Dùng người nổi tiếng để quảng cáo 'dìm hàng' đối thủ

Dùng người nổi tiếng để quảng cáo 'dìm hàng' đối thủ

Thứ 6, 27/12/2013 | 10:55
0
Sử dụng người nổi tiếng như Diva Mỹ Linh để quảng cáo gây những thông điệp liên tưởng đến sản phẩm của đối thủ, hãng bột giặt gây ngao ngán cho nhiều bà nội trợ.

Hiện Unilever với ba nhãn hiệu bột giặt quen thuộc là Omo, Viso và Surf đang bán trên thị trường.  Không kém cạnh, Tập đoàn P&G cũng sở hữu bộ ba “sừng sỏ”  gồm Tide, Ariel, Downy.

Tài chính - Ngân hàng - Dùng người nổi tiếng để quảng cáo 'dìm hàng' đối thủ

Diva Mỹ Linh và hình quảng cáo cho một hãng bột giặt

Bột giặt Tide vẫn được coi là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Omo từ trước đến nay. Tide được xem như là một “nhãn hiệu giặt tẩy ưa thích tại Mỹ”, với khẩu hiệu “Tide trắng sáng”, “Ngạc nhiên chưa?”, Tide đã để lại nhiều ấn tượng cho người tiêu dùng Việt Nam. Vừa qua, P&G nghiên cứu sản phẩm mới và tung ra thị trường bột giặt Ariel. 

Ariel “oanh tạc” trên hàng loạt kênh truyền hình và không ngần ngại dùng chiêu “dìm hàng” đối thủ. “Đại sứ” của thương hiệu này chính là cô ca sỹ Mỹ Linh. Và, nàng diva nổi tiếng trong giới showbiz đã không ngần ngại công kích sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

Trong một clip quảng cáo vẫn được phát đi phát lại trên truyền hình lâu nay, Mỹ Linh tiếp cận một bà nội trợ trong siêu thị và hỏi về sản phẩm bột giặt trong giỏ mua hàng của chị này. Cô hỏi: “Bột giặt chị đang dùng có hiệu quả không?”. Bà nội trợ vô danh khẳng định là thực sự hiệu quả và đã dùng nhiều năm nay. Ngay lập tức Mỹ Linh đã gạt phắt đi và khẳng định: “Chị hãy dùng Ariel mới tốt hơn”!.

Xuất hiện trong clip, gói bột giặt bị nàng ca sĩ hắt hủi dù đã được làm mờ vẫn lồ lộ chữ xanh trên nền đỏ quen thuộc - đặc điểm nhận dạng mà nhiều người tin rằng “nguyên mẫu” không phải ai khác chính là Omo.

Gói bột giặt bị “dìm hàng” được đánh giá là dù “ngâm, vò, chà mạnh” nhưng vẫn không làm sạch tấm vải. Trong khi đó Ariel chỉ cần nhúng qua và vò bằng tay đã trắng sáng đến mức không tưởng.

Chị Lê Ngọc Mai ở phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, khi xem quảng cáo đó, người nội trợ như chúng tôi cũng đủ thông minh để biết họ muốn ám chỉ điều gì. 

'Vấn đề là chất lượng sản phẩm thôi, chứ mấy quảng cáo đó ai mà quan tâm. Đừng nên coi thường người tiêu dùng', chị Mai bày tỏ.

Ông Lê Thế Bảo - Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu không khỏi bức xúc trước cách làm của các doanh nghiệp cũng như của cơ quan truyền thông.

Ông Bảo nói trên báo Pháp luật Việt Nam, trong trường hợp như vậy nhà đài “thiếu trách nhiệm” trong vấn đề quảng bá.  “Người làm truyền thông không quan tâm đến nội dung truyền thông. Người có chức năng xử lý nội dung thì không để ý nội dung truyền thông và coi như không phải việc của mình”, vị này nhận xét.

Ông Lê Thế Bảo cho rằng bản thân người được mời làm quảng cáo cũng có thể không biết rằng họ đã vô tình nói xấu sản phẩm của đối phương. Vì vậy, khi được mời làm đại sứ, những người nổi tiếng cũng cần “đọc qua” pháp luật về cạnh tranh và quảng cáo, ngoài việc chỉ nghĩ đến diễn sao cho tốt, cho đúng kịch bản.

Trong 10 hành vi cạnh tranh không lành mạnh quy định tại Điều 39 Luật Cạnh tranh, Luật đã định rõ hành vi “Quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh”. Điều 45 Luật này nghiêm cấm doanh nghiệp thực hiện các hoạt động quảng cáo mà so sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác; bắt chước một sản phẩm quảng cáo khác để gây nhầm lẫn cho khách hàng; đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn…

Hà Anh

Nữ đại gia quảng cáo Việt được báo chí Anh ca ngợi

Thứ 4, 25/12/2013 | 14:15
Nữ doanh nhân quảng cáo HaNa Đặng (tên thật là Đặng Thị Thanh Hương) được biết đến như một người phụ nữ thành đạt trên thương trường khi được báo chí Anh vinh danh.

Giải thưởng nhạc Việt chỉ nhằm quảng cáo cho nhà tài trợ

Thứ 6, 06/12/2013 | 13:17
Giải thưởng âm nhạc ra đời để ghi nhận và góp phần tôn vinh đóng góp của ca sỹ cùng sản phẩm âm nhạc của họ. Nhưng, có một nghịch lý đáng buồn là càng có nhiều giải thưởng thì đời sống âm nhạc Việt càng đi xuống và đồng thời với nó, nhiều giải thưởng âm nhạc đã dần mất "uy" cả trong lòng công chúng và nghệ sỹ.

PR – quảng cáo, doanh nghiệp chọn hình thức nào?

Thứ 3, 26/11/2013 | 14:17
Cuốn "Quảng cáo thoái vị - PR lên ngôi" nổi tiếng đã nhận xét: Quảng cáo đang trở thành mắt xích yếu trong quy trình tiếp thị vì đã đánh mất sức mạnh trong việc đưa một thương hiệu mới đi vào lòng người.

Quảng cáo băng vệ sinh, bao cao su sau 18h bị phạt 50 triệu

Thứ 3, 19/11/2013 | 15:59
Cùng với đó là các quy định khác cho hành vi quảng cáo trên báo chí, truyền hình.

Nữ đại gia quảng cáo Việt được báo chí Anh ca ngợi

Thứ 4, 25/12/2013 | 14:15
Nữ doanh nhân quảng cáo HaNa Đặng (tên thật là Đặng Thị Thanh Hương) được biết đến như một người phụ nữ thành đạt trên thương trường khi được báo chí Anh vinh danh.

Giải thưởng nhạc Việt chỉ nhằm quảng cáo cho nhà tài trợ

Thứ 6, 06/12/2013 | 13:17
Giải thưởng âm nhạc ra đời để ghi nhận và góp phần tôn vinh đóng góp của ca sỹ cùng sản phẩm âm nhạc của họ. Nhưng, có một nghịch lý đáng buồn là càng có nhiều giải thưởng thì đời sống âm nhạc Việt càng đi xuống và đồng thời với nó, nhiều giải thưởng âm nhạc đã dần mất "uy" cả trong lòng công chúng và nghệ sỹ.

PR – quảng cáo, doanh nghiệp chọn hình thức nào?

Thứ 3, 26/11/2013 | 14:17
Cuốn "Quảng cáo thoái vị - PR lên ngôi" nổi tiếng đã nhận xét: Quảng cáo đang trở thành mắt xích yếu trong quy trình tiếp thị vì đã đánh mất sức mạnh trong việc đưa một thương hiệu mới đi vào lòng người.

Quảng cáo băng vệ sinh, bao cao su sau 18h bị phạt 50 triệu

Thứ 3, 19/11/2013 | 15:59
Cùng với đó là các quy định khác cho hành vi quảng cáo trên báo chí, truyền hình.
Cùng chuyên mục

Hệ thống KRX chưa thể vận hành vào ngày 2/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:16
Theo UBCKNN, hiện chưa có biên bản nghiệm thu tổng thể giữa chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị thụ hưởng nên KRX chưa thể vận hành chính thức vào ngày 2/5/2024.

Lăng kính chứng khoán 26/4: Ưu tiên cơ cấu các cổ phiếu vị thế yếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
VN-Index sẽ rung lắc trong thời gian tới khi gặp kháng cự gần nhất ở 1.211 điểm. Nhà đầu tư nên ưu tiên cơ cấu các cổ phiếu vị thế yếu cũng như ưu tiên bảo toàn vốn.

Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển: Quyết đưa nợ xấu về dưới 2%

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:19
Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển cho biết, đặt mục tiêu nợ xấu dưới 2,7% năm 2024 là khiêm tốn nhưng đảm bảo tính khả thi chứ không phải đánh bóng sự thật.

Giá trị thanh toán qua QR code tăng 12 lần trong 2 tháng đầu năm 2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:26
Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, trong 2 tháng đầu năm 2024 thanh toán qua phương thức QR code tăng 846% về số lượng và 1.146% về giá trị.

Khối ngoại mạnh tay "xả hàng" hơn 400 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:53
Khối ngoại bán ròng phiên thứ 4 liên tiếp với giá trị 466 tỷ đồng, những mã bị đẩy bán mạnh là quỹ FUEVFVND, DIG, quỹ FUESSVFL và mạnh tay mua ròng MWG.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Agribank Điện Biên: Đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp giải bài toán vốn

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Agribank chi nhánh Điện Biên đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành cùng người dân phát triển kinh tế dưới vai trò “bà đỡ” về tài chính trên mảnh đất anh hùng này.

Lăng kính chứng khoán 25/4: Tránh mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỉ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái của thị trường.

ADB đã cam kết mức tài trợ khí hậu kỷ lục trong năm vừa qua

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:11
Năm 2023, ADB đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu giúp châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.