Giật mình việc thả nổi chất kịch độc mang tên... methanol

Giật mình việc thả nổi chất kịch độc mang tên... methanol

Thứ 6, 10/03/2017 | 15:04
0
Theo quy định, việc mua, bán methanol phải khai báo theo các phiếu mua bán và thời gian lưu giữ lên đến 5 năm. Tuy nhiên, thực tế trên việc mua bán methanol không hề có sự kiểm soát.

Vừa qua đoàn kiểm tra liên ngành của Hà Nội đã tiến hành kiểm tra 225 cơ sở, trong đó tiến hành xử phạt 18 cơ sở vi phạm với số tiền gần 70 triệu đồng. Đoàn cũng tiến hành niêm phong gần 2.000 lít rượu không rõ nguồn gốc. Trong só đó có những mẫu rượu có vượt ngưỡng methanol lên đến 2.000 lần. Đây là điều vô cùng nguy hiểm.

Đặc biệt, hầu hết những chủ nhà hàng khi bị phát hiện rượu có chứa hóa chất methanol vượt ngưỡng đều khai báo với cơ quan chức năng rượu lấy từ quê, hoàn toàn không có nguồn gốc xuất xứ, kiểm nghiệm an toàn thực phẩm. 

Methanol là 1 trong 366 hóa chất độc phải khai báo, được kiểm soát bởi Nghị định số 26/2011/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 40/2011/TT-BCT bộ Công Thương.

Theo số liệu của bộ Công Thương, cả nước hiện có khoảng 40 doanh nghiệp nhập khẩu methanol từ các nước Brunei, Malaysia, Indonesia với giá với lượng nhập khẩu dao động từ 50.000 đến 90.000 tấn/năm phục vụ cho sản xuất keo dán gỗ, tổng hợp propylene, sản xuất formadehyde...

Theo quy định hiện hành, việc mua bán methanol phải có phiếu kiểm soát, phải có xác nhận của bên mua, bên bán để làm cơ sở cho việc lưu thông trên thị trường.

Theo đó, với phiếu mua bán có các thông tin được lưu giữ trong thời gian 5 năm (số lượng hóa chất, mục đích sử dụng, ngày giao hàng, giấy chứng minh nhân dân của người đại diện bên mua, bên bán), cục Hóa chất có đầy đủ các thông tin về “đường đi” và “điểm đến” đầu tiên của methanol để cung cấp cho các cơ quan chức năng kiểm tra khi cần thiết.

Tuy nhiên, thực tế việc mua bán methanol nhỏ lẻ hầu như không có sự kiểm soát từ phía cơ quan chức năng. Khảo sát thực tế, chúng tôi có thể mua methanol rất dễ dàng tại các cửa hàng bán hóa chất ở bất kỳ đâu. Theo khảo sát, một phần nguyên nhân phổ biến chất độc này ra cộng đồng bởi giá rẻ và rất dễ mua.

Hồ sơ điều tra - Giật mình việc thả nổi chất kịch độc mang tên... methanol

 Methanol hiện nay được mua bán quá dễ dàng.

Tại Hà Nội, nếu chợ Đồng Xuân và phố Hàng Buồm được coi như “phố phụ gia, hóa chất thực phẩm” thì phố Hàng Hòm lại tập trung dày đặc các cơ sở kinh doanh bán buôn phụ gia, hóa chất công nghiệp, các loại cồn khô, cồn lỏng công nghiệp (methanol, ethanol) hoặc kinh doanh lẫn với dung môi công nghiệp ngành sơn, mực in…

Trong vai một lái buôn đi khảo giá, chúng tôi có mặt trên phố Hàng Hòm và được các tiểu thương ở đây giới thiệu đủ các loại cồn.

Theo chủ cửa hàng T.H, ngay đầu phố, giới thiệu: “Methanol hay ethanol ở đây đều có bán, nếu mua nhiều thì giao hàng tận nhà không tính phí vận chuyển”.

Không đợi chúng tôi hỏi mua làm gì, một nhân viên còn nửa đùa nửa thật: "Anh mua về pha rượu à?". Chúng tôi tỏ vẻ tròn mắt: "Cái này pha rượu được à?". Anh nhân viên này thủng thẳng: “Cái này người ta mua về pha rượu đầy!”.

Đối với giá bán lẻ, chúng tôi khảo giá qua 3 cửa hàng cho thấy, giá methanol lỏng công nghiệp trên phố Hàng Hòm giá dao động từ 14.800 đồng/lít đến 20.000 đồng/lít. Qua quan sát, hàng chục can phụ gia, hóa chất dạng lỏng loại 20lít màu trắng bày tràn cả ra vỉa hè, không hề dán nhãn mác.

Khách hàng nếu không có chuyên môn không thể biết được đâu là methanol, đâu là ethanol, acetone hay hóa chất khác. Cũng theo tìm hiểu của chúng tôi, với giá kinh doanh, các cửa hàng nhập vào giá cồn methanol rất rẻ chỉ có 9.000 đồng/lít.

Tại cửa hàng nằm giữa phố Hàng Hòm, chúng tôi chứng kiến nhân viên một cửa hàng hóa chất đang dồn, san chiết các can phụ gia, hóa chất công nghiệp ngay trên vỉa hè.

Hỏi mua methanol, nhân viên cửa hàng này báo giá 20.000 đồng/lít, nếu mua buôn hoặc mua với số lượng lớn giá sẽ giảm xuống cho 1 can 30 lít.

Nhìn can chất lỏng chỉ được chú thích bằng bút dạ, chúng tôi hỏi thêm: “Can không dán nhãn mạc thì sao có thể phân biệt được methanol với thứ khác?”.

Nhân viên vận chuyển giải thích cho chúng tôi theo kiểu rất chung: “Ở đây cửa hàng nào cũng vậy, cả chục năm chở methanol rồi nhầm sao được. Mỗi ngày ở cửa hàng bán ra cả trăm lít mà có thấy ai kêu ca rằng mình mua phải hàng giả đâu. Với lại nếu anh mà không biết chất nào với chất nào thì anh mua làm sao được?”.

Hồ sơ điều tra - Giật mình việc thả nổi chất kịch độc mang tên... methanol (Hình 2).

Methanol là chất kịch độc nằm trong danh sách kiểm soát nhưng vẫn được mua dễ hơn cả mua... rau.

Khi được hỏi cách phân biệt ethanol và methanol, cả chủ và nhân viên cửa hàng đều thủng thẳng: “Uống vào thì biết.” Việc mua bán diễn ra cũng rất nhanh, chúng tôi mua 2 lít về “dùng thử trước” với giá 30.000 đồng, cùng với đó là lời hẹn mua 200 lít vào tuần sau.

Tất cả giao dịch, kể cả 200 lít sau này đều không hề có hóa đơn chứng từ hay chứng minh nhân dân của người mua theo quy định của Nhà nước.

Không chỉ các cửa hàng, đại lý tại Hà Nội, rất nhiều các tỉnh thành khác như Hải Dương, Hưng Yên việc mua hóa chất cũng rất dễ dàng. Khảo sát từ các công ty, cửa hàng hóa chất, các loại cồn công nghiệp như methanol hay kể cả cồn thực phẩm ethanol đều có giá rất rẻ. Các loại phụ gia, hóa chất công nghiệp cũng được mua bán như mua mớ rau, con cá ngoài chợ.

Việc người mua làm gì, sử dụng ra sao gần như không có sự kiểm soát chặt chẽ. Với việc pha cồn, rượu với nước lã, nhiều nhà buôn đã kiếm siêu lợi nhuận thì việc để họ có “lương tâm” khi sử dụng methanol là rất khó.

Trong khi đó, theo quy định, các cơ sở kinh doanh hóa chất, phụ gia nói chung phải đăng ký kinh doanh và tuân thủ quy định chỉ kinh doanh những loại hóa chất nằm trong danh mục được phép kinh doanh, đặc biệt là hóa chất, phụ gia thực phẩm.

Tuy nhiên theo một cán bộ quản lý thị trường Hà Nội, thực tế việc tuân thủ này đến đâu rất khó quản lý, việc hóa chất được mua về nhằm sử dụng vào mục đích nào lại càng khó kiểm soát hơn.

Thêm 4 bệnh nhân nhập viện cấp cứu vì rượu methanol

Từ ngày 22/2 đến ngày 8/3, tại trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận 14 ca ngộ độc loại rượu có Methanol, trong đó có một số trường hợp đã tử vong hoặc gia đình xin về. Các bệnh nhân đều bị ngộ độc sau khi uống rượu mua tại các cửa hàng trên địa bàn Hà Nội, trong đó, 7 trường hợp mua rượu trên địa bàn quận Đống Đa.

Trong đó, chỉ tính riêng từ ngày 6 – 8/3, trung tâm đã đã tiếp nhận thêm 4 nạn nhân ngộ độc rượu Methanol. Đến chiều 9/3, nạn nhân H.V.Q đã được gia đình xin về nhà vì tiên liệu không qua khỏi. Các ca còn lại có 2 ca được chỉ định lọc máu cấp cứu và 1 ca vẫn trong tình trạng hôn mê sâu và có tiên lượng rất xấu.

Xem thêm:>>> Bác sĩ BV Bạch Mai hỗ trợ điều trị nạn nhân vụ ngộ độc ở Lai Châu

L.C - V.P

Vụ 79 người ăn cưới bị ngộ độc ở Yên Bái: Có thể do bánh giầy?

Chủ nhật, 20/11/2016 | 11:49
Giám đốc sở Y tế Yên Bái cho biết, nguyên nhân khiến gần 80 người ngộ độc có thể do người dân ăn bánh giầy. Bởi, nhiều người đi ăn cỗ lấy phần bánh giầy về cho con trẻ ăn cũng bị ngộ độc.

5 lưu ý khi ăn nhộng tằm để không NGỘ ĐỘC

Chủ nhật, 06/11/2016 | 06:37
Được coi là món ăn côn trùng giàu chất dinh dưỡng và có tác dụng chữa nhiều bệnh nhưng khi ăn bạn cần đảm bảo các lưu ý sau phòng ngộ độc.

Thủ tướng yêu cầu làm rõ hành khách Nhật bị ngộ độc thực phẩm

Thứ 7, 29/10/2016 | 10:19
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND TP.HCM kiểm tra làm rõ thông tin về vụ việc ngộ độc thực phẩm xảy ra trên chuyến bay của Vietnam Airlines đi Tokyo ngày 28/10/2016.

Vụ 79 người ăn cưới bị ngộ độc ở Yên Bái: Có thể do bánh giầy?

Chủ nhật, 20/11/2016 | 11:49
Giám đốc sở Y tế Yên Bái cho biết, nguyên nhân khiến gần 80 người ngộ độc có thể do người dân ăn bánh giầy. Bởi, nhiều người đi ăn cỗ lấy phần bánh giầy về cho con trẻ ăn cũng bị ngộ độc.

5 lưu ý khi ăn nhộng tằm để không NGỘ ĐỘC

Chủ nhật, 06/11/2016 | 06:37
Được coi là món ăn côn trùng giàu chất dinh dưỡng và có tác dụng chữa nhiều bệnh nhưng khi ăn bạn cần đảm bảo các lưu ý sau phòng ngộ độc.

Thủ tướng yêu cầu làm rõ hành khách Nhật bị ngộ độc thực phẩm

Thứ 7, 29/10/2016 | 10:19
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND TP.HCM kiểm tra làm rõ thông tin về vụ việc ngộ độc thực phẩm xảy ra trên chuyến bay của Vietnam Airlines đi Tokyo ngày 28/10/2016.
Cùng tác giả

NSƯT Hoài Linh: Đại gia mặc áo bà ba

Thứ 6, 01/09/2017 | 05:30
Hoài Linh là cái tên bảo chứng cho nhiều chương trình truyền hình, điện ảnh,… Mặc dù là nghệ sĩ nổi tiếng nhưng anh lại luôn muốn rời xa sự nhốn nháo của showbiz, thích đứng phía sau ánh đèn sân khấu. Và, ít ai biết rằng, anh từng trải qua tận cùng khó khăn trước khi thành công, nổi tiếng như hôm nay.

Vì sao ông Trần Văn Thêm chưa được nhận 6,7 tỷ tiền bồi thường?

Thứ 4, 09/08/2017 | 14:00
Trao đổi với PV, sáng 8/8/2017, Luật sư Vũ Văn Lợi, Giám đốc công ty luật Hòa Lợi cho biết, công ty đã gửi văn bản số 48/2017/CV – HL về việc kiến nghị trả bồi thường oan sai cho ông Trần Văn Thêm, người tù oan thế kỷ.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Khởi tố đối tượng cho vay lãi nặng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:01
Hoạt động cho vay lãi nặng của Đào Thị Nga đã gây bức xúc cho người dân địa phương và ảnh hưởng đến trật tự an ninh xã hội.

Huế: Lừa 9 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, cựu thầy giáo trả giá đắt

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:10
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phương Nam 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.

Ngoài vụ Thuduc House, Trịnh Tiến Dũng còn liên quan vụ án nào?

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:57
Được xác định là bị can trong vụ án cho vay lãi nặng, nhưng Trịnh Tiến Dũng đã bỏ trốn nên Công an Tp.HCM đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:46
Mới đây tại phường Hải Xuân, thành phố Móng Cái, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Bình Phước: Khởi tố đối tượng cho vay lãi nặng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:01
Hoạt động cho vay lãi nặng của Đào Thị Nga đã gây bức xúc cho người dân địa phương và ảnh hưởng đến trật tự an ninh xã hội.

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.

Huế: Lừa 9 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, cựu thầy giáo trả giá đắt

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:10
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phương Nam 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.