Đua nhau mua cây dại về làm cảnh vì “cuồng” phong thủy

Đua nhau mua cây dại về làm cảnh vì “cuồng” phong thủy

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
"Sính" theo phong thủy, hễ làm việc gì, mua vật gì người ta lại tìm hiểu xem có hợp phong thủy hay không. Cũng theo đó, hàng loạt những trào lưu ăn theo phong thủy ra đời. Gần đây lại rộ lên xu hướng mua cây phong thủy đón lộc...

“Sốt”... Kim ngân lượng

Theo tìm hiểu của PV, trên mạng nhan nhản thông tin về dịch vụ bán cây phong thủy, những loại hoa biểu trưng cho sự may mắn, phú quý. Dọc các tuyến phố của Hà Nội như: Hoàng Hoa Thám, Hoàng Quốc Việt, Hoàng Cầu, Trường Chinh... cây phong thủy được bán với đủ chủng loại. Đặc biệt, cây Kim ngân lượng (còn gọi là Bách lượng kim, Châu sa kim) được nhiều người chuộng hơn cả.

Xã hội - Đua nhau mua cây dại về làm cảnh vì “cuồng” phong thủy

Một khung cửa sổ với không gian cây lá trong lành, sẽ luôn mang lại những phút giây dễ chịu

Theo quảng cáo của người bán, về mặt phong thủy, Kim ngân lượng có tác dụng khai vận (tức là phú quý chiêu tài, mừng thăng chức, khai trương...). Anh Hưng, chủ cửa hàng chuyên kinh doanh cây phong thủy trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) tư vấn: "Cây Kim ngân lượng hợp để trang trí nhà ở, phòng họp, khách sạn, nhà hàng, văn phòng, những nơi có nhiều ánh sáng đèn hoặc ánh sáng tự nhiên chiếu đến. Phương vị khai vận tốt nhất là hướng Đông và hướng Đông Bắc. Đầu năm, mua cây Kim ngân lượng để trong nhà sẽ mang lại tài lộc".

Theo tìm hiểu của PV, Kim ngân lượng là một loài cây mọc hoang dại. Nhiều loài trong số đó là vị thuốc quý. Loài đẹp nhất trong số đó được thu thập, thuần hóa và trở thành một loài cây cảnh rất có giá trị đó chính là cây Kim ngân lượng, cao từ 0,5 - 2 mét, nhiều cành nhánh. Lá kép mầu xanh lục, dầy, sáng bóng. Quả chín to 7- 8mm, khi chín màu đỏ tươi, sáng bóng, rủ xuống trông rất đẹp. Cũng bởi hình thức bắt mắt, đẹp và lạ của cây Kim ngân lượng mà các chủ cửa hàng cây phong thủy tung ra đủ "chiêu" câu khách...

Không hiểu thực hư cây phong thủy sẽ mang lại "lộc" đến đâu, nhưng người dân thì cứ nghe thấy "may mắn, tài lộc" là đổ xô đi mua. Chỉ hơn một tiếng đồng hồ, chúng tôi bắt gặp 8 khách hàng đến mua cây Kim ngân lượng tại cửa hàng bán cây phong thủy trên phố Hoàng Cầu. Khi được hỏi, phần lớn khách hàng đều nói rằng "mua tặng sếp", "mua để lấy lộc cho cả năm"... Mặc dù, cây Kim ngân lượng không quá đắt, giá những cây nhỏ khoảng từ 100- 500 nghìn đồng/cây. Chỉ những cây được tạo dáng bonsai giá từ 1,5- 5 triệu đồng/cây.

Anh Nguyễn Minh Tuấn (giám đốc doanh nghiệp Lộc Thọ, Hà Đông, Hà Nội) cho biết, đầu năm đón lộc đã thành tập tục quen thuộc của công ty. Theo quan niệm của anh, lộc không bó hẹp trong tiền tài lợi lộc thông thường, mà mở rộng ra những điều may mắn, sự phát triển nảy nở về nhiều phương diện trong cuộc sống mà mỗi người đều mong ước. Lộc được "mã hóa" qua hình ảnh những nhành lộc non của cây cối mùa xuân vào độ tươi thắm. Việc đưa lộc vào nhà là điều nên làm".

TS. Đinh Duy Khánh - Viện Công nghệ sinh học cho rằng, sức khỏe của cây cối cũng là thước đo sinh khí cho mỗi ngôi nhà. Khi một loại cây trồng có dấu hiệu tàn úa, cần khắc phục ngay để duy trì sự quân bình. Tốt nhất là nên chọn các loại cây phù hợp với cấu trúc, hình khối và hướng của nhà (cây ưa nước hay kỵ nước, ưa nắng hay thích bóng râm, cây sậm lá hay nhiều hoa...).

Chỉ là chiêu kiếm tiền, lòe khách

Theo các chuyên gia phong thủy, văn hóa truyền thống có câu "danh chính ngôn thuận" ứng dụng trong phong thủy khá nhiều, cụ thể là qua việc đặt tên các loại cây cối luôn được cân nhắc để hướng đến yếu tố may mắn. Tất nhiên là những cái “danh” ấy luôn được các nhà vườn và nghệ nhân giải thích tương ứng với hình dáng, xuất xứ, đặc tính của cây và có sự sắp xếp hệ thống để khách hàng cảm nhận và lựa chọn tùy theo quan điểm và hoàn cảnh riêng mỗi nhà.

Xã hội - Đua nhau mua cây dại về làm cảnh vì “cuồng” phong thủy (Hình 2).

Cây Kim ngân lượng

Những loại cây được phong thủy xem là cát tường, mang lại sinh khí trong nhà như Bộ "tứ linh" (đa - sung - sanh - si), vốn là những cây lâu năm, dáng đẹp, rễ bám bền chắc, những cây này hay được uốn theo các thế truyền thống thể hiện tiểu vũ trụ trong đại vũ trụ bao la. Bộ "tứ quý" (mai - lan - cúc - trúc) tương ứng theo bốn mùa trong năm... Ngoài ra, còn một số loại cây khá được ưa chuộng bởi những tên gọi mang ý nghĩa may mắn, hướng đến nhiều mong ước của các gia chủ.

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Hồng Quang, các nghệ nhân cây cảnh thường tạo dáng cây theo các chủ đề truyền thống như "tam cương ngũ thường", "tam tòng tứ đức", trong đó các phần ngọn, thân, rễ tương đương với "thiên -địa- nhân", phải hài hòa không được xem nhẹ phần nào. Tiêu chuẩn cơ bản là "nhất hình, nhì thế, tam chi, tứ diệp" nhằm có được những dáng cây hài hòa, khỏe mạnh, vừa mang ý nghĩa giáo dục thẩm mỹ truyền thống vừa tạo nên hình thế tươi đẹp cho người thưởng ngoạn và cải tạo tốt nội khí nơi ở.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, độ tin cậy về cái gọi là cây phong thủy thực chất mà nhiều nơi quảng cáo cũng chỉ là "chiêu" thu hút khách, nhằm kiếm bộn tiền.

Tìm sự cân bằng, hài hòa

Theo một chuyên gia, xưa nay dùng cây cối trong nội thất chính là liệu pháp cân bằng và cải tạo sinh khí một cách đơn giản và dễ điều chỉnh nhất. Một căn phòng làm việc có nhiều loại vật dụng, hãy thử đặt vài chậu cây, bình hoa trên bàn trên cửa sổ, hiệu quả giảm stress sẽ đến rõ rệt nhờ việc cân bằng âm dương, hài hòa các hành "mộc - kim". Tuy nhiên việc bố trí cây phải tương quan chặt chẽ với không gian.

Giang Ngân