Đột ngột bị đau đầu, ngã quỵ, đi khám mới biết bị sán làm tổ trên não

Đột ngột bị đau đầu, ngã quỵ, đi khám mới biết bị sán làm tổ trên não

Thứ 3, 11/04/2023 | 14:12
0
Người phụ nữ 58 tuổi đột ngột bị đau đầu, ngã quỵ ở nhà nên được gia đình đưa đi cấp cứu. Sau khi thăm khám, bệnh nhân mới biết bị ấu trùng sán lợn lên não.

Bà N.T.O. (58 tuổi, xã An Bình, huyện An Sách, tỉnh Hải Dương) cho biết trước Tết âm lịch vừa rồi bà đột ngột bị ngã quỵ tại nhà.

Gia đình đưa bà O. đi cấp cứu tại Hải Dương điều trị 7 ngày, sau đó bà được chuyển về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương điều trị. Tại đây bà được chẩn đoán bị ấu trùng sán lợn lên não và được chuyển sang Bệnh viện Đặng Văn Ngữ.

Bà O. cho biết mình hay bị nóng trong người nên thường mua tiết canh lợn về tự đánh ăn cho mát. "Mỗi tháng tôi chỉ ăn tiết canh khoảng một lần. Nghĩ mình tự làm sạch sẽ, ai ngờ lại bị bệnh sợ thế này", bà O nói.

Sau khi điều trị tại Bệnh viện Đặng Văn Ngữ, sức khỏe của bà O. đã cải thiện và được về nhà uống thuốc theo đơn bác sĩ kê. Tuy nhiên, gần đây, khi tái khám, bà có hiện tượng phù não và cần phải nhập viện tiếp tục điều trị.

"Bác sĩ đã chữa cho con sán nằm im một chỗ rồi nhưng tôi chụp phim thì bác sĩ bảo não đang bị phù nề nên phải tiếp tục điều trị tại viện" , bà O. cho hay.

TS.BS Trần Huy Thọ, Phó giám đốc thường trực Bệnh viện Đặng Văn Ngữ, Hà Nội (thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương), cho biết gần đây, đơn vị này tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân nhiễm các bệnh ký sinh trùng, điển hình là bệnh ấu trùng sán dây lợn. Nguyên nhân là ăn uống không đảm bảo vệ sinh, thói quen ở một số vùng miền, ăn thực phẩm sống, chưa nấu chín như tiết canh, nem chạo, nem thính, rau sống…

Đời sống - Đột ngột bị đau đầu, ngã quỵ, đi khám mới biết bị sán làm tổ trên não

Thói quen ăn tiết canh lợn của người dân tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm nhiều mầm bệnh nguy hiểm, từ sán, tiêu chảy, tả, lỵ,...

"Tiết canh không phải thực phẩm giúp giải nhiệt như nhiều người nghĩ. Ăn tiết canh thấy mát không đồng nghĩa với việc thứ này giúp giải nhiệt cơ thể", vị chuyên gia nhấn mạnh.

Theo bác sĩ Thọ, một số bệnh nhân bị nhiễm các loại ký sinh trùng có tổn thương ở não nhưng đi khám nhiều nơi không ra bệnh. Khi đến cơ sở y tế này, bệnh đã ở giai đoạn khá muộn, ký sinh trùng đã tấn công vào cơ thể và lên não khiến người bệnh phải chịu nhiều di chứng suốt đời (giảm thị lực, co giật như động kinh...).

Do đó, nếu phát hiện có biểu hiện bất thường dưới da, u nhỏ trong cơ như hạt đậu tương hoặc hạt lạc, đau đầu, co giật, hay đã từng đi ngoài có đốt sán, người dân nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để khám, điều trị bệnh kịp thời.

Mọi người khi nghi ngờ nhiễm bệnh về ký sinh trùng có thể tìm tới các cơ sở chuyên khoa điều trị về bệnh ký sinh trùng trên toàn quốc. Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương) là cơ sở đầu ngành chữa các bệnh lý về bệnh ký sinh trùng.

Minh Hoa (t/h theo Zing News, Tuổi Trẻ Online)

Người bệnh được chẩn đoán viêm dạ dày, nội soi phát hiện sán lá gan trong tá tràng

Thứ 4, 22/05/2019 | 17:14
Với triệu chứng đau bụng nhiều ngày chưa khỏi, bà L. được chẩn đoán ban đầu là viêm dạ dày. Tuy nhiên, khi tiến hành nội soi, các bác sĩ phát hiện trang tá tràng bệnh nhân có sán lá gan lớn.

Mắc bệnh sán dây và ấu trùng sán lợn điều trị thế nào?

Chủ nhật, 17/03/2019 | 07:19
Trước thông tin 400 phụ huynh đưa con đến bệnh viện Nhiệt đới Trung Ương để xét nghiệm sán dây lợn. Mới đây, cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã thông tin chi tiết về bệnh sán dây, ấu trùng sán lợn và các biện pháp phòng bệnh.

Gắp sán lá gan lớn ký sinh trong dạ dày người bệnh

Thứ 4, 26/09/2018 | 18:18
Cơ thể cảm thấy mệt mỏi, bụng đau âm ỉ vùng thượng vị, bệnh nhân đến bệnh viện khám mới phát hiện ra trong dạ dày có một con sán lá gan lớn đang ký sinh.

Bị kết luận ung thư giai đoạn cuối chờ lo hậu sự, không ngờ chỉ là... sán lá gan lớn

Thứ 6, 29/12/2017 | 09:56
Từng bị kết luận ung thư giai đoạn cuối, bệnh nhân H. suy sụp và đã nghĩ tới hậu sự cho bản thân mình. Tuy nhiên, bà H. vỡ òa cảm xúc khi các bác sĩ viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương cho biết bà chỉ bị sán lá gan lớn.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.