Giờ chào cờ độc đáo ở trường THPT Giồng Ông Tố

Giờ chào cờ độc đáo ở trường THPT Giồng Ông Tố

Thứ 2, 10/12/2018 | 16:30
0
Có mặt tại Trường THPT Giồng Ông Tố (quận 2, TP.HCM), chúng tôi hết sức ngạc nhiên vì trong giờ chào cờ, ngoài nghi thức như thường lệ còn là một chuỗi “hoạt động trải nghiệm” hết sức thú vị. Trong đó, nhân vật chính là các em học sinh, thầy cô làm công việc khó khăn là phân định thứ hạng của rất nhiều tài năng ưu tú được lựa chọn trong tổng số khoảng 1.500 học sinh.

Ngạc nhiên với giờ chào cờ

Buổi chào cờ của Trường THPT Giồng Ông Tố vẫn là nghi thức trang nghiêm và ai cũng tự hào hát Quốc ca: “Đoàn quân Việt Nam đi…”. Hết nghi thức, thay vì sẽ đọc các bản báo cáo dài dòng như ở một số nơi thì ngay sau đó, là hoạt động trải nghiệm: Thuyết trình sách.

Giáo dục - Giờ chào cờ độc đáo ở trường THPT Giồng Ông Tố

Thạc sĩ Võ Thị Thu Huyền, Bí thư Chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường trao giải cho các học sinh đạt giải Thuyết trình sách

Đây là hoạt động được tổ chức thường niên của nhà trường. Lần này, 7 đầu sách đã vượt qua được vòng sơ khảo để có mặt trong buổi chung kết ngày hôm nay với sự lắng nghe, theo dõi của tất cả học sinh và thầy cô.

Với những cuốn sách hết sức ý nghĩa, phù hợp với lứa tuổi, như: “Tôi đã làm giàu như thế”, “Hiểu về trái tim”, “Sẽ có cách đừng lo” hay “Khi bạn đang mơ thì người khác đang nỗ lực”… Thậm chí, có học sinh còn lồng vào thông điệp nhằm nhắn nhủ với các bạn rằng, hãy cố gắng, nỗ lực để thành công, mà gần nhất là kỳ thi học kỳ 1 vào tuần tới hay xa hơn là kỳ thi THPT Quốc gia đang đến gần đối với khối học sinh 12…

Giáo dục - Giờ chào cờ độc đáo ở trường THPT Giồng Ông Tố (Hình 2).

“Diễn giả” đạt giải nhất với cuốn sách : “Sống như ngày mai sẽ chết”

Chúng tôi thật ngạc nhiên, với lứa tuổi học trò nhưng các “diễn giả” đã rất tự tin để trình bày về cuốn sách của mình. Không chỉ thế, kèm theo đó là những cảm xúc, cử chỉ, điệu bộ… cùng giọng nói truyền cảm, các em đã đưa người nghe vào thế giới của những cuốn sách, với nhiều câu chuyện hết sức ý nghĩa, mang tính nhân văn cao cả. Tiêu chí để chấm điểm của ban giám khảo cũng là dựa vào kỹ năng thuyết trình, sự sáng tạo và nội dung của cuốn sách…

Điều đặc biệt hơn, xen lẫn giữa các “diễn giả” trình bày về sách thì còn đó là những tiết mục văn nghệ, do Câu lạc bộ Văn nghệ của trường biểu diễn hết sức độc đáo, ấn tượng và giàu cảm xúc. Với sự hướng dẫn của giáo viên, các em đã mang ra sân khấu những tiết mục phù hợp với lứa tuổi ô mai, tạo thêm động lực trước mùa thi kết thúc học kỳ 1.

Giáo dục - Giờ chào cờ độc đáo ở trường THPT Giồng Ông Tố (Hình 3).

Mang trên mình thương hiệu ngôi trường đã có lịch sử 40 năm, các em học sinh rất tự tin trước đám đông

Bên cạnh đó, buổi hoạt động trải nghiệm ngày hôm nay cũng là thời điểm nhà trường tổ chức trao giải cho cuộc thi vẽ tranh cùng với chủ đề: “Vẽ tranh - Thuyết trình sách” đã diễn ra trước đó.

Thi đua sôi nổi

Nói về hoạt động trải nhiệm lần này, Thạc sĩ Võ Thị Mộng Trinh, Chi ủy viên - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Hoạt động thuyết trình sách năm nay đã nhận được sự tham dự của nhiều học sinh, trong đó có không ít học sinh đã góp mặt những năm trước đây. Qua đó cho thấy, việc đọc sách đã trở nên thân quen đối với học sinh của nhà trường và không còn là “cái gì xa xỉ” trong bối cảnh mà chiếc điện thoại mở lên đã có rất nhiều thông tin. Điều này càng có giá trị và ý nghĩa, đồng thời, tôn lên vẻ đẹp của học sinh Trường THPT Giồng Ông Tố”.

Giáo dục - Giờ chào cờ độc đáo ở trường THPT Giồng Ông Tố (Hình 4).

Những tiết mục văn nghệ cũng ấn tượng và giàu cảm xúc

Theo thông tin mà PV có được, ngoài các hoạt động ý nghĩa nhằm giúp các em trải nghiệm thì trong các buổi chào cờ, Trường THPT Giồng Ông Tố cũng phối hợp để tuyên truyền về các sự kiện hoặc các vấn đề liên quan đến hoạt động của nhà trường. Chúng tôi cho rằng, đây là một hoạt động vô cùng ý nghĩa, thay vì đọc các bản báo cáo khô khan và không phù hợp.

Hơn nữa, tại ngôi trường Giồng Ông Tố còn có phong trào thi đua hết sức sôi nổi. Đó là “cuộc đua” giành cờ tuần/tháng. Theo đó, ở mỗi khối lớp sẽ thi đua cùng nhau để chọn ra các hạng: nhất, nhì, ba và được công bố trong buổi chào cờ. Lớp đạt các hạng này sẽ được mang cờ về treo trong một tuần. Cứ thế, lớp nào đạt nhiều nhất sẽ giành ngôi quán quân của tháng. Phong trào này đã tạo ra sự nề nếp và phong cách của học sinh nói riêng và nhà trường nói chung.

Giáo dục - Giờ chào cờ độc đáo ở trường THPT Giồng Ông Tố (Hình 5).

Tất cả đang minh chứng, ngôi trường dù còn khó khăn nhưng đang trên đà phát triển với sự sáng tạo không ngừng

Thạc sĩ Võ Thị Huyền, Bí thư Chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Hoạt động trải nghiệm là sự kiện thường niên, tùy theo thời điểm và kết hợp với các ngày lễ lớn thì buổi chào cờ sẽ được kết hợp với chủ đề khác nhau và do các bộ phận khác nhau của nhà trường phối hợp tổ chức. Điển hình như lần này có chủ đề: Vẽ tranh – thuyết trình sách do Đoàn trường phối hợp với Thư viện và Tổ Ngữ Văn tổ chức”.

“Các hoạt động này đã thu hút được đông đảo học sinh, tạo cho các em những sân chơi và xứng đáng là những trải nghiệm trong khi nhà trường vẫn còn không ít khó khăn. Để có được các hoạt động này, Chi bộ nhà trường đã có sự chỉ đạo xuyên suốt, đồng thời, cũng nhận được sự đồng thuận, phối hợp nhịp nhàng của CB-CNV-GV, các tổ chức như Công đoàn, Đoàn Thanh niên, các câu lạc bộ… Đây cũng chính là một trong những thế mạnh của Trường THPT Giồng Ông Tố trong những năm trở lại đây”, cô Huyền chia sẻ thêm.

“Thực tế cho thấy, các trường cũng nên mạnh dạn thay đổi buổi chào cờ để các em thực sự được trải nghiệm. Theo tôi biết thì hiện nhiều trường đã có cách làm sáng tạo, kể cả khối mầm non, tiểu học…. "Hoạt động trải nghiệm” như của Trường THPT Giồng Ông Tố có thể là mô hình để các trường trên địa bàn TP.HCM nhân rộng vì nó phù hợp với điều kiện, không gian của các đơn vị. Đồng thời, nó cũng khơi dậy sự sáng tạo, tư duy tốt cho các em học sinh, nhất là ở khối THPT”, TS. Nguyễn Văn Hiếu, một chuyên gia về văn hóa nhìn nhận.

T.Trần

Chủ tịch nước Trần Đại Quang - học trò ưu tú của trường THPT Kim Sơn B

Thứ 4, 26/09/2018 | 20:14
Là người học trò ưu tú dưới mái trường THPT Kim Sơn B, Chủ tịch nước Trần Đại Quang ra đi để lại niềm tiếc thương vô hạn với các thầy cô, các thế hệ học trò. Trong ngôi trường ấy có một căn phòng vô giá lưu giữ nhiều hình ảnh lưu niệm về vị Chủ tịch nước đáng kính.

Khẩn trương rà soát quy trình tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia

Thứ 2, 20/08/2018 | 21:37
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương rà soát quy trình tổ chức kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia, nhất là khâu coi thi, chấm thi để hoàn thiện quy chế thi và giải pháp khắc phục.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Học sinh Việt Nam giành giải Nhì Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

Thứ 7, 18/05/2024 | 09:47
Đoàn học sinh Việt Nam tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2024 (Regeneron ISEF 2024) đã giành được 1 giải Nhì.

Đảm bảo chính sách tiền lương khi Luật Nhà giáo được ban hành

Thứ 6, 17/05/2024 | 18:05
Song hành việc tạo điều kiện tốt nhất cho thầy cô làm việc, người giáo viên cũng cần đảm bảo nghĩa vụ và tiêu chuẩn của nghề nghiệp.

Các trường đại học vẫn “sống” chủ yếu từ nguồn học phí

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:34
Việc dựa vào học phí để duy trì hoạt động sẽ khiến tạo thêm gánh nặng cho người học và không phải là giải pháp lâu dài.

Quảng Ninh: Biểu dương, khen thưởng 212 học sinh tiêu biểu, xuất sắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:28
Trong số này, 97 học sinh được Bộ Giáo dục - Đào tạo và UBND tỉnh Quảng Ninh tặng bằng khen, 115 em được Sở Giáo dục - Đào tạo Tỉnh tặng giấy khen.

Vụ trẻ 5 tuổi bị bầm tím vùng lưng: Chủ tịch Hải Phòng chỉ đạo làm rõ

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:00
Chủ tịch UBND Tp.Hải Phòng yêu cầu địa phương, ngành giáo dục làm rõ việc cháy bé lớp mẫu giáo 5 tuổi trường mần non tại quận Lê Chân bị bầm tím ở vùng lưng.
     
Nổi bật trong ngày

Chi tiết lịch thi tốt nghiệp THPT 2024 và những lưu ý "vàng"

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:16
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Công an, các địa phương tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học.

Quảng Ninh: Biểu dương, khen thưởng 212 học sinh tiêu biểu, xuất sắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:28
Trong số này, 97 học sinh được Bộ Giáo dục - Đào tạo và UBND tỉnh Quảng Ninh tặng bằng khen, 115 em được Sở Giáo dục - Đào tạo Tỉnh tặng giấy khen.

Vụ trẻ 5 tuổi bị bầm tím vùng lưng: Chủ tịch Hải Phòng chỉ đạo làm rõ

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:00
Chủ tịch UBND Tp.Hải Phòng yêu cầu địa phương, ngành giáo dục làm rõ việc cháy bé lớp mẫu giáo 5 tuổi trường mần non tại quận Lê Chân bị bầm tím ở vùng lưng.

Bản tin 17/5: Thông tin mới nhất vụ hơn 500 người ngộ độc do ăn bánh mì

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Hơn 500 người ngộ độc do ăn bánh mì: Chủ tiệm thanh toán gần 600 triệu viện phí; Chi 7 triệu đồng để căng da mặt trẻ hóa cô gái 31 tuổi "tiến mất tật mang"...

Bộ GD&ĐT lưu ý "3 không" trong các khâu tổ chức thi tốt nghiệp THPT

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:33
Công tác tổ chức thực hiện thi tốt nghiệp THPT cần đúng quy trình, đúng quy chế, xử lý tốt các tình huống phát sinh trong kỳ thi.