Giải trình vụ trang trại tiền tỉ bị đập phá tan hoang

Giải trình vụ trang trại tiền tỉ bị đập phá tan hoang

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Gượng mãi, anh Tỵ mới bước được từ nhà trong ra tiếp chuyện phóng viên. Giọng anh khàn khàn, trên mặt là những giọt nước mắt chực trào.

Đang yên ổn chăm lo làm ăn thì bỗng một ngày, tai họa ập xuống với gia đình anh Trần Hữu Tỵ và chị Nguyễn Thị Thủy, trú tại xóm 1, xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh). Theo đó, hàng chục người dân trong xã kéo đến trang trại rộng 22000m2 của gia đình anh đập phá tan hoang. Đàn lợn, gà với hàng ngàn con chạy tán loạn, cây cối bị đốn ngã nằm ngổn ngang. Từ một ông chủ điển hình với mô hình phát triển trang trại VAC có hiệu quả thì đến nay gia đình ông Tỵ đã trở nên trắng tay.

Pháp luật - Giải trình vụ trang trại tiền tỉ bị đập phá tan hoang

Trang trại ông Tỵ bị đập phá tan hoang

Hủy hoại tài sản giữa ban ngày

Vụ việc cả làng kéo nhau đến với trang bị là cuốc, xẻng, gậy gộc… phá nát trang trại tiền tỉ của gia đình ông Trần Hữu Tỵ gây xôn xao tại địa phương suốt thời gian qua. Chúng tôi tìm đến nhà anh Trần Văn Tỵ để nghe người trong cuộc trần tình lại sự việc. Gặp chúng tôi, anh Tỵ nói không thành lời, bởi sau vụ việc vừa xảy ra, ông quá sốc và tinh thần suy sụp một cách nghiêm trọng. Người nhà cho biết, để có được trang trại đó, ông Tỵ đã phải huy động vốn rất nhiều nơi, chạy vay ngân hàng mới có được. Bao kỳ vọng đặt vào đó, giờ xảy ra bi kịch, làm cả đời có khi cũng không trả hết nợ. Cả gia đình, không ai còn nước mắt mà khóc, bầu không khí ảm đạm bao phủ cả gia đình.

Gượng mãi, anh Tỵ mới bước được từ nhà trong ra tiếp chuyện phóng viên. Giọng khàn khàn, trên mặt là những giọt nước mắt chực trào, anh Tỵ kể: "Vào sáng ngày 1/9, một nhóm khoảng 60 người dân xóm 1 kéo đến đập phá trang trại mà tôi thuê của xã đã 8 năm rồi. Sang ngày 2 và 3/9, họ lại kéo đến đập phá. Trong chốc lát hàng ngàn cây phi lao, bạch đàn gần 8 năm tuổi bị chặt đổ ngổn ngang; mấy khu chăn nuôi bị đập phá tan tành; hàng ngàn con lợn, gà, vịt chạy nháo nhác. Cá trong ao hồ gần đến ngày thu hoạch cũng bị họ phá bờ cho chạy hết".

Chị Nguyễn Thị Thủy tiếp lời: "Gia đình nhà em nghèo khó, hai vợ chồng xây dựng gia đình từ 2 bàn tay trắng. Gần nhà em có mảnh đất xứ Đồng Truồng, là vùng đầm lầy nhiễm phèn, cỏ lác, cỏ dại mọc um tùm không thể sản xuất được và bỏ hoang nhiều năm. Nghĩ rằng, có sức người, mọi thứ sẽ thay đổi nên gia đình tôi đã mạnh dạn đứng ra thầu lại của xã. Ngày đầu nhận thầu, gia đình em đã dốc toàn bộ vốn liếng, vay lãi ngân hàng hàng trăm triệu đồng trồng lúa nước ngọt nuôi cá, rồi dần dần làm ăn có hiệu quả. Gần 8 năm vất vả, được đồng nào là đầu tư vào trang trại đồng đó, mất mát vừa rồi giờ chúng tôi biết lấy đâu tiền để cho 6 đứa con cái ăn học và trang trải cuộc sống...".

Pháp luật - Giải trình vụ trang trại tiền tỉ bị đập phá tan hoang (Hình 2).

Ông Tụy thảng thốt bên trang trại bị phá của mình

Chính quyền cơ sở không thể thoái thác trách nhiệm

Theo tìm hiểu của phóng viên, việc ký kết hợp đồng thuê đất giữa ông Trần Hữu Tỵ và UBND xã Lộc Mỹ được tiến hành ngày 1/1/2005. Nội dung, ông Tỵ được thuê 22.000m2 đất ở xứ Đồng Truồng để làm trang trại. Thời gian thực hiện từ ngày 1/1/2005 đến hết ngày 30/7/2018. Thời gian trôi đi, gia đình làm ăn được, trang trại trở thành mô hình hiệu quả nhất nhì huyện Lộc Hà. Nhưng cũng từ việc làm ăn hiệu quả này mà gia đình anh Tỵ nhận phải sự đố kỵ, ghen ghét của nhiều người. Một số tìm cách truy xét lại hợp đồng đã ký giữa ông Tỵ với UBND xã Thạch Mỹ. Căn cứ vào luật đất đai thì việc xã Lộc Mỹ cho ông Tỵ thuê đất thời gian 13 năm 7 tháng là trái thẩm quyền. Người dân xóm 1 cho rằng, ông Tỵ phải trả lại đất đai cho họ canh tác, một thời bị bỏ hoang hóa cằn cỗi…

Khi một số người dân đập phá trang trại ông Tỵ, các cơ quan chức năng của xã có mặt, thế nhưng không ai ngăn cản. Một người dân xóm 1 bức xúc: "Chúng tôi biết xã làm sai vì quy định chỉ cho thuê 5 năm. Nhưng sai thì phải sửa và xã phải có trách nhiệm giải quyết thấu tình đạt lý, bảo đảm quyền lợi của công dân. Việc xã thờ ơ để dân đập phá trang trại ông Tỵ như vậy là không thể chấp nhận được…".

Cũng theo ông Tỵ, khi tranh chấp đất đai xảy ra (từ đầu tháng 4/2012), biết phải chấm dứt hợp đồng nên ngày 19/5/2012, ông đã có đơn đề nghị đền bù thiệt hại gửi xã, huyện các bên liên quan đề nghị tính toán đền bù thiệt hại nhưng sự việc vẫn không được ai giải quyết. Sau ngày 30/8, bởi nhiều lần gây sức ép nhưng chính quyền địa phương và ông Tỵ vẫn không giải quyết được vấn đề một cách rốt ráo nên người dân đã kéo đến đập phá.

Sự việc nhân dân đập phá trang trại nhà ông Tỵ đã kéo dài gần một tháng nhưng đến nay, chính quyền vẫn thờ ơ, vô trách nhiệm, khiến dư luận bức xúc. Thực ra, bị kịch xảy ra với gia đình ông Tỵ trước hết đến từ cái sai của chính quyền địa phương trong việc cho thuê đất. Phần đa cho rằng, gia đình ông Tỵ là một gia đình nông dân cần cù, dám nghĩ dám làm, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước nên vụ việc này xảy ra, UBND xã Lộc Mỹ phải là những người chịu trách nhiệm chính.

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng xã Lộc Mỹ nói riêng và huyện Lộc Hà nói chung cần sớm giải quyết triệt để, đảm bảo quyền lợi chính đáng của một nông dân đi đầu trong phát triển kinh tế trang trại. Những người đập phá trang trại nhà ông Tỵ cần phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi manh động, vi phạm pháp luật của mình.

Đại diện công an huyện lý giải sự chậm trễ

Phóng viên Người đưa tin đã có buổi làm việc với thượng tá Bùi Văn Vinh - Phó trưởng Công an huyện Lộc Hà. Ông Vinh cho biết: "Khi người dân đập phá, chặt cây cối ở trang trại nhà ông Tỵ, chúng tôi không biết. Chỉ đến khi nhận được tin báo thì chúng tôi đã cử anh em cán bộ chiến sỹ đến hiện trường. Nói chung, nguồn cội vấn đề vẫn là việc chính quyền cho thuê đất sai". Nhưng khi phóng viên đặt câu hỏi sự việc người dân đập phá không những xảy ra một lúc ngắn mà kéo dài đến 3 ngày, vậy tại sao lực lượng công an huyện không kịp thời ngăn cản trong khi đó trang trại ông Tỵ cách trụ sở công an chưa đầy 3 km thì ông Vinh vòng vo, rằng lúc đó nhân dân chỉ phá những cái nhỏ ở chỗ nuôi vịt(?); còn chúng tôi tập trung vận động nhân dân không manh động" (!?).

Lê Giáp - Tuần Thắng


Cùng chuyên mục

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.

Đắk Nông: Nhóm đối tượng vào chốt tấn công lực lượng bảo vệ rừng

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:59
Sau khi vào chốt tấn công lực lượng Quản lý bảo vệ rừng (QLBVR), nhóm đối tượng ngang nhiên ngăn chặn không cho đưa người bị thương đi cấp cứu.

Vụ bác sĩ giết người phi tang ở Đồng Nai, đại diện Bệnh viện nói gì?

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:02
Đại diện BV Đa khoa Đồng Nai cho biết, ông vẫn chưa hết bàng hoàng về nghi can là bác sĩ của bệnh viện được đồng nghiệp đánh giá có chuyên môn tốt, hiền lành.

Bắt 2 thiếu niên gây ra 3 vụ chém người, cướp tài sản ở Đà Nẵng

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:39
Ngày 30/4, Công an TP. Đà Nẵng thông tin, đã bắt 2 nghi phạm dùng hung khí thực hiện các vụ cướp giật tài sản trắng trợn trên đường ở TP. Đà Nẵng.

Khởi tố 2 người gây rối tại UBND xã ở Hà Nội

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:59
Hai người gây rối tại UBND xã Minh Tân (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã bị khởi tố, bắt tạm giam.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.