Hà Nội nhận trách nhiệm buông lỏng quản lý biệt thự

Hà Nội nhận trách nhiệm buông lỏng quản lý biệt thự

Thứ 4, 05/07/2017 | 06:30
0
Lãnh đạo Hà Nội thừa nhận có bất cập trong chính sách, thực tiễn dẫn đến việc buông lỏng trong quản lý biệt thự.

Phát biểu tại buổi thảo luận HĐND TP.Hà Nội, ông Lê Văn Dục - Giám đốc sở Xây dựng Hà Nội cho biết: Trước đây, sở TN&MT cùng công ty TNHH một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội thực hiện thống kê nhà biệt thự theo hồ sơ quản lý ký hợp đồng cho thuê, và chỉ tiến hành kiểm tra trên thực địa một số biệt thự.

Trong thời gian tiến hành thống kê biệt thự trước đây đã không tiến hành kiểm tra hồ sơ, tài liệu liên quan đến nhà biệt thự xây dựng trước năm 1954. Quá trình thực hiện không có sự tham gia của 5 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Tây Hồ… là những địa bàn có nhiều nhà biệt thự, vì vậy dẫn đến một số sai sót về việc đánh giá xác định biệt thự và địa chỉ, biển số nhà.

Xã hội - Hà Nội nhận trách nhiệm buông lỏng quản lý biệt thự

Ông Lê Văn Dục - Giám đốc sở Xây dựng Hà Nội phát biểu tại buổi họp.

Ông Dục thông tin thêm, theo chỉ đạo của HĐND TP năm 2008, Hà Nội đã quyết định thành lập hội đồng thẩm định và 2 tổ công tác liên ngành. Sau rà soát, đối chiếu, 2 tổ công tác liên ngành thống nhất về 4 vấn đề tồn tại.

“Thứ nhất, một số biệt thự trong danh mục nhà biệt thự thể hiện là nhà phố, công trình nhà ở có giá trị kiến trúc. Thứ hai, một số biệt thự đã phá dỡ, xây dựng công trình mới qua các thời kỳ trước đây. Thứ ba, một số địa chỉ nhà biệt thự không có trên thực tế. Thứ tư, một số biệt thự nằm ở góc phố mang 2 biển số nhà nhưng trong danh mục nhà biệt thự riêng biệt…”, ông Dục nói.

Ông Lê Văn Dục cũng cho biết, trong số 123 biệt thự thuộc danh mục bị phá dỡ, 99 biệt thự đã phá dỡ, có hồ sơ chứng minh, đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép phá dỡ, chấp thuận dự án hoặc cấp phép xây dựng. Còn 24 biệt thự chưa có hồ sơ chứng minh đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép phá dỡ.

Ông Nguyễn Nguyên Quân - Trưởng ban Đô thị HĐND TP cũng thừa nhận "có nhiều sai sót" trong quá trình rà soát danh mục biệt thự trước đây. Đó là những sai sót như nhầm địa chỉ, nhầm cả nhà phố, công trình có giá trị kiến trúc khác không phải là biệt thự, để sót biệt thự nằm trong các khuôn viên rộng, biệt thự bị phá dỡ, xây dựng mới...

Ông Quân khẳng định việc phải điều chỉnh lại danh mục là để sửa các sai sót trên và bổ sung biệt thự mới, phát hiện và đưa ra khỏi danh mục những biệt thự đã phá, xây dựng công trình khác, không còn là biệt thự.

Ông Nguyễn Hoài Nam - Trưởng ban Pháp chế HĐND TP phát biểu: "Khóa trước, một số lãnh đạo TP, lãnh đạo sở, quận, huyện làm chưa hết trách nhiệm, để xảy ra việc phá dỡ biệt thự nằm trong Nghị quyết về quản lý biệt thự. Tôi xót xa trước việc các biệt thự bị phá. Theo đề án quản lý được Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn, về nguyên tắc, việc phá dỡ biệt thự, TP phải báo cáo HĐND và Chính phủ".

"Khóa trước đã nhiều lần chất vấn, chúng tôi đã nhiều lần đề nghị thanh tra, chúng tôi giám sát, nhưng đến nay công khai với các vị hội đồng khóa mới việc chúng ta mất 123 biệt thự. Trong đó, gần 70 biệt thự bị phá dỡ trước khi có nghị quyết. Có những biệt thự phải phá do yêu cầu của cơ quan Nhà nước và được Chính phủ cũng như TP đồng ý chủ trương. Còn 50 cái là phá do chúng ta không quản lý tốt. Hôm nay, tôi mong muốn chúng ta chốt để đừng bị mất nữa” - ông Nam đề nghị.

Giải trình thêm về ý kiến các đại biểu băn khoăn, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho rằng, di sản biệt thự rất có ý nghĩa đối với Hà Nội nghìn năm văn hiến. Sau năm 1954, tất cả biệt thự được đưa vào quản lý sử dụng với nhiều chức năng, không đúng công năng biệt thự. Trong đó, biệt thự bố trí cả cơ quan làm việc, cơ quan ngoại giao, thậm chí do khó khăn chỗ ở nên chia cho các cán bộ lúc bấy giờ...

Năm 2008, UBND TP xây dựng Nghị quyết 18 giao cho sở TN&MT căn cứ vào hồ sơ, xây dựng nên danh mục 970 biệt thự này. Trong đó, có nhiều bất cập về vấn đề nhận diện và đánh giá. Đến 2013, tiếp tục có sai sót như vậy trong vấn đề xây dựng danh mục. 

Do chính sách quản lý chưa rõ ràng nên có những việc cấp thẩm quyền cho phép, có việc Quận cho phép... sau năm 2013 mới xác định rõ cấp độ.

Tất cả những sai sót như vậy, TP giao cho Thanh tra TP thanh tra toàn diện những nội dung mà HĐND bàn, kiến nghị của HĐND... Thanh tra TP có kết luận, sở Nội vụ xem xét trách nhiệm tổ chức, cá nhân để sai sót trong quá trình lập danh mục, tổ chức cấp phép. 

Ông Nguyễn Thế Hùng nhấn mạnh: "TP xác định trách nhiệm của UBND TP là thực hiện nhiệm vụ và thẩm quyền được giao. Với việc điều chỉnh Nghị quyết 18, UBND TP tiếp tục quản lý tốt danh mục sau điều chỉnh và thực hiện đầu tư, cải tạo theo đúng quy chế". 

Nhất Nam

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.