Giây phút nữ nhân viên đường sắt ngăn chặn cụ ông lao vào mũi tàu hỏa

Giây phút nữ nhân viên đường sắt ngăn chặn cụ ông lao vào mũi tàu hỏa

Nguyễn Anh Ngọc
Chủ nhật, 03/09/2023 | 14:31
0
Thấy người đàn ông vẫn cố vượt qua đường sắt khi tàu hỏa lao đến, chị Phạm Thị Hường đã hét lớn và chạy đến ngăn chặn để cứu người.

Dân sinh - Giây phút nữ nhân viên đường sắt ngăn chặn cụ ông lao vào mũi tàu hỏa

Cứu người trước mũi tàu hỏa

Sau gần 3 ngày xảy ra vụ việc nhưng chị Phạm Thị Hường (44 tuổi), công nhân Cung thông tin tín hiệu Cầu Giát, Công ty Cổ phần Thông tin tín hiệu Đường sắt Vinh, tỉnh Nghệ An vẫn chưa hết bàng hoàng sau giây phút lao mình ra cản xe máy, cứu cụ già sắp lao vào tàu hỏa.

“Lúc ấy, tôi không kịp nghĩ gì cả, chỉ có một ý thức duy nhất là phải cứu người. Sau thời điểm tàu chạy qua thì mới thấy hú hồn. Thật sự vô cùng may mắn nếu không tai nạn đã xảy ra”, chị Hường nói.

Dân sinh - Giây phút nữ nhân viên đường sắt ngăn chặn cụ ông lao vào mũi tàu hỏa (Hình 2).

Chị Hường hét lên và lao đến ngăn cản người đàn ông đang cố vượt đường sắt. Ảnh chụp màn hình.

Theo chị Hường, vào khoảng 8h ngày 31/8, chị đang làm nhiệm vụ kiểm tra thiết bị thông tin tại đường ngang Km270+740 khu Cầu Giát - Yên Lý (Nghệ An). Lúc này, còi chuông cảnh báo vang lên, tàu hàng HH73 đang chạy tới. Bất ngờ, có một người đàn ông đi xe máy đang cố vượt qua đường sắt khi đã hạ cần chắn.

“Tôi liền kêu to cảnh báo, đồng thời lao ra để kéo chú ra ngoài, để không bị tàu đâm trúng. Do quá vội, tôi lao người ra vấp nên cả hai chú cháu đều ngã xuống. Vừa lúc tàu hàng HH73 lao qua”, chị Hường kể.

Sau khi trải qua giây phút cận kề với nguy hiểm, chị vô cùng sợ hãi và cũng thấy may mắn khi cứu được một người dân an toàn. Đến nay, chị cũng không biết người chị cứu là ai, chỉ biết là người đàn ông khoảng 70 tuổi, sau khi được cứu thì vỗ vai cảm ơn chị rồi rời đi.

Dân sinh - Giây phút nữ nhân viên đường sắt ngăn chặn cụ ông lao vào mũi tàu hỏa (Hình 3).

Người đàn ông đã kịp dừng lại khi tàu hàng lao đến. Ảnh chụp màn hình.

Chị Hường cho biết, trong quá trình công tác, chị đã nhiều lần cảnh báo, ngăn chặn, hỗ trợ người dân an toàn khi có tàu chạy qua, nhưng tình huống phải băng mình ra cứu người như thời điểm sáng 31/8 thì chị mới gặp lần đầu.

“Giờ nhớ lại tôi vẫn không khỏi run, hoảng hồn. Thời điểm đó, đó thì tôi chỉ biết lao đến thôi, tránh được tai nạn là thấy mừng rồi. Tàu qua, tôi nhắc chú là phải chú ý lần sau khi qua đường sắt, chú cảm ơn tôi rồi đi tiếp”, chị Hường nói.

Vượt khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Chị Phạm Thị Hường quê ở xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, đã có thâm niên công tác trong ngành đường sắt 20 năm. Chồng chị là anh Nguyễn Thế Hùng cùng công tác trong một đơn vị.

Hai vợ chồng có 3 người con, con đầu hiện nay bắt đầu vào đại học, con thứ 2 vào THPT, con thứ 3 học mẫu giáo. Đến nay anh chị chưa có nhà riêng, cả gia đình ở trong khu tập thể cơ quan tại thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu. Đồng lương khiêm tốn, hai vợ chồng cùng tằn tiện nuôi 3 con ăn học.

Dân sinh - Giây phút nữ nhân viên đường sắt ngăn chặn cụ ông lao vào mũi tàu hỏa (Hình 4).

Chị Hường đã có 20 năm công tác trong ngành đường sắt.

Chia sẻ thêm về công việc của mình, chị Hường cho biết đặc thù của nhân viên cung thông tin tín hiệu là thường xuyên phải đi kiểm tra an toàn đường sắt trong mọi điều kiện, hoàn cảnh. Là một phụ nữ nên phải đi kiểm tra một mình trong đêm khuya vắng, đặc biệt là những thời điểm mưa gió, rét mướt, rất vất vả.

“Tôi hầu như không dám đi một mình mà phải nhờ chồng đi cùng, làm chồng tôi cũng vất vả theo. Những thời điểm chồng bận, tôi phải đi một mình, luôn có cảm giác lo lắng thường trực”, chị Hường nói.

Tuy nhiên, rất may mắn là lãnh đạo và các cán bộ, nhân viên trong cơ quan hiểu, chia sẻ và luôn động viên, giúp đỡ chị rất nhiều, nên trong 20 năm qua, nữ công nhân này liên tục hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Dân sinh - Giây phút nữ nhân viên đường sắt ngăn chặn cụ ông lao vào mũi tàu hỏa (Hình 5).

Với hành động dũng cảm, Phó Tổng giám đốc phụ trách ban điều hành Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã khen thưởng nữ công nhân này.

Ông Lê Văn Toàn, Cung trưởng Cung thông tin tín hiệu Cầu Giát nhận xét: “Chị Hường là cán bộ gương mẫu, giỏi việc nước, đảm việc nhà, sống hòa nhã, vui vẻ, trong quá trình công tác luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hành động dũng cảm cứu người vừa qua của chị là tấm gương sáng của ngành”.

Trao đổi thêm về việc này, ông Trần Hải Anh, Giám đốc Công ty Cổ phần Thông tin tín hiệu Đường sắt Vinh, theo quy định của ngành đường sắt, trước khi tàu đến, còi báo hiệu tại các đường ngang gác chắn vang lên. Lúc này, công nhân gác chắn sẽ hạ thanh gác để người dân không băng qua đường tàu. Tuy nhiên, rất nhiều người dân liều lĩnh vẫn cố tình vượt qua đường tàu khi tàu hỏa sắp tới, dẫn đến nhiều trường hợp tai nạn thương tâm đã xảy ra. Vì vậy, các công nhân luôn phải cảnh giác để ngăn chặn người dân vượt đường sắt khi tàu đến.

“Chúng tôi rất vui và tự hào khi công nhân của mình đã nhanh trí, dũng cảm cứu người, đây là tấm gương sáng mà chúng tôi mong muốn sẽ ngày một nhân rộng, lan tỏa trong công ty nói riêng và toàn ngành Đường sắt nói chung”, ông Hải Anh nói.

Chiều 1/9, ông Hoàng Gia Khánh, Phó Tổng giám đốc phụ trách ban điều hành Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã từ Hà Nội về Nghệ An để trực tiếp khen thưởng công nhân đường sắt Phạm Thị Hường đã dũng cảm cứu người trước khi đoàn tàu lao tới.

Clip: Nữ công nhân cứu người đàn ông thoát chết trước đầu tàu hỏa

Thứ 6, 01/09/2023 | 16:00
Cố tình điều khiển băng qua đường ray khi tàu sắp đến, người đàn ông được nữ công nhân cứu mạng.

Clip: Nghẹt thở giải cứu chiếc taxi mắc kẹt trên đường ray tàu hoả

Thứ 4, 28/10/2020 | 06:03
Tài xế chiếc taxi cố tình phớt lờ tín hiệu, cảnh báo tàu hoả đang đến gần của nhân viên đường sắt. Hậu quả khiến chiếc xe bị mắc kẹt ở đường ray không thể di chuyển.

Clip: Cậu bé băng qua đường bị ô tô tông trúng, hàng chục người nâng xe giải cứu

Chủ nhật, 31/05/2020 | 10:00
Do không chú ý quan sát trong lúc băng qua đường, một cậu bé đã bị chiếc SUV màu trắng tông trúng. Phát hiện ra sự việc, hàng chục người dân đã chạy lại nâng xe, giúp tài xế giải cứu cậu bé.
Cùng tác giả

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: CSGT tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp lễ 30/4

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:29
CSGT Công an tỉnh Bình Phước bố trí lực lượng tuần tra 24/24 giờ, kiểm tra nồng độ cồn lái xe với phương châm xử lý không có “vùng cấm”, không có “ngoại lệ”.

Người dân đổ về công viên nước ngày nghỉ lễ "giải nhiệt"

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Những ngày nay, thời tiết tại Thủ đô nắng nóng đỉnh điểm khiến nhiều người dân đổ về công viên nước Hồ Tây (quận Tây Hồ) để "giải nhiệt” trong dịp lễ này.

Hải Phòng: Tuyến phà ra đảo Cát Bà tái diễn cảnh ùn tắc kéo dài

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Sau ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thông thoáng, tuyến phà ra đảo Cát Bà tiếp tục rơi vào cảnh ùn tắc kéo dài do lượng khách du lịch tăng đột biến.

Chuyện về nguyên mẫu bài hát "Câu hò bên bờ Hiền Lương"

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Hiền Lương, Bến Hải, Vĩ tuyến 17 là những cái tên từng ghi dấu nỗi đau chia cắt của dân tộc. Nhưng hôm nay, đã trở thành biểu tượng của đoàn tụ, khát vọng hòa bình.

Ninh Thuận: Sôi động tuyến phố đi bộ phục vụ người dân và du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Tuyến phố đi bộ hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn của tỉnh về hoạt động văn hóa, nghệ thuật gắn với phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
     
Nổi bật trong ngày

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...

Không khí lạnh sắp tràn về, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:01
Dự báo đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về vào ngày 1/5 chấm dứt chuỗi ngày nắng như đổ lửa trên cả 3 miền đất nước, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ.

Chuyện về nguyên mẫu bài hát "Câu hò bên bờ Hiền Lương"

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Hiền Lương, Bến Hải, Vĩ tuyến 17 là những cái tên từng ghi dấu nỗi đau chia cắt của dân tộc. Nhưng hôm nay, đã trở thành biểu tượng của đoàn tụ, khát vọng hòa bình.