Giới trẻ sáng tạo với trào lưu chụp

Giới trẻ sáng tạo với trào lưu chụp "ảnh trong ảnh"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Hết chụp ảnh nằm sấp, ảnh bay, ảnh hôn trần nhà..., giới trẻ lại phát sốt với trào lưu chụp ảnh lồng trong ảnh (dear photograph).

Tìm về ấu thơ với "ảnh trong ảnh"

Dear photograph là kiểu chụp lồng ghép quá khứ vào hiện tại, ghép một tấm ảnh cũ vào khung nền (background) trong hiện tại sao cho vừa khít. "Dấu hiệu nhận biết" của dear photograph là một bàn tay cầm chiếc ảnh cũ giơ lên. Kiểu chụp này khiến ta có thể so sánh được cảnh vật và con người trong quá khứ với hiện tại. Đối với những tấm ảnh dear photograph ghép những tấm ảnh từ lâu (như ảnh hồi bé, ảnh lớp cũ...) vào khung cảnh hiện tại, người xem còn có cảm xúc bồi hồi, xao xuyến khi nhớ lại quá khứ nữa.

Từ khi ra đời, trào lưu chụp ảnh độc đáo này đã thu hút nhiều bạn trẻ quan tâm, có rất nhiều tấm ảnh dear photograph xuất hiện trên mạng về chủ đề trường cũ, bạn bè cũ hoặc những kỉ niệm thời học sinh. Trào lưu chụp "ảnh trong ảnh" này mới xuất hiện và được khởi xướng từ Canada qua website: www.dearphotograph.com, sau đó đã nhanh chóng lan truyền rộng rãi trên khắp thế giới và được giới trẻ Việt Nam đón nhận nhiệt tình.

Trên các trang mạng của Facebook, Twitter, Youtube... có rất nhiều những tấm hình ngộ nghĩnh mà giới trẻ chia sẻ với bạn bè, đồng nghiệp. Đó có thể chỉ là những khoảnh khắc đáng nhớ như con phố xưa hay kỷ niệm đi ăn kem với bạn bè. Những bức ảnh ấy, được các bạn trẻ năng động giữ lại và giờ đây mang tấm ảnh ra đúng nơi ngày xưa chụp ảnh, ghép vào khung cảnh hiện tại, tạo nên những tấm hình rất đẹp và lạ.

Trần Hoàng Hạnh Ngân (lớp 12, Trường THPT Phan Đình Phùng, Hà Nội) cho biết: "Em biết được trào lưu này qua bộ ảnh kỷ niệm của một bạn cùng lớp. Đây là một cách lưu giữ hình ảnh rất độc đáo và sáng tạo, khiến bức ảnh không bị nhàm chán và cũ kỹ. Như tấm ảnh cũ chụp lớp 9A của em ngày trước đã được các bạn trong lớp mang đến trường THCS Chu Văn An, tìm đúng vị trí ngày trước lớp đã chụp để lồng ảnh trong ảnh khiến các bạn rất thích".

Sự kiện - Giới trẻ sáng tạo với trào lưu chụp 'ảnh trong ảnh'

Tạo hình ở ngôi trường cũ.

Để chụp được những tấm ảnh dear photograph khá đơn giản, bạn chỉ cần một khung cảnh bất kì và một tấm hình cũ chụp địa điểm đó trong quá khứ. Điều quan trọng nhất là cần căn sao cho các chi tiết trong bức ảnh khớp với khung cảnh hiện tại. Một tấm hình dear photograph đẹp phải có càng nhiều chi tiết trùng nhau giữa quá khứ và hiện tại, lúc đó hiệu ứng "ảnh trong ảnh" sẽ được tăng cao.

Vy Oanh (phố Huế, Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: "Hồi bé, em chụp rất nhiều ảnh, nhưng chủ yếu là ảnh đen trắng. Nhìn nhiều tấm ảnh không đẹp, nên em làm mới những bức hình ấy lồng vào hiệu ứng "ảnh trong ảnh", bằng cách đưa những tấm hình ấy về nơi ngày trước để chụp lại. Điều đó sẽ giúp những bức ảnh ấy đẹp hơn, sinh động hơn, em như tìm về được thời ấu thơ với những trò chơi và kỷ niệm hồn nhiên, trong sáng".

Nếu như chụp "ảnh trong ảnh" với những bức ảnh hồi bé đem lại cho giới trẻ cảm giác thích thú khi so sánh quá khứ và hiện tại thì việc chụp ảnh dear photograph với những tấm hình chụp cách đây không quá xa lại mang đến sự trẻ trung, nghịch ngợm đúng kiểu... @. Giới trẻ hiện nay đã biến hóa trào lưu dear photograph bằng cách chụp lại chính những tấm hình mới của mình. Không chỉ những tấm ảnh cũ được khoác "áo mới" mà những ảnh chụp gần đây cũng được lồng vào hiệu ứng "ảnh trong ảnh", khiến nhiều bạn trẻ "mê mệt" với cách tạo hình này.

Chụp 10 lần mới được bức ảnh ưng ý

Để tạo cho mình một phong cách rất độc đáo, nhiều nhóm bạn đã rủ nhau chụp "ảnh trong ảnh" và làm những album lạ, mang nhiều cảm xúc mới mẻ. Nhiều bạn trẻ cho biết, chính trào lưu mới này đã làm cho nhiều nhiếp ảnh gia nghiệp dư trong giới trẻ thỏa sức sáng tạo để cho ra đời những bức ảnh "không giống ai" càng tốt.

Hoài Nam (Sinh viên trường đại học Sân khấu Điện ảnh) chia sẻ: "Từ khi trào lưu chụp ảnh độc đáo này vào Việt Nam, các sinh viên khoa Nhiếp ảnh bọn em đã "huy động" hết những bức ảnh đẹp từ bạn bè và những không gian phù hợp để chụp ảnh và thực hành tay nghề luôn. Đó là những buổi chụp ảnh kiêm những chuyến dã ngoại về nơi ngày xưa đã từng chụp ảnh nên bọn em rất thích thú và hào hứng".

Thu Minh (phố Lý Thường Kiệt, Hà Nội), người đã có ba album chụp "ảnh trong ảnh" cho biết: "Khi chụp ảnh, bạn nên căn ảnh sao cho thật chuẩn rồi mới chụp. Đầu tiên là giơ tấm ảnh gốc lên trên khung cảnh chính, chỉnh dần sang bên trái - phải - trên - dưới trước; sau đó có thể tiến lên hoặc lùi lại để ảnh khớp với cảnh và góc chụp. Chụp ảnh dear photograph đòi hỏi sự kiên nhẫn cao, nếu chụp ẩu thì ảnh bị lệch và "không liên quan" thì sẽ rất xấu".

Minh cho biết thêm, để chụp được bức ảnh dear photograph nét và đẹp thì nên có hai người, một người chụp, một người giơ ảnh. Và người giơ ảnh phải cầm thật chắc tay, cố gắng không để ảnh bị rung, chỉ cần ảnh rung một tẹo thôi là tấm ảnh dear photograph đã hỏng rồi. Để sở hữu một bức "ảnh trong ảnh" ưng ý thì "ê kíp" chụp ảnh phải rất kiên trì, có khi chụp 10 lần mới lấy được một tấm như ý.

Theo các bạn trẻ, trào lưu chụp "ảnh trong ảnh" không quy định những tấm hình trong quá khứ phải giống với khung cảnh đằng sau bao nhiêu phần trăm, bởi vì cảnh vật và con người luôn thay đổi theo thời gian, nhưng một tấm hình Dear photograph đẹp sẽ cần có càng nhiều chi tiết trùng nhau càng tốt. Có nhóm bạn đi tạo hình cho bức ảnh, đang chụp thì gặp trời mưa, đành phải về hong khô bức ảnh cũ để đợi khi nắng lên lại thỏa sức sáng tạo.

Lạc Thành