Dustin Nguyễn, người tôn thờ giá trị thủy chung

Dustin Nguyễn, người tôn thờ giá trị thủy chung

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Trong ba cái tên nghệ sỹ Việt kiều đình đám nhất hiện nay, nếu Charlie Nguyễn luôn gây xôn xao dư luận bằng những dự án triệu "đô", Johny Trí Nguyễn giỏi võ thuật hay xuất hiện ồn ã bên những người đẹp showbiz Việt thì Dustin Nguyễn lại lặng lẽ, khiêm nhường và rất kiệm lời.

Dustin Nguyễn luôn né tránh mọi ống kính của giới truyền thông hướng về mình. Trở về Việt Nam đóng phim sau những tháng ngày ly hương, Dustin Nguyễn coi đó như cuộc hội ngộ với quá khứ và cũng để tự tìm một chỗ trú ẩn bình yên cho tâm hồn.

Sự kiện - Dustin Nguyễn, người tôn thờ giá trị thủy chung

Diễn viên Dustin Nguyễn

Không muốn có đứa “con lai”

Với vai trò đồng sáng lập Early Riser Media Group, công việc của anh trong công ty hiện nay ra sao?

Tôi giữ vai trò là Film Director (đạo diễn phim) nhưng vẫn tham gia vào một số công việc khác nữa của công ty. Dự án đầu tiên mà tôi tham gia với tư cách nhà sản xuất là Long Ruồi đã thành công rực rỡ. Hai dự án còn lại là Lửa Phật - một tác phẩm hành động theo đúng phong cách và đam mê của tôi, tôi sẽ xuất hiện với tư cách đạo diễn. Và cuối cùng là phim Quyền, mang hơi hướng của phim kinh điển theo mô tip The godfather (Bố Già). Riêng bộ phim này sẽ được mở rộng phát hành tại nước ngoài.

Lẽ ra Lửa Phật, dự án ấp ủ 7 năm của anh đã hoàn thành từ lâu, nhưng vì anh không chịu cho phim nói tiếng Anh nên lại phải chờ đến tháng 8 này phim mới được chính thức bấm máy. Anh có thể chia sẻ tại sao anh "không thích nói tiếng Anh", trong khi đó là ngôn ngữ anh thành thạo nhất?

Bởi vì ước nguyện của tôi là được đạo diễn một phim nghệ thuật tại quê nhà và bộ phim này phải được nói bằng tiếng Việt, càng gần gũi với người Việt càng tốt. Chính vì nghĩ đến điều này nên tôi tư duy kịch bản, xây dựng hình tượng cho nhân vật và cũng không cho nhà đầu tư can thiệp quá sâu vào phim vì sợ làm mất hơi hướng của dân tộc. Đổi sang tiếng Anh đồng nghĩa mọi thứ sẽ phải thay đổi mà thực sự tôi không muốn có một đứa con lai tạp. Dù rất muốn làm Lửa Phật nhưng tôi cũng không vội vàng đến mức bất chấp mọi thứ.

Vậy tại sao anh không tự bỏ tiền túi để làm phim, sẽ thỏa mãn chính mình và không sợ bị ai can thiệp?

Ở Hollywood, các nhà sản xuất, đạo diễn luôn dành cho những người mới bước vào nghề một lời khuyên khá phổ biến rằng: Đừng bao giờ xài tiền của mình. Ở Mỹ, người làm phim tự bỏ tiền túi hay bị rơi vào tình huống không có con đường nào khác. Như vậy, không có nghĩa là mình bừa bãi khi sử dụng tiền của nhà đầu tư.

Nhìn lại lịch sử Hollywood không có nhiều diễn viên gốc Á thành danh, lại càng hiếm hoi một diễn viên gốc Việt có cơ hội được vinh danh. Vậy anh đã làm gì để biến mình thành một trong số ít may mắn đó?

Khi còn trẻ, tôi không tin vào định mệnh, không tin vào điều mà người ta gọi là số phận. Nhưng đến bây giờ tôi tin điều đó. Tài năng, lao động nhưng cần phải có may mắn mà số phận dành tặng. Tôi nghĩ mình thực sự là người may mắn.

Và sự may mắn đã cho anh cơ hội được làm việc với hai ngôi sao đình đám nhất thế giới: Cate Blanchet và Johny Deep, giúp anh có vai diễn hay nhất trong đời mình với Little Fish ?

Tôi phải mất một khoảng thời gian khá dài để thoát ra khỏi cái bóng mà vai diễn Johny trong Little Fish để lại trong tôi. Đến giờ tôi coi đó là vai diễn tuyệt vời nhất của mình. Tôi cũng vẫn hay hoài tưởng về quãng thời gian làm việc chung với Johny Deep và Cate Blanchet. Họ thực sự là những ngôi sao lớn.

Dòng máu anh hùng - bộ phim mở đầu dòng phim của các nghệ sỹ Việt kiều có khiến anh hài lòng như vai diễn đã qua của mình khi còn ở Mỹ?

Góp mặt trong Dòng máu anh hùng là một niềm vinh dự của tôi. Đến nay nhiều người vẫn khẳng định đó là bộ phim hành động hay nhất của Việt kiều từ trước đến nay. Cũng từ sau phim này, tôi biết mình nên làm gì, ở đâu và phát triển sự nghiệp theo hướng nào.

Anh hài lòng nhất với vai diễn nào đến thời điểm này?

Tôi chưa hài lòng lắm với vai diễn mà mình từng đóng. Mỗi lần xem phim tôi luôn thấy có vấn đề, luôn ước có cơ hội để làm lại cho hay hơn. Hay với vai trò nhà sản xuất, khi xem lại phim mình đầu tư tôi cũng tiếc vì nếu mình bỏ thêm tiền có thể cảnh này sẽ hay hơn, độc đáo hơn. Tôi thường hay tự bắt lỗi chính mình. Một số người khen tôi về diễn xuất nhưng tôi nghĩ bạn bè thường động viên chứ đâu nỡ chê. Nhưng tôi biết mình không hoàn hảo trong cả công việc lẫn đời thường.

Với tình yêu phải thật lòng...

Từng có ý định bỏ nghề diễn viên chỉ vì biến cố gia đình. Nhưng rồi nghiệp diễn vẫn đeo đuổi anh đến tận bây giờ. Nhìn lại, anh có hối tiếc về điều gì đã qua không?

Tôi coi việc đóng phim như một sự thỏa mãn đam mê. Xem nó như một nghề bình thường, không vì danh vọng, tiền tài hay giải thưởng. Thích thì tôi làm, còn không thích tôi sẽ bỏ chứ không bao giờ cảm thấy bị áp lực. Khi về nước đóng phim tôi nhận được nhiều tình cảm và cảm thấy đóng phim là công việc thú vị nhất.

Cho đến giờ mọi người vẫn nhắc đến anh như một diễn viên Việt kiều tài hoa nhưng kín kẽ và cũng chung thủy nhất?

Chuyện ấy có gì đặc biệt đâu. Tôi nghĩ rằng trên đời, ai cũng phải sống như thế thôi. Với tình yêu thì phải thật thà với nhau. Tôi cũng biết rằng có những người không làm thế được. Nhưng với tôi thì không thể khác. Điều đó phải được giữ gìn, nâng niu và trân trọng.

Sự kiện - Dustin Nguyễn, người tôn thờ giá trị thủy chung (Hình 2).

Dustin Nguyễn (người thứ ba từ phải sang) và vợ yêu Angela của mình (người ngồi xe lăn).

Việc làm phim rất cần phải tiếp xúc với giới truyền thông nhưng Dustin Nguyễn lại khá thận trọng trước khi quyết định tiếp xúc với báo chí?

Tôi không bao giờ cố tình lảng tránh giới truyền thông. Tuy nhiên, mỗi lần xuất hiện trước báo chí, tôi thấy mình nên tự tìm một lý do thích hợp. Nếu lên báo chỉ để nói chuyện của cá nhân mình, tôi thấy sẽ chẳng có gì hấp dẫn. Cuộc sống của một diễn viên cũng bình thường như bao người khác thôi. Việc công chúng hiếu kỳ có lẽ bởi một phần nghề nghiệp khiến mình thường xuyên xuất hiện trên màn ảnh.

Nghề diễn thường hay bị bủa vây bởi thị phi. Anh làm thế nào để lấy được niềm tin từ vợ mình?

Mỗi ngày là một ngày phải làm hết sức mình để tin tưởng nhau. Tôi dặn lòng phải không được quên điều ấy.

Công việc đóng phim phải di chuyển liên tục trong một thời gian khá dài. Anh dành thời gian nào để chăm sóc vợ?

Có những thời điểm đóng phim liên tục trong ba tháng dài, tôi chỉ được nghỉ có ba ngày. Vậy là tôi đặt vé máy bay về Mỹ chỉ để được ngắm vợ và nắm tay cô ấy cho đỡ nhớ mong. Sau đó tôi lại bay về Việt Nam làm phim. Dù có điện thoại, internet nhưng tôi vẫn thích được gặp vợ trực tiếp hơn.

11 năm quen biết nhau và 8 năm hạnh phúc vợ chồng, vậy anh chị đã nghĩ đến chuyện sinh con chưa ?

Chúng tôi cũng đang dự định. Nhưng để tôi phải sắp xếp lại cuộc đời của mình đã. Hễ có con là tôi không muốn đi xa con và cô ấy như thế này nữa.

Xin cảm ơn anh. Chúc anh luôn hạnh phúc và thành công!

Biến cố thử thách tình yêu

Dustin Nguyễn không bao giờ muốn nhắc lại chuyện cũ, chuyện đã qua. Chuyện vợ anh, người mẫu xinh đẹp Angela bị tai nạn trên đường đi sắm đồ cưới cho mình 8 năm trước. Sau ba năm quen nhau, cả hai người quyết định tổ chức đám cưới. Đó là quyết định hạnh phúc nhất trong cuộc đời người con gái.

Angela đã vui sướng cùng bạn bè lái xe đi sắm đồ cho lễ cưới của mình. Thế nhưng, cô đã không thể mặc những chiếc áo cưới hay đội lên đầu chiếc khăn voan mỏng manh sương khói mua ngày hôm đó. Khi tỉnh dậy sau tai nạn trên đường về, cô biết rằng mình đã bị liệt hoàn toàn hai chân. Hai tay cũng không đủ sức để điều khiển chiếc xe lăn theo ý muốn.

Dustin Nguyễn sau hôm đó cũng biết rằng, không có một phép màu nào có thể mang trả lại cho anh một Angela hoàn hảo như trước. Vậy mà anh, một tài tử điện ảnh đẹp trai và đang nổi tiếng lại bình thản xếp những món đồ cưới sang một bên, cùng cô gái bước vào một cuộc chiến quyết liệt giành lấy niềm tin yêu và ý nghĩa cuộc sống cho cả hai. Hạnh phúc của họ cao hơn mọi thế đứng của tình yêu và khiến người ta không khỏi ngưỡng mộ.

Hương Giang