Hài hóa cải lương: Giới hạn nào phân định dung tục và nghệ thuật?

Hài hóa cải lương: Giới hạn nào phân định dung tục và nghệ thuật?

Thứ 5, 28/04/2016 | 07:07
0
Thời gian qua, Trấn Thành bị lên án dữ dội vì "bôi bẩn" vở cải lương Tô Ánh Nguyệt. Một vấn đề được đặt ra là giới hạn nào cho việc hài hóa cải lương để không sa đà vào con đường dung tục, phản cảm.

Hài hóa cải lương: Không mới?

Mấy ngày vừa qua, Trấn Thành tiếp tục là tâm điểm của báo giới liên quan tới việc “bôi bẩn” vở cải lương kinh điển Tô Ánh Nguyệt (được tác giả Trần Hữu Trang viết năm 1936). Cụ thể, anh đã biến tấu quá đà tác phẩm gốc, đưa nó thành một tiểu phẩm hài quá lố, đầy ngôn từ tục tĩu và gây phản ứng mạnh mẽ cho những người yêu thích cải lương nói riêng và khán giả nói chung.

Thực ra việc hài hóa cải lương không phải quá mới mẻ trong sân khấu hài ở Việt Nam mấy năm qua. Thế nhưng có lẽ Trấn Thành là người đầu tiên hài kịch hóa cải lương bị phản ứng dữ dội như vậy. Trước đó, cũng vở diễn này, một số nghệ sỹ hài như: Vân Sơn, Hoài Linh, Duy Phương, Mai Sơn … cũng đã từng vận dụng và, chưa biết thành công hay không nhưng không đến mức tạo dư luận xấu như trường hợp của Trấn Thành.

Bên cạnh vở diễn trên, nhiều vở cải lương khác cũng được hài hóa như vở: Lương Sơn Bá, Chúc Anh Đài, vở Phụng Nghi Đình, vở Đát Kỷ - Trụ Vương … Nói vậy để thấy, việc vận dụng cải lương vào tiểu phẩm hài như một thủ pháp gây cười cho độc giả đã có từ lâu. Cách thức vận dụng thường là lấy tứ hoặc một phần lời thoại trong vở cải lương rồi thay đổi lời thoại, ngữ cảnh, động tác so với bản gốc. Nhiều nghệ sỹ hài còn cố tình bắt chước những cảnh diễn kinh điển của những diễn viên nổi tiếng như: Cảnh ngồi quay tơ của tiểu thư Quỳnh Nga trong vở Bên cầu dệt lụa. Cảnh nàng Kiều Nguyệt Nga oằn mình chống chọi với bão táp trên chiếc thuyền chòng chành trên đường đi cống sứ trong vở Kiều Nguyệt Nga …. Tất cả nhằm tạo tiếng cười cho khán giả.

Từ đây, một vấn đề được đặt ra là giới hạn nào cho việc hài hóa cải lương để không sa đà vào con đường dung tục, phản cảm? Dù cuối vở diễn, anh có thoại như sau: “Tui không phải là bà Tô Ánh Nguyệt, mà là con Nguyệt bán cocktail tô” nhưng những ai yêu thích cải lương cũng biết, đây thực chất chỉ là lời giải thích vụng về. Diễn viên này đã vượt qua khỏi giới hạ

Cùng chuyên mục

Loạt dự án giao thông trọng điểm làm động lực phát triển Tây Nguyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 18:55
Bộ GTVT vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ an ninh, quốc phòng địa bàn Tây Nguyên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 14:29
Sáng 5/5, tại tỉnh Tây Ninh đã diễn ra Hội nghị hội đồng điều phối Vùng Đông Nam Bộ lần thứ 3 và Công bố quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Thủ tướng thành lập tổ công tác giúp việc về đường sắt đô thị

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Tổ công tác có nhiệm vụ giúp Thủ tướng điều phối, chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị Hà Nội và Tp.HCM đảm bảo tiến độ.

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
Sáng 5/5, Ban chỉ đạo TW kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban chủ trì chỉ đạo, kiểm tra buổi Tổng duyệt.

Từ hôm nay 5/5, thu phí tự động không dừng với ô tô tại 5 sân bay

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:42
Từ 5/5, hàng loạt các cảng hàng không lớn trên cả nước chính thức triển khai thu phí tự động không dừng với ô tô ra vào sân bay.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
Sáng 5/5, Ban chỉ đạo TW kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban chủ trì chỉ đạo, kiểm tra buổi Tổng duyệt.