FLC xin TP.Đà Nẵng 2.000ha đất, lại thêm

FLC xin TP.Đà Nẵng 2.000ha đất, lại thêm "bánh vẽ" siêu dự án?

Lê Nhâm Thân
Thứ 4, 05/12/2018 | 16:51
0
Tập đoàn FLC vừa có văn bản xin TP.Đà Nẵng giao 2.000ha đất để đầu tư siêu dự án. Sự việc đang gây xôn xao dư luận thành phố biển.

Những ngày qua, dư luận TP.Đà Nẵng xôn xao trước thông tin tập đoàn FLC có văn bản gửi Thường trực Thành ủy, UBND TP.Đà Nẵng xin giới thiệu địa điểm để khảo sát, nghiên cứu lập quy hoạch và đầu tư tổ hợp du lịch tại địa phương.

Theo doanh nghiệp này, TP.Đà Nẵng vẫn đang thiếu một khu phức hợp dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng quy mô thực sự lớn, tích hợp được tất cả mô hình du lịch hấp dẫn nhất của thế giới. Địa phương này cần phát triển được những khu phức hợp dịch vụ du lịch lớn, giúp khai thác tối đa tiềm năng du lịch.

Đầu tư - FLC xin TP.Đà Nẵng 2.000ha đất, lại thêm 'bánh vẽ' siêu dự án?

FLC xin TP.Đà Nẵng 1.000 - 2.000ha đất để đầu tư siêu dự án bất động sản du lịch.

“Với mong muốn góp phần phát triển kinh tế du lịch TP.Đà Nẵng, tập đoàn FLC đề xuất Thường trực Thành ủy, UBND TP.Đà Nẵng xem xét, giới thiệu khu đất có diện tích lớn từ 1.000 - 2.000ha để FLC có thể tiếp cận nghiên cứu, đề xuất ý tưởng quy hoạch và đầu tư dự án. Nếu được giới thiệu địa điểm phù hợp, tập đoàn FLC sẽ quyết tâm đầu tư tại TP.Đà Nẵng với dự án quy mô lớn, hoàn thành trong thời gian nhanh nhất, góp phần đưa TP Đà Nẵng trở thành một trong những thành phố đáng sống nhất của châu Á trong tương lai”, trích văn bản.

Theo FLC, khu phức hợp giải trí du lịch chuẩn bị mọc lên tại khu đất rộng từ 1.000 - 2.000 ha này bao gồm 11 hạng mục: Cụm các sân golf liên hoàn, cụm khách sạn, resort 5 sao, khu liên hợp đa phương tiện phục vụ các hội nghị quốc tế, Khu dịch vụ vui chơi giải trí tập trung đẳng cấp, tổ hợp các khu chăm sóc sức khỏe chủ động, khu trại hè quốc tế tập trung kết hợp các hoạt động giáo dục, vui chơi khoa học trẻ em, tìm hiểu văn hóa Việt Nam, trường đua ngựa và vườn thú, công viên chủ đề và quảng trường trung tâm, khu mua sắm tập trung, khu tâm linh và các khu biệt thự sinh thái.

Nếu dự án được hiện thực hóa sẽ tạo ra một sản phẩm du lịch giá trị lớn cho TP Đà Nẵng. Qua đó sẽ thu hút thêm du khách, góp phần thúc đẩy phát triển doanh thu chuyên ngành du lịch - dịch vụ -bất động sản, tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương và vô vàn lợi ích khác.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, thời gian qua, tập đoàn FLC cũng đã đề xuất tương tự và khảo sát nhiều địa điểm ven biển, các đảo tại các tỉnh miền Trung như Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định... Hầu hết, các dự án này đều nằm sát biển. Tại các địa phương mà FLC đầu tư trước đó, người dân cũng đã tỏ ra lo lắng, kiến nghị điều chỉnh quy mô, hạng mục dự án vì sợ nguy cơ tác động xấu, ảnh hưởng đến cảnh quan, kiến trúc địa chất, di sản quanh các vùng biển…

"Đà Nẵng đang rất nóng chuyện đất đai. Nhiều dự án cấp phép sai quy định khiến nhiều cán bộ vướng lao lý. Hàng chục dự án ở "đất vàng" trung tâm cũng từng được "vẽ" ra nào là tháp đôi, siêu dự án... nhưng rồi "đắp chiếu", hoang phí. Nghe chuyện tập đoàn FLC xin đầu tư dự án hàng nghìn hecta ở Đà Nẵng, người dân rất quan tâm. Rồi còn chuyện môi trường nữa...", cử tri Phan Văn Thinh (trú quận Sơn Trà) nêu ý kiến.

Những lo lắng của dư luận là có cơ sở. Thực tế, trong quá khứ, tại TP.Đà Nẵng có rất nhiều dự án khi đến thì rình rang, nhưng lại ra đi không kèn không trống. Có thể kể đến như, tháp đôi Blooming Tower Đà Nẵng, dự án Sunrise Bay, “siêu” tổ hợp tháp đôi lớn nhất miền Trung - Viễn Đông Meridian Tower, dự án Hòn Ngọc Viễn Đông... Đây đều là những dự án triệu đô được chủ đầu tư "vẽ" ra những viễn cảnh trong mơ.

Tại TP.Đà Nẵng, cách đây chưa lâu, hàng trăm người dân Nam Ô, quận Liên Chiểu cũng đã bao vây dự án khu du lịch sinh thái Nam Ô để phản đối vì dự án che chắn hết lối đi xuống biển của họ. Điều này gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng đến an ninh xã hội và cả môi trường đầu tư.

Đầu tư - FLC xin TP.Đà Nẵng 2.000ha đất, lại thêm 'bánh vẽ' siêu dự án? (Hình 2).

Hàng loạt dự án bất động sản "án ngữ" bờ biển TP.Đà Nẵng

KTS. Hồ Duy Diệm, nguyên Trưởng ban Quy hoạch TP.Đà Nẵng cho biết, việc các dự án lớn khởi công rồi nằm yên ảnh hưởng rất lớn, phá vỡ quy hoạch thành phố, làm trì trệ sự phát triển của đô thị. Thông thường khi xin đầu tư, các dự án này đều đưa những thông tin "tô vẽ" rất đẹp, khả thi. Khi xem xét cấp phép đầu tư, các cơ quan chức năng cần xem xét nhiều yếu tố. Ngoài những lý do như vốn, thủ tục, pháp lý thì hiện các chủ đầu tư quá chú trọng vào lợi nhuận, phá vỡ cấp phép để tận dụng bán bất động sản khiến các dự án chậm trễ.

PGS.TS Võ Văn Minh, Trưởng nhóm Nghiên cứu Giảng dạy Môi trường và Tài nguyên sinh vật nhìn nhận rằng, hiện, bất động sản là thứ "mồi ngon" cho các nhà đầu tư, từ đó, cũng đã xảy ra nhiều vấn đề bất cập. Lỗi này không nằm ở nhà đầu tư mà là ở khung chính sách.

"Ở đây, FLC mới chỉ xin đất đầu tư thì chưa thể nói gì được nhiều. Người dân rất quan tâm đến môi trường. Về tác động môi trường thì phải xem xét ở các dự án cụ thể", PGS.TS Võ Văn Minh nói.

1.251 tỷ đồng - cái giá phải trả để Đà Nẵng giữ lại "chảo lửa" Chi Lăng

Thứ 4, 28/11/2018 | 15:45
UBND TP.Đà Nẵng dự tính trả lại 1.251 tỷ đồng là tiền sử dụng đất mà các doanh nghiệp thực nộp vào ngân sách để lấy lại sân Chi Lăng.

Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: “Chúng tôi dừng tài trợ bóng đá Thanh Hóa”

Thứ 7, 17/11/2018 | 13:07
“Làm bóng đá, mỗi đội bóng đều cần hai yếu tố quan trọng là sự ủng hộ của dư luận, sự chia sẻ của địa phương. Nhưng tất cả những điều đó, CLB FLC Thanh Hoá đều đang chưa có. Chúng tôi đã chọn cách dừng lại”, Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết bày tỏ trong câu chuyện về việc chia tay bóng đá Thanh Hoá.

Hỗn loạn thị trường bất động sản Quảng Nam - Đà Nẵng

Thứ 5, 08/11/2018 | 08:44
Ngoài chuyện giả cả công văn chính quyền, bất động sản Quảng Nam - Đà Nẵng còn nhiều tiêu cực như bán đất khi chưa được định giá tiền sử dụng đất, chủ đầu tư và sàn giao dịch "bẻ kèo", trở mặt với nhau. Và người chịu thiệt nhất lại chính là các khách hàng.

Điều ít biết về tân Tổng giám đốc tập đoàn FLC Hương Trần Kiều Dung

Chủ nhật, 22/07/2018 | 08:00
Tân Tổng giám đốc tập đoàn FLC là Tiến sĩ luật có gần 20 năm kinh nghiệm trong ngành, từng giữ vai trò là luật sư chính tại công ty luật SMiC của Chủ tịch Trịnh Văn Quyết.
Cùng tác giả

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Quảng Nam: Khởi tố 2 anh em đánh người gây thương tích

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:30
Ngọc và Sơn dùng dao và ống sắt đánh khiến một người bị thương tích.

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Biến cơ hội thành tiềm năng nhờ hợp tác quốc tế trong nông nghiệp

Thứ 2, 13/05/2024 | 18:46
Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định, Việt Nam cần sự tư vấn kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm từ các đối tác đi trước để phát triển xanh, bền vững ngành nông nghiệp.

Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc liên tục sụt giảm

Thứ 2, 13/05/2024 | 10:03
Theo VASEP, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc liên tục ghi nhận sụt giảm từ tháng 2 do ảnh hưởng của lạm phát và cạnh tranh nguồn cung.

Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam bất ngờ tăng mạnh

Chủ nhật, 12/05/2024 | 12:02
Trong quý 1/2024, cả nước đã nhập khẩu 5.821 ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc, chiếm 18% tổng lượng xe nhập khẩu của cả nước.

Xuất khẩu rau quả "vào đà": Để sầu riêng Việt Nam ngày càng đi xa hơn

Thứ 7, 11/05/2024 | 15:31
Ngành sầu riêng có doanh thu xuất khẩu hàng tỷ USD và đang đứng trước nhiều cơ hội cũng như thách thức.

USD suy yếu, sắc xanh phủ kín bảng giá kim loại

Thứ 6, 10/05/2024 | 11:09
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa ngày 9/5, có đến 23 trên tổng số 31 mặt hàng giao dịch liên thông thế giới tại MXV tăng giá.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 13/5: Vàng SJC "bốc hơi" hàng triệu đồng mỗi lượng

Thứ 2, 13/05/2024 | 09:26
Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước rớt hàng triệu đồng đối với vàng SJC, mua vào chỉ còn 85,5 triệu đồng/lượng.

Biến cơ hội thành tiềm năng nhờ hợp tác quốc tế trong nông nghiệp

Thứ 2, 13/05/2024 | 18:46
Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định, Việt Nam cần sự tư vấn kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm từ các đối tác đi trước để phát triển xanh, bền vững ngành nông nghiệp.

Vàng SJC giảm sốc, nhà đầu tư “đau tim”: Nên mua hay bán?

Thứ 2, 13/05/2024 | 19:31
Sáng 13/5, giá vàng miếng SJC tiếp tục giảm mạnh ở thị trường trong nước, nâng tổng mức giảm từ đỉnh xuống gần 4 triệu đồng/lượng.

Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc liên tục sụt giảm

Thứ 2, 13/05/2024 | 10:03
Theo VASEP, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc liên tục ghi nhận sụt giảm từ tháng 2 do ảnh hưởng của lạm phát và cạnh tranh nguồn cung.