Dòng họ hiếu học nức tiếng huyện biên giới tỉnh Kon Tum

Dòng họ hiếu học nức tiếng huyện biên giới tỉnh Kon Tum

Hồ Hải Nam
Chủ nhật, 12/03/2023 | 12:35
0
Tại huyện Ngọc Hồi, dòng họ Xiêng Var (dân tộc Giẻ Triêng) vang danh bởi sự hiếu học, con cháu thành danh.

Dòng họ "vàng" nơi biên giới

Trải qua bao thế hệ, dòng họ Xiêng Var (dân tộc Giẻ Triêng) ở xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum vang danh khắp vùng bởi sự hiếu học, con cháu biết vượt lên khó khăn, lấy cái chữ để trở thành người có ích cho xã hội. 

Điển hình, gia đình ông Xiêng Var Nùng, 65 tuổi, ở thôn Đăk Si là một trong những hộ nhiều năm liền được tôn vinh là gia đình hiếu học ở xã Đăk Dục. Có mặt tại nhà ông Nùng, điều đầu tiên khiến chúng tôi cảm thấy nể phục là hàng loạt những tấm bằng khen phủ kín một bên tường nhà.

Tiếp chuyện chúng tôi, ông Nùng nhớ lại, hồi  nhỏ chiến tranh liên miên, nhiều người trong làng không ai học chữ, gia đình ông cũng vậy. Mãi năm 15 tuổi, khi ông làm bộ đội du kích của xã mới được đi học.

Học được 2 năm, ông tiếp tục được gia đình cho đi học lớp bổ túc. Sau đó, năm 1977 ra trường và làm giáo viên trường Tiểu học ở xã Đăk Dục. Đến năm 1984, ông nghỉ dạy và được bầu làm Bí thư chi bộ thôn.

Những năm sau đó, ông được Đảng ủy xã Dục Nông và huyện Ngọc Hồi tin tưởng giao nhiều chức vụ quan trọng như: Bí thư Đảng Ủy xã Đăk Dục, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ngọc Hồi, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra huyện ủy Ngọc Hồi

Thừa hưởng truyền thống hiếu học từ người cha già đáng kính, 6 người con của ông Nùng đều chăm chỉ học hành, tốt nghiệp đại học trở thành người có ích cho xã hội.

Giáo dục - Dòng họ hiếu học nức tiếng huyện biên giới tỉnh Kon Tum

Gia đình ông Nùng sở hữu thành tích đáng nể với nhiều bằng khen treo kín nhà về truyền thống hiếu học.

Trong đó, người con đầu đang làm bác sĩ Bệnh viện Quân y 13 (Quân khu 5 - tỉnh Quảng Ngãi) và người thứ 2 làm cán bộ của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Ngọc Hồi. Người con thứ 4 và con út lần lượt là Phó Trưởng Công an xã Pô Cô (huyện Đăk Tô), cán bộ tại Ban quản lý rừng phòng hộ Đăk Ang (xã Đăk Ang, huyện Ngọc Hồi).

Đổi đời nhờ con chữ 

Anh Xiêng Var Huỳnh (29 tuổi) người con út của ông Xiêng Var Nùng chia sẻ: “Được sự dạy dỗ, khích lệ của bố mẹ, chúng tôi chăm chỉ học hành để trở thành người có ích cho xã hội. Trong công việc, chúng tôi cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Noi gương người lớn, các cháu đều chăm chỉ học hành, ngoan ngoãn”.

Bên cạnh gia đình ông Xiêng Var Nùng, đi đầu trong phong trào học tập của dòng họ là gia đình ông Xiêng Var Lư (80 tuổi, ở thôn Dục Nhầy 1). Ông nguyên Bí thư Đảng ủy xã Đăk Dục.

Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng 3 người con của ông đều học hành đến nơi đến chốn. Trong đó, có 2 người con tốt nghiệp đại học, có công việc ổn định là Xiêng Var Phước, công tác tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Y Thấu làm việc ở Bệnh viện Đa khoa huyện Ngọc Hồi.

Giáo dục - Dòng họ hiếu học nức tiếng huyện biên giới tỉnh Kon Tum (Hình 2).

Kế thừa truyền thống hiếu học từ cha, các con của ông Nùng đều thành đạt, là những cán bộ cống hiến cho đất nước.

Với ông Lư, sự học là quan trọng hơn cả. Ông Xiêng Var Lư tâm sự: “Tôi luôn tâm niệm người làm cha mẹ phải luôn gương mẫu trong mọi công việc, từ sinh hoạt hàng ngày cho đến rèn luyện, tu dưỡng đạo đức để con cháu noi theo, chú tâm học hành. Nhờ vậy mà con cái, cháu chắt, họ hàng rất quý mến, nghe theo lời khuyên bảo của vợ chồng tôi chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Giờ đây, thấy con cháu học hành đàng hoàng, sống tử tế, tôi vui lắm”.  

Dòng họ Xiêng Var tại xã Đăk Dục có trên 40 hộ với hơn 100 nhân khẩu, tập trung phần lớn là ở thôn Đăk Si và Nhục Nhầy 1. Hơn 10 năm qua, đây là dòng họ tiêu biểu tại địa phương và có nhiều tấm gương hiếu học.

Để học tập trở thành việc làm thường xuyên, dòng họ lựa chọn các thành viên uy tín, có kinh nghiệm, trách nhiệm và tâm huyết với công tác khuyến học kiểm tra, nhắc nhở các gia đình dành sự quan tâm đặc biệt cho giáo dục, động viên khích lệ tinh thần học tập, rèn luyện của con cháu, đồng thời làm tốt công tác vận động xây dựng quỹ khuyến học.

Điều may mắn là mọi người rất hưởng ứng, nên việc học của dòng họ Xiêng Var ngày càng phát triển sâu rộng. 

Năm 2015, dòng họ Xiêng Var ở xã Đăk Dục được Ban Chấp hành Trung ương Hội khuyến học Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2014. 

Ông Bloong Hâm, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Dục cho biết: “Dòng họ Xiêng Var có rất nhiều người học tập tốt. Tinh thần hiếu học của dòng họ Xiêng Var đã góp phần xây dựng truyền thống tốt đẹp mà Hội Khuyến học xã lấy làm thước đo chuẩn mực để vận động các dòng họ khác noi theo”.

“Cú Xanh" Duolingo “đột kích” tiệc cuối năm, nhắc nhở giới trẻ vui chơi không quên học bài

Thứ 6, 06/01/2023 | 09:52
Vừa qua, chú "Cú Xanh" Duo đáng yêu đến từ nền tảng học ngôn ngữ hàng đầu thế giới Duolingo, đã có màn tái ngộ đặc biệt với người dùng Việt Nam khi ghé thăm một số quán bar nổi tiếng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Mobiedu - giải pháp hữu hiệu giúp tự học hiệu quả hơn

Thứ 5, 08/12/2022 | 07:53
Thời gian ôn tập và luyện thi gấp rút nhưng lượng kiến thức quá nhiều, vậy làm thế nào để học hiệu quả và nâng cao trình độ của bản thân? Nỗi lo lắng trên không chỉ của các học sinh mà của hầu hết bậc phụ huynh khi mà các kỳ thi đang tới gần.

Gương hiếu học của gia đình có 18 giáo viên

Thứ 5, 18/04/2013 | 07:17
Xuất thân từ một vùng quê nghèo, vợ chồng ông Võ Văn Lộc (SN 1935, trú tại ấp Hoà Tân, xã Tân Hoà, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) đã tìm được lối thoát khi phấn đấu có tới 18 người trong gia đình làm nghề giáo
Cùng tác giả

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.
Cùng chuyên mục

Vì sao gần 7.000 thí sinh thi đánh giá tư duy phải dự thi lại?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:48
Gặp sự cố, ban chỉ đạo thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa đã lùi thời gian thi 60 phút để kiểm tra hệ thống và sau đó mở lại.

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.