Hai GĐ buôn lậu gỗ quy mô lớn nhận 34 năm tù

Hai GĐ buôn lậu gỗ quy mô lớn nhận 34 năm tù

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Ngày 19/08, TAND tối cao tại TP. Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa phúc thẩm đối với các nhân vật cộm cán trong vụ án buôn lậu gỗ quý hiếm với quy mô rất lớn sang Trung Quốc.

Các bị cáo trong vụ án trước hết phải kể đến người cầm đầu đường dây buôn lậu gỗ là nguyên phó GĐ Công ty TNHH Kim Lợi - ông Nguyễn Văn Hòa. Bốn bị cáo đồng phạm trong đường dây này là Châu Minh Xuyến - nguyên GĐ công ty TNHH phim quảng cáo Châu Minh, Mạc Văn Nguyện - nguyên GĐ Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Nam Nguyên, Võ Tuấn Hải - nguyên phó GĐ công ty Châu Minh và Châu Ơn - nguyên nhân viên công ty Châu Minh.

Hai bị cáo nguyên là nhân viên hải quan Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I (cảng Cát Lái) gồm Nguyễn Viết Nam và Nguyễn Thế Văn. Trong đó Nam đã đồng phạm giúp sức đắc lực cho nhóm người kia xuất gỗ trót lọt. Văn, không tham gia đồng phạm nhưng đã có hành vi thiếu trách nhiệm.

Bị cáo Nguyễn Văn Bé Năm - người chuyên buôn bán, cung cấp gỗ lậu cho Hòa.

Liên quan đến vụ án này còn có Nguyễn Ngọc Khanh (56 tuổi, nguyên GĐ công ty Gia Khanh), Chu Hồng Thái (53 tuổi, nguyên GĐ công ty Thái Đức Dương) và Đặng Văn Minh (42 tuổi) bị truy tố về tội "làm môi giới hối lộ" vì đã thực hiện hành vi "chạy án" cho trùm gỗ lậu Nguyễn Văn Hòa.

Nguồn ảnh: VNE

Trước đó, trong phiên xét xử sơ thẩm kết thúc ngày 19/04, TAND TP. Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Nguyễn Văn Hòa 16 năm tù về tội "buôn lậu". Bốn giám đốc, cán bộ đồng phạm nói trên của Hòa là Xuyến nhận 13 năm tù, Nguyện nhận 12 năm tù, Hải và Ơn nhận mỗi người 4 năm tù.

Hai nguyên nhân viên Hải quan là Nam bị xử phạt 9 năm tù về tội đồng phạm buôn lậu và Văn nhận 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Nguyễn Văn Bé Năm nhận 18 tháng tù về tội vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng nhưng cũng cho hưởng án treo.

Riêng các bị cáo Nguyễn Ngọc Khanh, Chu Hồng Thái và Đặng Văn Minh liên quan đến vụ "chạy án" cho Hòa đã bị truy tố về tội "làm môi giới hối lộ", được tách thành một vụ án khác và đưa ra xét xử vào ngày 26/07. Tuy nhiên sau đó phiên tòa đã phải hoãn lại và trả hồ sơ điều tra bổ sung vì tòa cho rằng có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm và nhiều vấn đề chưa được làm rõ.

Đây là vụ buôn lậu gỗ với quy mô rất lớn, tổ chức phạm tội bằng các thủ đoạn tinh vi, cấu kết chặt chẽ để qua mặt cơ quan chức năng mà người cầm đầu đường dây buôn lậu gỗ này là Nguyễn Văn Hòa.

Theo bản án sơ thẩm, trong thời gian năm 2006-2007, Nguyễn Văn Hòa đã cấu kết với các đồng phạm thu gom nhiều loại gỗ quý như trắc, cẩm lai… không có giấy tờ, qua sự môi giới của các đồng bọn kia móc nối cán bộ hải quan Nguyễn Viết Nam. Hòa thỏa thuận chung chi cho các đối tượng này là 1.700 USD/container nếu xuất khẩu trót lọt.

Hòa đã xuất khẩu trót lọt 93 container gỗ quý sang Trung Quốc nhưng ngày 14/06/2007, khi đang làm thủ tục xuất tiếp 10 container gỗ thì Hòa và đồng bọn đã bị cơ quan điều tra phát hiện bắt giữ.

Tại phiên tòa phúc thẩm, nhận định thủ đoạn của ông trùm buôn lậu gỗ quý này là rất tinh vi, gây hậu quả nghiêm trọng, và Hòa, Nguyện chính là những kẻ cầm đầu, HĐXX đã quyết định tăng án đối với Hòa từ 16 năm lên 19 năm tù, Nguyện từ 12 năm lên 15 năm tù. Còn các bị cáo khác dù đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng đã bị tòa bác bỏ và tuyên y án.

Mạnh Quang (tổng hợp)

Cùng chuyên mục

Tiết lộ về kẻ cầm đầu trang web phát tán 19 triệu nội dung đồi trụy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:45
Nhóm đối tượng do Vinh cầm đầu trực tiếp điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.

Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:21
Liên quan tới vụ việc cô gái chết khô trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội, cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Đồng Nai: Hé lộ lý do bác sĩ sát hại người tình

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:12
Lo sợ mọi người biết tin người tình có thai sẽ ảnh hưởng đến mình, Sơn đã ra tay sát hại nạn nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.