Giáo viên xin kinh nghiệm để họp phụ huynh trong

Giáo viên xin kinh nghiệm để họp phụ huynh trong "hòa bình"

Mai Thị Thu Hằng
Thứ 3, 11/09/2018 | 18:45
0
Nhiều giáo viên trẻ loay hoay với cuộc họp phụ huynh đầu năm, bởi, họ sợ mang tiếng thành “đòi nợ thuê” với các khoản thu phí cần công bố. Nhiều giáo viên đã xin kinh nghiệm để cuộc họp phụ huynh đầu năm được diễn ra trong “hòa bình”.

Giáo viên muốn họp phụ huynh vui vẻ

Đầu năm học mới, câu chuyện họp phụ huynh, các khoản đóng học cho con em không chỉ khiến các bậc phụ huynh đau đầu mà không ít giáo viên trẻ cũng khổ sở khi lên kế hoạch cho buổi “gặp mặt đầu năm”. Nhiều giáo viên trẻ cho biết, cứ nhắc đến họp phụ huynh đầu năm là họ sợ, bởi các giáo viên không chỉ nêu ra kế hoạch, chương trình của nhà trường trong thời gian tới. Họ còn phải giải thích, vận động vận động các khoản thu đầu năm.

Cộng đồng mạng - Giáo viên xin kinh nghiệm để họp phụ huynh trong 'hòa bình'
Giáo viên trẻ xin kinh nghiệm họp phụ huynh đầu năm.

Vì thế, nhiều giáo viên trẻ đã phải “lên tiếng” xin kinh nghiệm họp phụ huynh đầu năm. Cô giáo trẻ H.Ng viết: “Cả nhà cho em xin ít kinh nghiệm họp phụ huynh đầu năm ạ, em còn mới, non trẻ nên chẳng biết làm sao để bầu không khí của buổi họp luôn vui vẻ, tránh những vấn đề không đáng có xảy ra”.

Cũng theo cô giáo H.Ng, năm nay cô được giao chủ nhiệm một lớp nên cô phải lên kế hoạch chi tiết cho buổi họp phụ huynh quan trọng này. Thế nhưng, cô thấy sợ khi nghe nhiều người nói sau buổi họp phụ huynh sẽ có ấn tượng không tốt với giáo viên vì chỉ nhắc đến chuyện thu – chi.

Ngay sau khi đăng tải, câu hỏi của cô giáo H.Ng đã nhận được nhiều ý kiến, kinh nghiệm của các bậc “tiền bối” đã từng trải qua kiếp “đòi nợ thuê”.

Cộng đồng mạng - Giáo viên xin kinh nghiệm để họp phụ huynh trong 'hòa bình' (Hình 2).
Nhiều ý kiến đưa ra để cuộc họp phụ huynh được "thuận buồm xuôi gió".

Bạn Ng.Nh “mách”: “Khi bắt đầu vào cuộc họp cần có sự đón tiếp chu đáo, sau đó lên bục giảng bắt đầu giới thiệu, bầu thư kí ghi biên bản cuộc họp, lấy biểu quyết, bầu đại diện cha mẹ, điểm danh, ổn định. Sau đó nêu những điểm mạnh, điểm yếu của năm học, ưu nhược điểm của trường, cơ sở vật chất, dẫn dắt cụ thể đến đặc điểm của lớp năm nay. Rồi nêu phương hướng xây dựng năm nay để hoàn thành mục tiêu đề ra, cuối cùng mới đến vấn đề thông báo đóng góp…”.

Còn Hồng Nhật bình luận: “Cho học sinh viết ước mơ vào các tờ giấy nhỏ không điền tên. Nghề nghiệp, bạn bè, thầy cô và đặc biệt là bố mẹ. Đọc cho phụ huynh nghe. Vì đầu năm chưa có gì để báo cáo học tập. Chỉ đưa ra tình hình lớp học, những khó khăn mà học sinh sẽ gặp để phụ huynh phối hợp.

Phụ huynh học sinh “mách” nước

Khi thấy những giáo viên trẻ hỏi câu này, chị Nguyễn Thanh Vân (Hà Nội), người đã tham gia nhiều cuộc họp phụ huynh cho hay: “Đúng là đi họp phụ huynh đầu năm lần nào cũng căng thẳng nhất là các khoản thu chi. Giáo viên đưa ra, phụ huynh lắc đầu hỏi vì sao? Có nhiều giáo viên chẳng biết giải thích sao các khoản đóng để phụ huynh hiểu, nên thành ra cuộc họp phụ huynh biến thành cái chợ.

Vậy nên, theo tôi, đầu năm học các thầy cô chỉ nên nêu những kế hoạch và định hướng năm học mới. Lấy ý kiến của phụ huynh học sinh về tình hình học tập của con em qua những kỳ học trước. Cuối cùng mới đến khoản thu – chi, như vậy để tránh ồn ào cho buổi họp phụ huynh, và khi thấy bầu không khí căng thẳng giáo viên có thể kết thúc cuộc họp sớm”.

Cộng đồng mạng - Giáo viên xin kinh nghiệm để họp phụ huynh trong 'hòa bình' (Hình 3).
Không ít phụ huynh bày tỏ về cuộc họp phụ huynh đầu năm đầy căng thẳng.

Bên cạnh ý kiến của chị Thanh Vân, anh Quang Trần cho biết: “Tôi nghĩ họp phụ huynh đầu năm là để tăng cường mối liên kết giữa gia đình và nhà trường, tìm các giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện với học sinh. Chính vì vậy, giáo viên cần đi đúng vấn đề, báo cáo nhanh gọn tránh làm mất thời gian.

Đưa ra những cách để phụ huynh và giáo viên có thể tương tác với nhau một cách chặt chẽ nhất. Khi đưa ra các bàn bạc, nhất là các khoản đóng góp “tự nguyện”, giáo viên cũng cần lắng nghe và tôn trọng ý kiến của phụ huynh học sinh. Có như vậy, buổi họp phụ huynh đầu năm mới có hiệu quả”.

Vậy, giáo viên nên làm gì, các phụ huynh cần có ứng xử ra sao để buổi họp phụ huynh không trở thành "ác mộng"? Lời khuyên của các chuyên gia giáo dục có kinh nghiệm nhiều năm trong giảng dạy và quản lý thế nào? Mời quý vị và các bạn đón đọc bài tiếp theo được đăng tải trên báo điện tử Người Đưa Tin vào 18h45 ngày 12/9.

Phụ huynh không nên hoang mang với cách dạy đọc bằng ô vuông, tam giác

Thứ 6, 07/09/2018 | 07:00
Vừa qua, clip cô giáo dạy học sinh cách đọc theo dấu chấm, ô vuông lại gây bão khi cư dân mạng cho rằng đây là cách dạy học kì lạ, thậm chí khó hiểu.

Phụ huynh “méo mặt” vì tiền đồng phục năm học mới

Thứ 5, 06/09/2018 | 14:34
Năm học mới, bên cạnh những cải cách trong cách giáo dục, các trường cũng đua nhau thay đổi đồng phục từ mẫu mã, màu sắc, chất liệu,… điều này khiến không ít phụ huynh "méo mặt".

Những tâm sự đầy yêu thương của các bậc phụ huynh ngày đầu đưa con tới trường

Thứ 4, 05/09/2018 | 15:01
Những dòng tâm sự cảm động của các ông bố bà mẹ có con ngày đầu tiên đến trường khiến nhiều người xúc động. Có chút lo lắng, hồi hộp, nhưng bà mẹ nào cũng gửi gắm bao niềm tin mong con trưởng thành.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Người đàn ông xuống tiền mua chiếc quần jean cũ với giá 2,5 tỷ đồng

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Một người mua có xu hướng thích đồ denim cổ điển đã bỏ ra gần 2,5 tỷ đồng để mua một chiếc quần jean cũ.

Con cháu phát hiện “kho tiền” được chôn dưới lòng đất sau khi cụ ông 80 tuổi qua đời

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:44
Sau khi cụ ông qua đời, gia đình đã tình cờ phát hiện ra số tiền lớn được chôn dưới lòng đất. Tuy nhiên, khi đào lên thì số tiền đã bị mốc, hỏng mất một nửa.

Chiếc khẩu trang "khó hiểu" giá 38 tỷ đồng, đại gia bí ẩn liền xuống tiền mua

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:25
Bề ngoài chiếc khẩu trang này như "khung sắt" nhưng khi nghe giá khoảng 38 tỷ đồng ai cũng choáng váng bởi nó đắt hơn cả siêu xe.

Dò kim loại trên cánh đồng, người đàn ông đào được cục vàng hơn 3kg

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:00
Dùng máy dò kim loại trên cánh đồng, người đàn ông bất ngờ phát hiện ra cục vàng nặng 3,23kg có giá trị gần 2,8 tỷ đồng.

Bà chủ qua đời để lại khối tài sản trị giá khoảng 69 tỷ đồng cho người giúp việc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:58
Một nữ doanh nhân người Pháp được cho là đã để lại tài sản và tiền mặt trị giá 100 triệu baht (tương đương 69 tỷ đồng) cho người giúp việc Thái Lan.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.

Đừng đổ nước vo gạo đi, bỏ túi mẹo hay này đến hàng xóm còn tấm tắc khen

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:30
Thay vì đổ bỏ đi một cách lãng phí, hãy bỏ túi mẹo hay sau bạn sẽ bất ngờ trước những hiệu quả mà nước vo gạo mang lại nếu biết tận dụng đúng cách.

Kỳ lạ thành phố suốt 600 năm không mưa, nhà ở không cần lợp mái

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:30
Người dân ở thành phố này hầu như không cần dùng tới ô, áo mưa. Thậm chí nhiều người còn chưa từng nhìn thấy mưa trong suốt cuộc đời mình.

Đầu bếp nhà hàng tiết lộ lý do không nên ướp thịt bò với muối

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:57
Nhiều người có thói quen ướp thịt bò với một chút muối, tuy nhiên theo các đầu bếp đây không phải là cách đúng để chế biến thịt bò.