Dương Minh Tuyền, Khá Bảnh câu like, thu lợi trên MXH: Cách kiếm tiền phi đạo đức

Dương Minh Tuyền, Khá Bảnh câu like, thu lợi trên MXH: Cách kiếm tiền phi đạo đức

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 01/04/2019 | 19:10
1
Việc hai hiện tượng mạng Dương Minh Tuyền, Khá Bảnh làm mưa làm gió trên mạng xã hội những ngày gần đây khiến không ít người lắc đầu ngao ngán, thậm chí kịch liệt phản đối hành động a dua của giới trẻ vì nhận thức sai lệch về khái niệm “thần tượng".

Nghe audio: Chuyên gia phân tích về hiện tượng mạng Khá Bảnh, Dương Minh Tuyền

Chuyên gia phân tích sự nổi tiếng ngang tai tiếng của hiện tượng mạng Dương Minh Tuyền, Khá Bảnh

Dương Minh Tuyền, Khá Bảnh là ai?

“Khá Bảnh” tên thật là Ngô Bá Khá (SN 1993 tại Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh), nổi lên như một nhân vật được nhiều người quan tâm trên YouTube, Facebook trong thời gian gần đây. Cách nổi tiếng của nhân vật này là thường xuyên tung ra những video với chủ đề "đạo nghĩa giang hồ", "tình anh em"… hoặc nói về cuộc sống bụi bặm, giang hồ của mình.

Mới đây nhất, Khá Bảnh đã đăng tải một video lên Youtube với tựa đề: "Anh Bảnh đi xe bị ngã, nên bực mình đốt xe luôn".

Cộng đồng mạng - Dương Minh Tuyền, Khá Bảnh câu like, thu lợi trên MXH: Cách kiếm tiền phi đạo đức

Khá Bảnh đốt xe, clip được đăng tải trên mạng gây bức xúc.

Trong clip, Khá Bảnh đi một chiếc xe tay ga nhưng kêu tốn xăng, sau đó rủ bạn của mình dùng gậy sắt đập nát chiếc xe. Không những vậy, nhân vật này còn đổ xăng, đốt xe và khẳng định “đốt luôn không mọi người lại bảo đập xong lại sửa lại cho mới”. Hành động phá hoại tài sản của Khá Bảnh khiến nhiều người xem bất bình, phẫn nộ.

Khi dư luận còn chưa hết bức xúc, phẫn nộ với hành động của Khá Bảnh, thì ngày 31/3 Dương Minh Tuyền có mặt tại huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên - nơi xảy ra sự việc nữ sinh lớp 9 bị năm bạn học bạo hành để ủng hộ hơn 10 triệu đồng cho gia đình nữ sinh này.

Ngay khi xuất hiện, Dương Minh Tuyền nhận được sự chào đón nồng nhiệt của bà con Hưng Yên, được nhiều người vây kín, chụp ảnh và đón tiếp như một ngôi sao. Tuy nhiên, điều này khiến cộng đồng và dư luận cho rằng người dân, giới trẻ đang a dua theo phong trào, thậm chí đang có suy nghĩ lệch lạc về hai từ "thần tượng".

Cộng đồng mạng - Dương Minh Tuyền, Khá Bảnh câu like, thu lợi trên MXH: Cách kiếm tiền phi đạo đức (Hình 2).

Còn Dương Minh Tuyền (đeo kính đen) lại được giới trẻ, người dân ở Hưng Yên chào đón như một ngôi sao.

Được biết, Dương Minh Tuyền bất ngờ được chú ý trên mạng vài năm trở lại đây với biệt danh ‘thánh chửi'. Người đàn ông này thường đăng tải lên mạng xã hội những clip bình luận về các sự kiện, nhân vật đang gây chú ý với lời lẽ khiếm nhã như vụ cô giáo cung Bọ Cạp, chửi hotboy xăm trổ, chửi Manchester City...

Theo chia sẻ của Dương Minh Tuyền trên trang cá nhân, mỗi khi xảy ra sự việc "chướng tai, gai mắt" anh ta sẽ lập tức quay clip chửi bới, sau đó đưa lên Youtube hoặc Facebook, điều này càng khiến cho cái tên Dương Minh Tuyền ngày càng nổi tiếng.

Kiếm tiền phi đạo đức

Trước việc nhiều người hào hứng, thậm chí thần tượng hai hiện tượng mạng nêu trên. PV báo điện tử Người Đưa Tin đã lắng nghe phân tích từ Giáo sư, viện sĩ (GS.VS) Lương Ngọc Huỳnh chuyên gia nghiên cứu văn hoá, phong thuỷ.

Phân tích về nguyên nhân khiến những hiện tượng mạng như trên nổi tiếng bằng tai tiếng, GS.VS Lương Ngọc Huỳnh cho biết: “Phải nói đến nền giáo dục của nước ta trong thời gian hiện nay chạy theo thành tích nhiều, quá tập trung đến các vấn đề chuyên môn mà chưa tập trung vào vấn đề nhân cách, đạo đức, kỹ năng sống. Theo tôi, để đào tạo một con người cần phải đào tạo về phần "Người" trước khi đào tạo về 'tri thức". Nhưng, môn giáo dục công dân tôi có cảm giác chưa được đem ra giáo dục, hướng dẫn một cách đầy đủ.

Về câu chuyện Dương Minh Tuyền, Khá Bảnh có thể nói đây là hai trường hợp thường xuyên lên mạng câu view, câu like, làm những động tác hơi khác người sau đó đưa lên YouTube để kiếm tiền. Để kiếm tiền trên mạng xã hội có nhiều cách, nhưng cách thức như hai nhân vật mạng này làm theo tôi là phi đạo đức, không thể hiện được sự tích cực trong xã hội”.

Cộng đồng mạng - Dương Minh Tuyền, Khá Bảnh câu like, thu lợi trên MXH: Cách kiếm tiền phi đạo đức (Hình 3).

GS.VS Lương Ngọc Huỳnh cho rằng việc kiếm tiền bằng cách câu view, câu like trên mạng xã hội là rẻ mạt, phi đạo đức.

Mặc dù biết những video clip, hành động của hai nhân vật này là xấu xí, không phù hợp nhưng lại được giới trẻ rất đón nhận. Lý giải về điều này, GS.VS Lương Ngọc Huỳnh nhấn mạnh: “Giáo dục công dân và lòng tốt của con người ít được nhắc đến, còn những câu chuyện không tốt hầu như ngày nào cũng được nói đến tràn lan trên mạng. Đồng thời, xuất phát từ chuyện không có một quy chuẩn nào về đạo đức, chưa có quy chuẩn cụ thể thế nào là tốt xấu, không được học theo trên mạng. Như vậy, giới trẻ sẽ mất định hướng, chỉ tập trung vào những câu chuyện lạ, hiện tượng hot trên mạng để theo dõi.

Còn việc người dân, giới trẻ tập trung chào đón Dương Minh Tuyền như ngôi sao mới đây, tôi cho rằng đây là hành động cổ suý và sai, không nên làm như vậy”.

Cũng nói thêm về hiện tượng mạng Khá Bảnh đập xe, đốt xe máy và đăng tải clip lên mạng, GS.VS Lương Ngọc Huỳnh cho rằng cần phải lên án mạnh mẽ hành động này. Việc kiếm tiền thông qua những hành động như vậy là hành động kiếm tiền rẻ mạt.

Đưa ra giải pháp để giới trẻ có cái nhìn đúng đắn, không bị lệch chuẩn về thần tượng, không a dua, cổ suý theo những hiện tượng xấu, không phù hợp văn hoá Việt Nam. GS.VS Lương Ngọc Huỳnh bày tỏ: “Tôi cho rằng, Nhà nước cần có quy định cụ thể về hiện tượng này, cần có xử lý đúng đắn bằng cách răn đe chứ không phải chỉ phạt hành chính là xong. Xã hội chỉ tôn vinh những ai làm điều tốt và tôi tin chắc không ai lại đi tôn vinh, cổ suý những cái xấu, nên theo tôi hành động chửi bới, đập phá đồ sau đó đăng tải trên mạng cần phải lên án mạnh, cần phải ngăn chặn những clip này lan truyền trên mạng. Đồng thời, gia đình, địa phương cũng cần có biện pháp giáo dục với những thanh niên này”.

Công an vào cuộc xác minh clip Khá Bảnh đốt xe máy đổi xe điện

Thứ 6, 29/03/2019 | 16:34
Công an tỉnh Bắc Ninh đang xác minh việc nam thanh niên chủ tài khoản Facebook mang tên Khá Bảnh (Tên thật Ngô Bá Khá) tung clip đốt xe máy ở bãi đất thuộc thị xã Từ Sơn gây phẫn nộ trong dư luận.

32 tháng tù cho 'thánh chửi' Dương Minh Tuyền

Thứ 4, 19/04/2017 | 16:50
Sau khi bị khởi tố về hai tội danh Gây rối trật tự nơi công cộng và Hủy hoại tài sản, “thánh chửi” Dương Minh Tuyền đã bị TAND TP. Bắc Ninh đưa ra xét xử và tuyên phạt 32 tháng tù giam.

‘Thánh chửi’ Dương Minh Tuyền thấy hối hận sau 2 tháng tạm giam

Thứ 3, 03/01/2017 | 20:36
Hơn 2 tháng kể từ khi bị bắt tạm giam, Dương Minh Tuyền không còn như thời điểm trước khi y bị bắt và bắt đầu cảm thấy hối hận cho những hành vi mà mình đã gây nên.
Cùng tác giả

Nhầm liều vitamin D của người lớn, trẻ 6 tháng phải nhập viện

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:23
Bệnh nhi 6 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng quấy khóc, nôn, đi tiểu nhiều, có dấu hiệu mất nước nặng do ngộ độc vitamin D.

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Ngày 2/5, Quốc hội họp bất thường về công tác nhân sự

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV xem xét nội dung về công tác nhân sự.

Phát triển bền vững là con đường độc đạo doanh nghiệp phải đi

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:50
Theo ĐBQH, phát triển bền vững là vấn đề sống còn của nền kinh tế, đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường chính là cơ hội mới cho doanh nghiệp.
Cùng chuyên mục

Con chim màu trắng nặng 1,4 kg được bán với giá 3,7 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 13:00
Con chim ưng màu trắng thuần chủng dài 42cm, nặng 1,4kg đã được bán với giá 3,7 tỷ đồng.

Người phụ nữ câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:58
Một người phụ nữ đã câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg sau 48 giờ kiên nhất theo dõi nó.

Biển số ôtô 2 ký tự giá 380 tỷ đồng, đại gia bí ẩn liền xuống tiền mua

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:00
Một biển số ô tô có 2 ký tự đã được một đại gia "bí ẩn" xuống tiền mua với giá 380 tỷ đồng.

"Đại gia" vung tiền mua chiếc bát cổ với giá 633 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:52
Chiếc bát sứ tinh xảo, có đường kính dưới 10cm, được một "đại gia" mua với giá 633 tỷ đồng.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.
     
Nổi bật trong ngày

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.

Đặc sản có "1-0-2" nhìn thôi đã "đỏ mặt" ai ngờ 10 triệu/con

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:30
Mặc dù có bề ngoài "đỏ mặt" và giá vô cùng đắt đỏ nhưng loài hải sản quý hiếm này vẫn được săn lùng khắp nơi trên thế giới.

Người phụ nữ câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:58
Một người phụ nữ đã câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg sau 48 giờ kiên nhất theo dõi nó.

Giếng cổ chứa đầy vàng bạc kho báu nhưng không ai dám vớt lên

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:15
Lịch sử ghi lại, xưa kia Từ Hi Thái hậu được cho là đã sai người vứt nhiều châu báu xuống những chiếc giếng sâu ở Tử Cấm Thành trong lúc chạy loạn khỏi Cố Cung.