Hà Nội chìm trong sương mù, ảnh hưởng tới sức khỏe ra sao?

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 02/02/2024 | 11:42
0
Theo ông Trần Đắc Phu, sương mù có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ, khi có sương mù độ ẩm trong không khí cao tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, virus phát triển.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sương mù là một trong số hơn 20 loại hình thiên tai thường gặp ở Việt Nam. Những ngày có sương mù bao phủ ở Hà Nội cũng không phải là hiếm.

Sương mù là hiện tượng hơi nước ngưng tụ thành các hạt nhỏ li ti trong lớp không khí sát bề mặt Trái đất, làm giảm tầm nhìn ngang xuống dưới 1 km.

Nguyên nhân xuất hiện sương mù, do sự chênh lệch về độ ẩm và nhiệt độ của không khí. Vào mùa Đông, nhiệt độ không khí thấp và độ ẩm không khí cao kết hợp với tốc độ gió vào mùa đông rất yếu, thậm chí không có gió. Đây là 3 yếu tố quan trọng để hình thành sương mù.

Trong sáng nay (2/2), Hà Nội có một lớp sương mù bao phủ dày đặc, nhiều người dân Thủ đô chia sẻ khoảnh khắc sương mù xuất hiện, nhiều người thậm chí chia sẻ trên trang cá nhân như "Sa Pa giữa lòng Hà Nội". 

Sức khỏe - Hà Nội chìm trong sương mù, ảnh hưởng tới sức khỏe ra sao?

Hà Nội chìm trong sương mù (Ảnh: Hữu Thắng).

Trước băn khoăn việc Hà Nội được bao phủ bởi lớp sương mù dày đặc có tác động ra sao tới sức khoẻ PGS.TS Trần Đắc Phu - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết sương mù có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ. Khi có sương mù độ ẩm trong không khí sẽ cao tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, virus phát triển.

Đặc biệt, thời tiết bất lợi có sương mù diễn ra vào dịp cận Tết nhu cầu tập trung đông người, đi lại cao nên có nguy cơ lây lan các dịch bệnh truyền nhiễm lây qua đường hô hấp.

Theo ông Phu, độ ẩm không khí thấp sẽ ảnh hưởng lớn tới người có vấn đề về xương khớp, tim mạch, người mắc bệnh lý nền… rất dễ xảy ra những đợt khởi phát bệnh cấp tính phải nhập viện.

Ông Phu cũng cho rằng ngoài nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm và khởi phát bệnh mạn tính hiện tượng sương mù có khả năng lưu lại khói, bụi, các chất độc hại trong không khí.

Sức khỏe - Hà Nội chìm trong sương mù, ảnh hưởng tới sức khỏe ra sao? (Hình 2).

PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết sương mù có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ, khi có sương mù độ ẩm trong không khí sẽ cao tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, virus phát triển.

“Thời tiết sương mù khí bụi ô nhiễm không bay lên cao được. Đặc biệt, dịp cận Tết nhu cầu đi lại nhiều khí độc từ các phương tiện giao thông tích tụ lại. Ngoài ra, bụi mịn cũng tăng lên… Nếu không may hít phải khí độc, bụi mịn sẽ nguy hại lớn cho sức khoẻ, dễ mắc các bệnh nguy hiểm đến đường hô hấp, xương, khớp”, ông Phu cho hay.

Trong những ngày sương mù dày đặc để giảm những tác hại của hiện tượng này ông Phu lưu ý người dân cần phải có các biện pháp phòng ngừa kịp thời như:

Hạn chế ra đường quá sớm vào buổi sáng, nhất là các đối tượng trẻ nhỏ, người già, người có bệnh lý nền, phụ nữ mang thai. Trường hợp cần phải di chuyển ra khỏi nhà thì nên đợi tan bớt sương mù để các chất độc trong không khí đã bay lên cao.

Khi di chuyển ngoài đường nên sử dụng khẩu trang y tế để ngăn chặn khí độc trong sương.

Trong nhà cần phải hút ẩm, mở điều hoà chế độ sưởi để hạn chế vi khuẩn, virus sinh sôi gây bệnh cho gia đình.

Không tập luyện thể dục thể thao ngoài trời vào buổi sớm khi có sương mù dày đặc

Cần đến cơ sở y tế khi có dấu hiệu của bệnh hô hấp để tránh trở nặng và nguy hiểm.

Người có vấn đề xương khớp, bệnh mạn tính cần chú trọng tới sức khoẻ khi có dấu hiệu cần đi tới cơ sở y tế khám ngay; giữ ấm cơ thể để đảm bảo nguồn nhiệt.

Thực hiện vệ sinh cá nhân thường xuyên, đảm bảo bổ sung đủ dinh dưỡng; người dân không phơi quần áo ngoài trời sươngđể qua đêm. Đồng thời, thực hiện việc là quần áo để tiêu diệt nấm mốc bám trên áo quần….

Loạt chuyến bay phải điều chỉnh do sương mù dày đặc ở miền Bắc

Thứ 6, 02/02/2024 | 10:03
Hiện tượng sương mù dày đặc thường xuất hiện vào tháng 2, 3 ở miền Bắc, làm giảm tầm nhìn, có khả năng uy hiếp an toàn bay.

Hà Nội chìm trong sương mù

Thứ 6, 02/02/2024 | 10:02
Sáng 2/2, thời tiết tại Hà Nội tiếp tục nồm ẩm, sương mù dày đặc bao phủ các tuyến phố, làm giảm tầm nhìn, gây khó khăn trong di chuyển.

Hôm nay, miền Bắc trời mù sương, vài nơi mưa nhỏ rồi hửng nắng

Thứ 7, 06/01/2024 | 07:15
Theo dự báo mới nhất, thời tiết sương mù tiếp tục diễn ra khắp miền Bắc cùng với đó là mưa nhỏ ở vài nơi rồi đến trưa chiều tới hửng nắng.
Cùng tác giả

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
Cùng chuyên mục

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.