Giải mã bí ẩn về dòng họ không thể ăn thịt chó

Giải mã bí ẩn về dòng họ không thể ăn thịt chó

Thứ 4, 21/10/2015 | 08:30
0
Thịt chó vẫn được xem là món khoái khẩu của nhiều thượng khách. Tuy nhiên, có một dòng họ không thể ăn món đặc sản này…

Bé trai được chó mẹ cứu sống

Câu chuyện lạ này xảy ra ở xóm Gằn (xã Tân Minh, huyện Thanh Sơn, Phú Thọ ). Dòng họ Đinh Công ở nơi đây rất kỵ thịt chó. Không phải họ sợ đen đủi, lý do đơn giản là loài chó đã có công lớn với dòng họ này.

Đây cũng chính là nguyên nhân ngôi mộ thờ “mẫu khuyển” của dòng họ Đinh Công được xây dựng khá khang trang và được thờ cúng rất trân trọng.

“Chúng tôi cũng chỉ là người được nghe các cụ truyền miệng lại, thời xưa chưa có người ghi chép nên không có văn bản nào lưu giữ, chỉ biết đó như một quy ước của dòng họ mình mà ai cũng phải thực hiện”, ông Đinh Công Giao thông tin.

Ngôi mộ thờ “mẫu khuyển” của dòng họ Đinh Công đã có từ lâu đời. Xưa, mộ được đắp bằng đất. Trong ngôi mộ ấy là xác của một con chó mẹ. Đây chính là con chó đã có công cứu, nuôi dưỡng một bé trai của dòng họ Đinh Công. Hiện tại, ngôi mộ đã được xây dựng lại kiên cố và khang trang hơn rất nhiều.

Câu chuyện các cụ già trong dòng họ Đinh công truyền lại, đã lâu lắm rồi. Đó là thời quân giặc Cờ đen, Cờ đỏ xâm chiếm ngôi làng của đồng bào dân tộc Mường nơi này. Khi đó, với sự tàn bạo của lũ giặc, người trong làng mỗi khi thấy bóng giặc là lại lũ lượt kéo nhau chạy vào rừng sâu để lẩn trốn.

Xã hội - Giải mã bí ẩn về dòng họ không thể ăn thịt chó

Ngôi mộ thờ "mẫu khuyển" của dòng họ Đinh Công

Một lần nọ, gia đình của một cặp vợ chồng trẻ trong họ chạy loạn đã vô tình bỏ lại đứa bé trai mới lọt lòng mẹ. Tình thế cấp bách, gia đình này cũng không thể quay về cứu đứa trẻ, đành phải trông chờ vào số mệnh.

Lúc ấy, đứa trẻ thiếu vắng hơi mẹ, khi tỉnh dậy đói dạ khóc toáng lên. Đứa bé bò mãi, bò mãi nên rơi xuống dưới nhà sàn, nó gào khóc thảm thiết. Trong gia đình này có nuôi một con chó cái, con chó này mới đẻ một bầy con.

Thấy chuyện, con c

Cùng chuyên mục

Phát huy nguồn lực từ kiều bào: Định vị và xây dựng thương hiệu Tp.HCM

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:00
Việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Tp.HCM sẽ được tăng cường hơn, nhằm thu hút nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp cho Tp.HCM.

Mặt trận Chasov Yar: Nga vượt qua bãi mìn, chọc thủng tuyến phòng thủ nhưng Ukraine quyết không lùi bước

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:55
Lực lượng Ukraine kháng cự dữ dội khi quân đội Nga áp sát thành trì chính ở mặt trận Chasov Yar.

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.