Mỹ điều thêm tàu hạt nhân đến gần Triều Tiên: Châm lửa thảm họa?

Mỹ điều thêm tàu hạt nhân đến gần Triều Tiên: Châm lửa thảm họa?

Thứ 5, 04/05/2017 | 11:02
0
Tàu ngầm hạt nhân USS Michigan của Mỹ sẽ tập trận tại vùng biển gần Triều Tiên vào cuối tuần này. Việc 2 tàu hạt nhân của Mỹ tham gia tập trận chung tại khu vực này là một lời cảnh báo với Triều Tiên.

Theo Yonhap, một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân tên USS Michigan của hải quân Mỹ sẽ tham gia tập trận tại vùng biển gần bán đảo Triều Tiên cùng với tàu sân bay USS Carl Vinson vào cuối tuần này.

Thông tin trên được các quan chức quân đội Hàn Quốc cho hay vào hôm 24/4.

Tiêu điểm - Mỹ điều thêm tàu hạt nhân đến gần Triều Tiên: Châm lửa thảm họa?

Tàu USS Carl Vinson của Mỹ sẽ tham gia tập trận tại vùng biển gần bán đảo Triều Tiên cùng với tàu sân bay USS Carl Vinson vào cuối tuần này.

“Tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Michigan sẽ đi vào vùng biển gần bán đảo Triều Tiên để tham gia tập trận cùng tàu USS Carl Vinson”, một quan chức quân đội chia sẻ.

Tàu USS Carl Vinson dự kiến sẽ đến Biển Đông vào cuối tuần này trong lúc mối đe doạ hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên đang gia tăng.

Các chuyên gia an ninh cho rằng, việc hai tàu hạt nhân hiện đại trên của Mỹ tham gia tập trận chung tại khu vực này là một lời cảnh báo mạnh mẽ trước các hoạt động khiêu khích của Triều Tiên.

Và giới phân tích lo ngại rằng Bình Nhưỡng có thể tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 hoặc phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể vươn tới lãnh thổ Mỹ nhân dịp kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên vào ngày 25/4.

Trump muốn giải quyết dứt khoát vấn  đề Triều Tiên

Ngày 24/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu rằng Triều Tiên là “mối đe doạ thực sự với thế giới” và đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cần phải sẵn sàng áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên.

"Hiện trạng tại Triều Tiên là không thể chấp nhận được và Liên Hợp Quốc phải sẵn sàng áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung mạnh mẽ hơn đối với các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên", ông Trump cho hay trong bữa ăn trưa tại Nhà Trắng cùng các đại sứ Liên Hợp Quốc của các nước thành viên Hội đồng Bảo an.

Tiêu điểm - Mỹ điều thêm tàu hạt nhân đến gần Triều Tiên: Châm lửa thảm họa? (Hình 2).

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu rằng Triều Tiên là “mối đe doạ thực sự với thế giới” và đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cần phải sẵn sàng áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên. 

"Đây là một mối đe dọa thực sự với thế giới, cho dù chúng ta muốn nói về nó hay không. Triều Tiên là một vấn đề lớn trên thế giới và là vấn đề mà chúng ta phải giải quyết dứt khoát. Mọi người đã nhắm mắt làm ngơ trong nhiều thập kỷ qua và giờ là lúc giải quyết vấn đề", ông Trump cho biết.

Theo Reuters, các quan chức Mỹ cho hay các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn có thể bao gồm một lệnh cấm vận dầu mỏ, cấm hãng hàng không của Triều Tiên, chặn các tàu hàng và trừng phạt các ngân hàng nước ngoài làm ăn với Bình Nhưỡng.

Nhà Trắng cũng cho biết ông Trump và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã thảo luận về "thách thức an ninh khẩn cấp" mà Triều Tiên gây ra trong một cuộc điện đàm vào hôm 24/4.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, giới lãnh đạo quốc phòng và các quan chức hàng đầu khác của nước này sẽ trình bày báo cáo mật về Triều Tiên với toàn bộ các nghị sĩ Thượng viện trong một cuộc họp bất thường tại Nhà Trắng vào ngày 26/4 tới.

Buổi trình bày báo cáo sẽ do Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, Ngoại trưởng Rex Tillerson, Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Joe Dunford tiến hành.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis cho biết, các quan chức này "sẽ báo cáo với tất cả các Thượng nghị sĩ về tình hình chiến lược hiện tại liên quan đến Triều Tiên".

Triều Tiên nói “vũ khí hạt nhân đã sẵn sàng tấn công Mỹ”

Theo Yonhap, Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên hôm 24/4 nói rằng, các vũ khí hạt nhân của nước này có thể tấn công các căn cứ quân sự của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương và lục địa Mỹ đã sẵn sàng.

Tuyên bố trên được Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Pak Yong-sik đưa ra tại một hội nghị quan trọng nhân kỷ niệm thành lập Quân đội Triều Tiên.

“Vũ khí hạt nhân của chúng tôi có thể tấn công các căn cứ quân sự Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương và lục địa Mỹ đã sẵn sàng rời bệ phóng”, Bộ trưởng Pak Yong-sik cho biết.

Ông Pak nói, nếu các thế lực thù địch tấn công quân sự Triều Tiên bất chấp cảnh báo, Triều Tiên sẽ tấn công phủ đầu “xóa sổ” những cơ quan đầu não của những kẻ thù này.

Lời đe dọa mới nhất từ phía Bình Nhưỡng được đưa ra không lâu sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình điện đàm với Tổng thống Donald Trump để bàn về vấn đề Triều Tiên.

Theo đó, ông Tập hy vọng các bên sẽ kiềm chế và tránh các hành động làm trầm trọng thêm tình hình căng thẳng hiện nay.

Xem thêm >> Tiết lộ nội dung điện đàm Trump - Tập về căng thẳng Triều Tiên

Đào Vũ

 

Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.