéo dài hơn 2h, bệnh nhân cần truyền thêm một cơ số máu. Bố của bệnh nhân là ông Nguyễn Văn Nam có nhóm máu phù hợp. Thế nhưng khi ông Nam lấy máu cho con gái, bệnh viện thu phí 200 nghìn đồng. Song cuối cùng bệnh nhân vẫn không được truyền số máu đó với lý do máu bị đông.

Trao đổi với Nguoiduatin.vn chiều 25/3, thạc sỹ Ngô Mạnh Quân, Trưởng khoa Vận động và Tổ chức hiến máu - Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, theo quy định chung của Bộ y tế, người nhà bệnh nhân trong trường hợp hiến máu khi mà trong kho của bệnh viện không còn máu sẽ được bồi dưỡng lại 140.000 đồng.

Ông Quân nói, cũng theo quy định của Bộ Y tế, 1 đơn vị máu người bệnh phải trả là 415.000 đồng, và bệnh nhân phải trả phí cho các dụng cụ như túi đựng máu, chất bảo quản… Bất kể người hiến là bố hay người nhà bệnh nhân thì vẫn phải trả khoản phí trên. Như vậy trong trường hợp bệnh viện thu phí 200 nghìn đồng cũng chưa chắc là đã sai.

Việc thu phí ở mỗi bệnh viện là khác nhau, không hiểu bệnh viện trên đã tính và thu phí như thế nào?

“Túi máu bị đông, có thể do lỗi chất lượng túi hoặc quá trình lấy máu không đúng kỹ thuật dẫn đến chất lượng không đảm bảo”, vị thạc sỹ giải thích.

Thu Hằng