Gia Lai: Giáo viên bị truy thu hàng trăm triệu đồng tiền chế độ

Gia Lai: Giáo viên bị truy thu hàng trăm triệu đồng tiền chế độ

Thứ 5, 20/07/2017 | 07:31
0
Nhiều giáo viên công tác tại vùng sâu huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai chán nản, tâm trạng như "ngồi trên đống lửa" khi bị truy thu khoản tiền chế độ.

Bằng mặt không bằng lòng

Nhiều giáo viên công tác trên địa bàn xã Ia Tô (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai), cho biết, Nghị định 116/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định rõ: Đối tượng áp dụng là cán bộ, công chức, viên chức và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động kể cả người tập sự, thử việc trong các cơ quan, tổ chức, đang công tác và đến công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được hưởng chế độ chính sách.

Theo đó, một bộ phận giáo viên đang công tác tại xã Ia Tô nằm trong diện được hưởng chế độ phụ cấp thu hút. Thời gian hưởng phụ cấp thu hút là thời gian thực tế làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và không quá 5 năm (kể từ ngày Nghị định có hiệu lực thi hành).

Xã hội - Gia Lai: Giáo viên bị truy thu hàng trăm triệu đồng tiền chế độ

 Nghị định 116/2010/NĐ-CP

Ông Thuấn nói: “Sau khi có văn bản hướng dẫn, ngành triển khai cho các đơn vị rà soát lại toàn bộ. Ngoài các xã đặc biệt khó khăn còn có những làng, thôn đặc biệt khó khăn tại các xã. Cơ bản giải quyết đúng, tuy nhiên một số trường hợp - chủ yếu rơi vào giáo viên bộ môn có số tiết dạy học chưa đảm bảo đủ 50%, Phòng tính toán giao cho trường tự lập phương án thu hồi lại số tiền".

“Trong đó, có đối tượng làm quản lý, giáo viên hoặc đã nghỉ hưu thuộc diện truy thu. Quá trình làm việc, đoàn Thanh tra liên ngành kiến nghị, không riêng huyện Ia Grai mà một số huyện khác, trường hợp không liên hệ được hoặc khó có khả năng đề nghị không thu hồi. Tuy nhiên, ban Thường vụ Tỉnh ủy không đồng tình kiến nghị này và quyết định phải thu hồi bằng được những trường hợp nêu trên", ông Thuấn cho biết thêm.

Ngoài ra, ông Thuấn cũng thông tin, năm 2012, Phòng tiến hành chi trả tiền chế độ chính sách cho giáo viên theo Nghị định 116/2010/NĐ-CP.

“Thời điểm đó chưa có văn bản hướng dẫn đối tượng cụ thể được hưởng nên Phòng không bàn đến chuyện ai được ai không, cứ làm theo Nghị định. Khi có văn bản hướng dẫn, Phòng tiến hành rà soát, chiếu theo quy định thì thấy một số giáo viên bộ môn không đáp ứng được 50% thời gian làm việc tại khu vực đặc biệt khó khăn. Từ đó, Phòng chỉ đạo các trường tiến hành truy thu là đúng chủ trương của tỉnh”, ông Thuấn cho biết thêm.

Khấu trừ không được quá 30%

Theo ông Nguyễn Quang Thuấn, toàn địa bàn huyện chi sai trên 45 giáo viên thuộc 8 đơn vị tại các điểm trường khác nhau. Theo thống kê của Phòng, người bị truy thu nhiều nhất là 110 triệu đồng và ít nhất là hơn 3 triệu đồng.

Kết luận của UBND tỉnh Gia Lai, các địa phương khẩn trương khắc phục thu hồi số tiền đã chi sai chế độ. UBND tỉnh đồng ý với phương án thu hồi nhưng tỉ lệ khấu trừ tiền lương đối với cán bộ quản lý, giáo viên hàng tháng không được quá 30% tiền lương hàng tháng của người lao động.

Hồ Nam