Dự án buýt nhanh nghìn tỷ ở Hà Nội 10 năm vẫn 'luẩn quẩn'

Dự án buýt nhanh nghìn tỷ ở Hà Nội 10 năm vẫn 'luẩn quẩn'

Thứ 2, 27/06/2016 | 19:11
0
Dự án buýt nhanh (BRT) của Hà Nội trị giá hơn 1.200 tỷ đồng, triển khai gần 10 năm nhưng vẫn chưa thể khai thác, phương án tổ chức giao thông vẫn đang nghiên cứu, chưa thể công bố.

Dự án buýt nhanh nghìn tỷ ở Hà Nội đã gần 10 năm triển khai (Dự án phê duyệt năm 2007), 3 lần gia hạn, mới đây, Sở GTVT Hà Nội đưa ra dự kiến tuyến buýt sẽ chạy thử vào quý 3 và vận hành chính thức vào 31/12 năm nay.

Tuy nhiên, cho tới nay, dự án này vẫn còn nhiều "luẩn quẩn", việc triển khai phương án khai thác tuyến buýt nghìn tỷ vẫn đang nghiên cứu, chưa thể công bố. Đó là thông tin trả lời của ông Vũ Hà, GĐ Ban Quản lý dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội (trực tiếp quản lý dự án) trên báo Tiền phong. Ông Hà cũng cho biết, hiện phương án tổ chức giao thông đang nhờ các giáo viên, chuyên gia đại học GTVT nghiên cứu.

Để đảm bảo mục tiêu hướng đến của tuyến buýt nhanh là 22km/h, ông Hà cho biết, BRT vẫn chạy trên làn đường riêng, tuy nhiên sẽ điều chỉnh ở một số tuyến đường cho phù hợp, như đường Giảng Võ nhỏ, Giang Văn Minh, Ba La – Yên Nghĩa sẽ đi chung. Những đoạn đường khác sẽ phối hợp với với Đại học GTVT để lên phương án, lộ trình phù hợp...

Xã hội - Dự án buýt nhanh nghìn tỷ ở Hà Nội 10 năm vẫn 'luẩn quẩn'

Câu chuyện làn đường riêng cho xe buýt nhanh vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết. Ảnh: Tiền phong

Trả lời trên báo Vietnamnet, ông Hà cũng nhấn mạnh rằng, BRT cần được ưu tiên phát triển. “Về nguyên tắc do tuyến đường Lê Văn Lương có lưu lượng phương tiện rất đông nên khi ưu tiên phương tiện vận tải công cộng lưu lượng lớn như BRT, cần điều tiết giảm phương tiện trên tuyến này, hướng các phương tiện này đi sang các tuyến đường “đối ứng” như đường Nguyễn Trãi, đường Trần Duy Hưng... Tuy nhiên, ưu tiên như thế nào cho phù hợp thì vẫn đang được nghiên cứu để hoàn thiện phương án cụ thể” - ông Hà nói.

Ông Hà cho rằng, buýt nhanh là loại hình vận tải công cộng mới trên thế giới và lần đầu tiên xuất hiện ở VN nên cần được sự ưu tiên để nâng cao năng lực vận tải công cộng phát triển.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn còn nhiều nghi n

Cùng chuyên mục

Từ hôm nay 5/5, thu phí tự động không dừng với ô tô tại 5 sân bay

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:42
Từ 5/5, hàng loạt các cảng hàng không lớn trên cả nước chính thức triển khai thu phí tự động không dừng với ô tô ra vào sân bay.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:35
Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian...

Bộ GTVT không đồng ý đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng của Bamboo Airways

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Bộ GTVT cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất của Bamboo Airways là chưa phù hợp với quy hoạch.

Các phương tiện đi qua cầu vượt nút giao Mai Dịch từ 6/5 cần lưu ý gì?

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:22
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo phương án tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lưu thông qua nút giao Mai Dịch, từ ngày 6/5.