"Ghen Cô Vy" gây sốt toàn thế giới, "cha đẻ" bài hát tiết lộ lý do không ai ngờ

Hà Thị Linh
Thứ 2, 09/03/2020 | 06:55
0
Nhạc sĩ Khắc Hưng bày tỏ sự phấn khích và tự hào khi ca khúc "Ghen Cô Vy" tạo được hiệu ứng mạnh với cộng đồng trong nước và quốc tế.

Ghen Cô Vy- NIOEH x KHẮC HƯNG x MIN x ERIK - WASHING HAND SONG

Từ một ca khúc tuyên truyền rửa tay phòng ngừa dịch bệnh đơn giản và đáng yêu của Việt Nam, ca khúc "Ghen Cô Vy" bỗng chốc trở thành “hiện tượng” gây bão khắp toàn cầu với nhiều lời tán dương. Trong những ngày qua, đã có hàng loạt tờ báo, đài truyền hình quốc tế của Mỹ, Australia, Đức, Hàn Quốc, Ấn Độ, Pháp... thể hiện sự ấn tượng và khen ngợi bài "Ghen Cô Vy". "Vui nhộn", "bắt tai một cách kỳ quái", "có thể quanh quẩn trong đầu bạn nhiều ngày", "cách tuyên truyền phòng chống dịch đáng kinh ngạc", "bỏ xa những bài hát tuyên truyền rửa tay khác", “chắc chắn là bài hát của năm”,… là một số lời nhận xét từ truyền thông nước ngoài dành cho ca khúc “Ghen Cô Vy”.

"Ghen Cô Vy" là dự án sáng tạo do Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (thuộc Bộ Y tế) hợp tác với bộ ba Khắc Hưng – Min – Erik nhằm tuyên truyền cổ động phòng chống dịch bệnh Covid-19. "Ghen Cô Vy" được Khắc Hưng sáng tác dựa trên giai điệu ca khúc "Ghen". Ngoài giai điệu bắt tai, “Ghen Cô Vy” còn có phiên bản vũ đạo vui mắt do vũ công Quang Đăng thể hiện.

Chào nhạc sĩ Khắc Hưng! Cảm xúc của anh khi bài hát “Ghen Cô Vy” vượt khỏi Việt Nam “gây sốt” toàn cầu?

Ban đầu, khi Bộ Y tế, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường và tôi hợp tác cho ra bài hát “Ghen Cô Vy”, chúng tôi cũng kỳ vọng ca khúc này sẽ được lan tỏa khắp mọi nơi. Bộ Y tế cũng đặt rất nhiều tâm huyết với bài hát với mong muốn truyền tải thông điệp phòng chống dịch bệnh Covid-19 đến từng người dân.

Nhưng, khi "Ghen Cô Vy" “gây sốt” ở nhiều nước trên toàn cầu, thực sự tôi rất bất ngờ và tự hào. Bởi, không một ai nghĩ rằng người nước ngoài sẽ nghe và yêu thích một bài hát Việt đến vậy. Hơn nữa, đây lại là một bài hát về cộng đồng. Mọi người đều đánh giá bài hát này thú vị với giai điệu bắt tai, lôi cuốn, và thông điệp rất có ý nghĩa trong việc phòng chống dịch Covid-19. Thế nên, tôi rất tự hào khi bài hát của mình được mọi người hưởng ứng, cũng như tự hào về tinh thần chống dịch của người Việt Nam rất tốt, loa tỏa đến nhiều quốc gia trên thế giới.

Sự kiện - 'Ghen Cô Vy' gây sốt toàn thế giới, 'cha đẻ' bài hát tiết lộ lý do không ai ngờ

Bộ ba Erik-Khắc Hưng-Min bất ngờ khi "Ghen Cô Vy" gây bão quốc tế.

Rất nhiều người kỳ vọng “Ghen Cô Vy" sẽ trở thành “bản hit của năm”. Là “cha đẻ” của ca khúc này, anh mong muốn điều gì nhất?

Là một người nhạc sĩ, tôi rất mong điều đó sẽ thành sự thật. Nhưng, tôi cũng ý thức được rằng, “Ghen Cô Vy” là bài hát nằm trong cả một chiến dịch, chứ không phải là một bài hát bình thường. Âm nhạc ở đây trở thành thứ “vũ khí” giúp mọi người biết và nâng cao tinh thần phòng chống dịch. Điều tôi mong muốn nhất không phải khán giả nghe bài hát chỉ để cảm thấy vui, mà họ có thể thấm được thông điệp mà chúng tôi muốn truyền tải để nâng cao ý thức của bản thân và xã hội. Tôi nghĩ, đây mới là điều thành công nhất!

Vậy, Khắc Hưng sáng tác bài hát “Ghen Cô Vy” trong thời gian bao lâu?

Tôi chỉ mất hai ngày để viết lời cho bài hát “Ghen Cô Vy”. Khi nhận được lời đề nghị hợp tác của Bộ Y tế cùng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, tôi đã cảm thấy vô cùng hào hứng. Ngay thời điểm đó, tôi cũng đã mường tượng được mình phải viết lời như thế nào rồi. Bản gốc của “Ghen Cô Vy” chính là bài “Ghen” từ cách đây 3 năm, nên tôi cũng không gặp khó khăn gì về ý tưởng sáng tác. Tất cả những thông tin về con số, cách phòng tránh dịch, thì phía Bộ Y tế cùng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường đã cung cấp cho tôi đầy đủ. Dựa vào đó, tôi nảy ra nguồn cảm hứng để sáng tác lời cho “Ghen Cô Vy”.

Với bài hát này, tôi cũng không muốn nói quá nhiều về việc virus này bắt nguồn từ đâu, hay nó gây ảnh hưởng như thế nào đến mọi người, điều đó sẽ khiến bài hát trở nên nặng nề hơn. Thay vào đó, tôi muốn nhấn mạnh vào đoạn điệp khúc nhắc nhở mọi người bằng việc chỉ ra cách phòng bệnh thế nào cho hiệu quả nhất. Vì lẽ đó mà cả người lớn lẫn trẻ em đều có thể hát được “Ghen Cô Vy”.

Sự kiện - 'Ghen Cô Vy' gây sốt toàn thế giới, 'cha đẻ' bài hát tiết lộ lý do không ai ngờ (Hình 2).

Show truyền hình nổi tiếng của Mỹ hết lời khen ngợi ca khúc Ghen Cô Vy.

Theo anh, lý do gì khiến “Ghen Cô Vy” có thể “gây sốt” toàn cầu như vậy?

Mặc dù trên thế giới cũng có nhiều bài hát tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19, nhưng “Ghen Cô Vy” vẫn được cộng đồng trong nước và quốc tế yêu thích, hưởng ứng mạnh bởi những yếu tố riêng biệt.

Đầu tiên thông điệp mà “Ghen Cô Vy” muốn truyền tải cũng chính là thông điệp mà cả thế giới đang hướng về - phòng chống dịch Covid-19. Cùng với đó, phần lời bài hát, tôi đã viết theo ngôn ngữ quốc tế, nghe rất tây, dễ cảm thụ ở nhiều quốc gia. Phần lời bài hát tiếng Anh tôi vừa hoàn thiện xong cũng giống như một bản tiếng Anh thông thường, tôi tin cả người lớn lẫn trẻ em đều thích và hào hứng. Mọi người dù ở bất cứ quốc gia nào khi nghe bài hát này đều sẽ cảm thấy rất thân quen.

Ngoài ra, việc kết hợp “Ghen Cô Vy” với “vũ điệu rửa tay” của anh Quang Đăng càng làm cho ca khúc được lan tỏa rộng hơn. Mọi thứ đều bắt nguồn từ mặt thính giác là bài hát đến mặt thị giác là vũ điệu, giúp cho bài hát này hoàn thiện.

Cảm nhận của anh về “Vũ điệu rửa tay” của vũ công Quang Đăng cũng đang “gây bão”?

Thực ra, “Vũ điệu rửa tay” cũng là đề xuất của bộ Y tế trong chiến dịch phòng chống Covid-19. Cũng rất vui khi Bộ đã trẻ hóa, ngỏ lời hợp tác với những nghệ sĩ trẻ như tôi, anh Quang Đăng cùng tham gia dự án tuyên truyền này. Tôi thấy vũ đạo đó rất tuyệt vời! Nó đúng là 6 bước rửa tay bình thường mà chúng ta luôn luôn làm, nhưng khi biến thành một vũ đạo sẽ giúp mọi người nhớ hơn. Giờ đây, không chỉ người lớn mà trẻ em cũng có thể biết rửa tay thế nào là đúng cách.

Cảm ơn những chia sẻ của anh!

Video: HBO làm hẳn một bản tin về bài hát Ghen Cô Vy từ Việt Nam

Thứ 3, 03/03/2020 | 14:35
HBO cho rằng virus Corona đã lan rộng ra hơn 60 quốc gia khác nhau và mỗi nước xử lý nó với một mức độ thành công khác nhau, trong đó Việt Nam hành động rất nhanh chóng.

“Nổi sóng” mạng: Dân mạng quốc tế phấn khích với MV “Ghen cô Vy” - bài hát phòng dịch Covid-19 của Việt Nam

Thứ 3, 03/03/2020 | 14:05
Mới đây, bài hát tuyên truyền về cách vệ sinh an toàn phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam lên trên sóng truyền hình Mỹ và khiến dân mạng quốc tế phấn khích vì quá dễ thương.
Cùng tác giả

Bất ngờ lý do NSƯT Ngọc Huyền không thể thành đôi với Kim Tử Long

Thứ 4, 10/08/2022 | 17:21
Nghệ sĩ Ngọc Huyền khẳng định, giữa cô và NSƯT Kim Tử Long có tình cảm, nhưng hai người không thành đôi. Điều này khiến khán giả không khỏi tò mò muốn biết lý do.

“Đừng ảo tưởng mình là ngôi sao mà bắt người khác phải chờ đợi”

Thứ 4, 24/11/2021 | 07:05
Bao giờ tất cả sao Việt học được cách quý trọng thời gian? Bao giờ một số “ngôi sao” thôi coi việc đến muộn như một cách chứng tỏ đẳng cấp của mình?

Diễn viên Kim Oanh: "Tôi rất muốn lấy chồng sớm và có con sớm"

Thứ 7, 20/11/2021 | 10:15
Ở tuổi 28, nhìn bạn bè, đồng nghiệp xung quanh đã có đôi có cặp, con cái đề huề khiến Kim Oanh cảm thấy rất sốt ruột. Cô nàng vẫn đang đợi chàng "hoàng tử" của mình.

"Chao đảo" bộ ảnh hai cụ bà U80 tạo dáng "cực xì tin" bên cúc hoạ mi

Thứ 2, 15/11/2021 | 19:00
Những bông hoa cúc họa mi tuy nhỏ bé, nhưng vẫn đủ làm rực rỡ vẻ đẹp tuổi già, đủ sưởi ấm tình bạn ở cái tuổi gần đất xa trời của cụ Hiền và cụ Chung.

Cứu thành công bé gái bị bệnh động kinh hành hạ suốt 12 năm

Thứ 6, 12/11/2021 | 16:01
Phép màu đã đến với bé gái bị chứng động kinh kháng thuốc hành hạ suốt 12 năm. Sau thời gian chăm sóc đặc biệt, hiện tình trạng sức khỏe của bé tiến triển tốt.