Đòn mạnh tay với thương vụ S-400 đẩy Thổ Nhĩ Kỳ xích lại Nga và khiến Mỹ gặp khó

Đòn mạnh tay với thương vụ S-400 đẩy Thổ Nhĩ Kỳ xích lại Nga và khiến Mỹ gặp khó

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 15/08/2019 | 17:44
0
Cuộc khủng hoảng chính trị bắt nguồn từ hợp đồng của Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga đã tàn phá mối quan hệ giữa Ankara và Washington.

Theo Ahvalnews, cuộc khủng hoảng chính trị bắt nguồn từ hợp đồng của Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga đã tàn phá mối quan hệ giữa Ankara và Washington. Và theo đánh giá của cây viết Enea Gjoza trên tạp chí National Interest, mọi thứ sắp tới đây có thể còn tồi tệ hơn nhiều.

Việc Mỹ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga có thể phá hủy vĩnh viễn mối quan hệ với đồng minh NATO này và đẩy Ankara tiến gần tới Moscow hơn.

Để trừng phạt việc Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400, Washington đã rút Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình sản xuất máy bay F-35 của Mỹ. Hiện, Quốc hội Mỹ đang hối thúc Nhà Trắng tiến hành trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ bởi Tổng thống Donald Trump đã trì hoãn lệnh trừng phạt trong hy vọng đạt được thỏa thuận.

Tiêu điểm - Đòn mạnh tay với thương vụ S-400 đẩy Thổ Nhĩ Kỳ xích lại Nga và khiến Mỹ gặp khó

Cuộc khủng hoảng chính trị bắt nguồn từ hợp đồng của Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga đã tàn phá mối quan hệ giữa Ankara và Washington.

“Các lệnh trừng phạt hiếm khi có hiệu lực khi các lợi ích cốt lõi quốc gia của mục tiêu bị đe đọa. Thay vì đó, các lệnh trừng phạt thường gây tổn hại các mối quan hệ và khiến cho “đối thủ” gia tăng đáp trả”, nhà nghiên cứu Enea Gjoza viết trên tờ National Interest.

Các quan chức Mỹ và NATO xem S-400 là mối đe dọa an ninh vì có thể giúp Nga tìm ra được công nghệ của F-35 cũng như phá hoại sự hợp tác quân sự của liên minh này. Washington đã gia tăng áp lực lên Thổ Nhĩ Kỳ với mục tiêu Ankara sẽ hủy bỏ hợp đồng mua vũ khí Nga qua việc liên tục de dọa trừng phạt.

Đồng nội tệ của Thổ Nhĩ Kỳ giảm giá trong những năm qua, một phần do lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ. Tuy nhiên, Ankara cũng giành được nhiều lợi ích khi quyết mua vũ khí Nga bởi S-400 đáp ứng được yêu cầu quan trọng: S-400 rẻ hơn hệ thống Patriot của Mỹ.      

“Những biện pháp trừng phạt thường phá hoại mục tiêu quốc gia và khiến cho giải pháp ngoại giao trở nên khó khăn hơn", chuyên gia cho biết đồng thời dẫn ra trường hợp các lệnh trừng phạt Triều Tiên, Cuba là ví dụ rõ rệt trong việc đóng băng quan hệ ngoại giao.

"Loại bỏ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình F-35 là phản ứng thích hợp đối với việc bán S-400, nhưng nhắm mục tiêu trừng phạt nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ chỉ vì mua vũ khí quân sự là điều không nên", ông Gjoza nói.

Áp cấm vận nhiều khả năng còn kích động thù địch và trả đũa, trong khi càng đẩy Ankara tiến lại gần Nga hoặc các nước đối địch với Mỹ. Thổ Nhĩ Kỳ mới đây ám chỉ một phản ứng có thể bao gồm tước quyền tiếp cận của Mỹ với căn cứ không quân Incirlik hoặc mở một cuộc tấn công vào người Kurd đồng minh của Mỹ ở Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ có thể không đủ khả năng chịu được trừng phạt mới. Đồng Lira của nước này đã giảm giá trị tới 40% trong vòng 2 năm qua; nền kinh tế đã suy yếu; và một giai đoạn suy thoái kéo dài dường như đang chờ ở phía trước.

Các cấm vận trước đó của Mỹ liên quan vụ mục sư Andrew Brunson dù rất khiêm tốn đã chứng tỏ nguy hiểm cho nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara cũng đang bị Liên minh châu Âu (EU) trừng phạt vì tranh cãi về quyền năng lượng ở đảo Cyprus.

Xem thêm >> Bán "cả cặp" S-400 lẫn Su-35: Vì sao Nga "trúng" lớn nhưng Thổ Nhĩ Kỳ lại "rơi xuống vực sâu"?

Bán "cả cặp" S-400 lẫn Su-35: Vì sao Nga "trúng" lớn nhưng Thổ Nhĩ Kỳ lại "rơi xuống vực sâu"?

Thứ 5, 15/08/2019 | 14:44
Thương vụ S-400 và Su-35 là một lợi ích đáng hoan nghênh cho nền kinh tế trì trệ của Nga. Tuy nhiên, với Thổ Nhĩ Kỳ, có thêm vũ khí lại càng khiến nước này rơi xuống vực sâu.

Kiên quyết chọn S-400 và Su-35 của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ đã bỏ lỡ cơ hội "ngàn vàng" từ Mỹ

Thứ 4, 14/08/2019 | 16:13
Mua S-400 đã đẩy Thổ Nhĩ Kỳ vào cuộc khủng hoảng với Mỹ. Trong khi đó, việc Ankara cân nhắc mua Su-35 của Nga như một giải pháp thay thế F-35 cũng được coi là không hợp lý.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.