Hà Nội: Lãnh đạo không được cài game vào máy tính bảng

Hà Nội: Lãnh đạo không được cài game vào máy tính bảng

Thứ 2, 03/04/2017 | 18:22
0
Hà Nội yêu cầu các cá nhân được TP trang bị máy tính bảng không được cài trò chơi điện tử, không mở các thư điện tử lạ, không truy cập website đáng ngờ...

UBND TP.Hà Nội vừa có quyết định số 2020/QĐ-UBND ngày 30/3/2017 về việc ban hành quy chế quản lý, sử dụng máy tính bảng trong công tác chỉ đạo, điều hành của TP.Hà Nội.

Quy chế này áp dụng đối với Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND TP; Chánh Văn phòng, các Phó Chánh Văn phòng UBND TP; lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã trực thuộc TP được trang bị máy tỉnh bảng phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành.

Theo quy chế, toàn bộ tài liệu (giấy mời, báo cáo...) phục vụ các cuộc họp của lãnh đạo TP với Giám đốc, Phó Giám đốc các sở và Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra TP; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã; lãnh đạo, thủ trưởng các đơn vị thuộc TP được gửi qua hệ thống thư điện tử, phần mềm quản lý văn bản của TP (không gửi tài liệu giấy, ngoại trừ các tài liệu mật, tối mật, tuyệt mật).

Xã hội - Hà Nội: Lãnh đạo không được cài game vào máy tính bảng

Các lãnh đạo sở, ngành, quận, huyện... tại Hà Nội không được cài game vào máy tính bảng được TP trang bị (Ảnh minh họa: Internet).

Quy chế cũng nêu rõ: “Các cá nhân sử dụng máy tính bảng có trách nhiệm quản lý, sử dụng thiết bị đúng mục đích phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành qua hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin dùng chung của TP và đưa vào quản lý tài sản theo quy định. UBND TP, Chủ tịch UBND TP trực tiếp chỉ đạo, điều hành công tác thông qua hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin dùng chung của TP. Giám đốc sở Thông tin và Truyền thông chịu trách nhiệm chủ trì, tham mưu UBND TP đảm bảo công tác quản lý, vận hành, sử dụng máy tính bảng trong công tác chỉ đạo, điều hành thông qua hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin dùng chung này".

Theo điều 4, chương II của quy chế: Máy tính bảng là tài sản của TP được đầu tư từ nguồn ngân sách thuộc chương trình ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của cơ quan Nhà nước thuộc TP và được sở TT&TT mua sắm giao cho các đơn vị trực thuộc TP để cài đặt và sử dụng các ứng dụng CNTT dùng chung của TP.

Các đơn vị khi nhận bàn giao máy tính bảng có trách nhiệm quản lý và sử dụng đúng các quy định hiện hành về quản lý tài sản Nhà nước. Người sử dụng tài sản phải đảm bảo tuân thủ các quy định về quản lý, sử dụng tài sản đúng mục đích, an toàn, bảo mật và chịu trách nhiệm bồi thường nếu làm mất hoặc làm hư hỏng. Khi không đảm nhiệm chức vụ phải bàn giao thiết bị cho các cơ quan quản lý. Cơ quan quản lý phải bàn giao lại cho người có trách nhiệm tiếp tục quản lý, sử dụng theo quy định.

Theo điều 5 tại chương này của quy chế thì các phần mềm dùng chung được cài sẵn trên máy tính bảng trong thư mục “Điều hành Thành phố” gồm: Hộp thư điện tử https://mail.hanoi.gov.vn; quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp theo cấu hình riêng của đơn vị; cổng giao tiếp điện tử Hà Nội; cổng dịch vụ công TP; cổng thông tin điện tử của đơn vị và các ứng dụng đặc thù riêng được cài đặt theo yêu cầu người dùng để phục vụ nhiệm vụ được phân công, phụ trách…

Điều 6 của quy chế cũng quy định trách nhiệm của người sử dụng máy tính bảng gồm: Không tự ý tháo dỡ hay thay đổi các thông số kỹ thuật phần cứng của thiết bị; người sử dụng phải tự bảo vệ tài khoản, không để người khác sử dụng tài khoản của mình.

Đặc biệt không được cài trò chơi điện tử và không mở các thư lạ, các tệp đính kèm để tránh vi-rút, mã độc; không truy cập các website đáng ngờ, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; khi làm mất máy tính bảng hoặc bị lộ, lọt các thông tin phải kịp thời báo cho sở TT&TT.

Quy chế cũng nêu rõ: “Các đơn vị, cá nhân thực hiện nghiêm chỉnh quy chế sẽ được tuyên dương, khen thưởng; trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý tùy theo tính chất, mức độ”.

Sở TT&TT làm đầu mối tổng hợp, tham mưu UBND TP tổ chức triển khai thực hiện quy chế này, đồng thời chủ trì, phối hợp đơn vị liên quan hướng dẫn người sử dụng máy tính bảng rà soát kiểm tra an ninh, an toàn, bảo mật trên thiết bị theo định kỳ hàng năm hoặc khi thấy cần thiết để đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; nâng cấp hệ điều hành và các ứng dụng kèm theo của nhà sản xuất... khi người sử dụng có yêu cầu; hướng dẫn các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng quy chế áp dụng tại cơ quan, đơn vị khi trang bị máy tính bảng tham gia hệ thống dùng chung của TP, đảm bảo an toàn thông tin, phù hợp quy chế này và quy định pháp luật liên quan.

Các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã chủ động xây dựng quy chế áp dụng tại cơ quan khi trang bị máy tính bảng cho các phòng, ban, đơn vị trực thuộc để kết nối hệ thống dùng chung và gửi nhận văn bản, tài liệu điện tử, phục vụ công tác chỉ đạo của Thành phố, theo hướng dẫn của sở Thông tin và Truyền thông. 

Nhất Nam

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.